Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐưa máy thông minh vào bảo trì đường ray, nâng cao an...

Đưa máy thông minh vào bảo trì đường ray, nâng cao an toàn


Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đơn vị này đang triển khai thực hiện dự án “Nâng cao năng lực quản lý an toàn đường sắt tại Việt Nam” do Hàn Quốc tài trợ, với tổng mức đầu tư gần 253 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm giới thiệu, ứng dụng công nghệ, tiếp nhận và vận hành một số máy móc thiết bị trong hoạt động bảo trì giao thông vận tải đường sắt tiên tiến tại Hàn Quốc vào các tuyến đường sắt hiện hữu tại Việt Nam; Xây dựng, hiệu chỉnh để phù hợp với điều kiện vận hành đường sắt tại Việt Nam.

Thông tin cụ thể, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng số km đường khoảng 3.146km; sử dụng nhiều loại ray: ray 24kg, ray 25kg, ray 30kg, ray 38kg, ray 43kg và một số ít ray 50kg, đa phần là ray ngắn không hàn liền, nên ảnh hưởng đến độ êm thuận khi tàu chạy. Tương tự, tà vẹt, ghi, phụ kiện bao gồm nhiều chủng loại. Nền đá ba lát thì thiếu và kích cỡ đá phần lớn không đúng quy định.

Đưa máy thông minh vào bảo trì đường ray, nâng cao an toàn - Ảnh 1.

Với việc triển khai dự án “”Nâng cao năng lực quản lý an toàn đường sắt tại Việt Nam”, đường sắt Việt Nam kỳ vọng có thể áp dụng các máy móc, thiết bị thông minh vào duy tu, bảo trì đường ray hiệu quả, nâng cao an toàn.

Trong khi các dự án đầu tư công trung hạn mới giải quyết, cải tạo chưa đáng kể; chi phí bảo trì hàng năm chưa cấp đủ theo định mức kinh tế kỹ thuật được duyệt, chỉ đáp ứng được 35-38% yêu cầu. Công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt chủ yếu thực hiện bằng phương pháp thủ công, có sự kết hợp thiết bị cơ giới nhưng rất hạn chế, tỷ lệ bảo dưỡng bằng thủ công chiếm tới trên 80%.

Số ít các thiết bị công suất lớn phục vụ bảo trì bằng nguồn vốn ODA như máy sàng đả phá cốt; xe kiểm tra chất lượng đường sắt; máy điều hòa đá ballast… thì đa phần đã hết khấu hao, mỗi khi thay thế phụ tùng hỏng hóc phải đặt hàng riêng lẻ dẫn đến giá thành cao; khi vận hành chiếm nhiều thời gian phong tỏa khu gian làm ảnh hưởng đến công tác chạy tàu.

Với việc triển khai dự án “Nâng cao năng lực quản lý an toàn đường sắt tại Việt Nam”, phía Hàn Quốc sẽ giới thiệu và vận hành một số máy móc thiết bị trong hoạt động bảo trì đường sắt tiên tiến vào các tuyến đường sắt hiện hữu tại Việt Nam; xây dựng, hiệu chỉnh hệ thống bảo trì giao thông đường sắt phù hợp với việc đặc điểm vận hành đường sắt tại Việt Nam như kết hợp đào tạo và thực hành ứng dụng các tiêu chuẩn thay thế ray, tà vẹt, nền đường sắt…

Cụ thể, cung cấp thiết bị thiết bị phục vụ bảo trì, bảo dưỡng đường ray; ray và phụ kiện ray phục vụ thử nghiệm; máy, thiết bị phục vụ công tác hàn khí gas hơi ép trong đào tạo và thực hành; máy, thiết bị phục vụ công tác hàn nhiệt nhôm trong đào tạo và thực hành; máy, thiết bị phục vụ công tác thay ray, tà vẹt trên tuyến; máy, thiết bị và vật tư tiêu hao phục vụ công tác mài ray, khoan ray…

Cùng đó, đào tạo nhân lực đường sắt Việt Nam về thực hành chuyên môn để thực hiện công tác bảo dưỡng đường ray như kiểm tra xác định ray khuyết tật (trên bề mặt và các khuyết tật ẩn dấu bên trong thanh ray) bằng các thiết bị thăm dò ray, cưa cắt ray, hàn ray, mài ray…

“Sử dụng máy móc thiết bị duy tu cá nhân, thông minh sẽ giúp sớm phát hiện khuyết tật ẩn giấu gây mất an toàn tại các cấu kiện trên đường ray, tà vẹt khi điều tra thủ công bằng mắt thường không thể phát hiện. Qua đó góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu các tai nạn do duy tu không kịp thời hoặc chưa có đủ kinh phí để duy tu theo định mức kinh tế kỹ thuật. Nhà thầu bảo trì đường sắt cũng dễ dàng đầu tư thực hiện bảo trì hiệu quả, chính xác”, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho hay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dua-may-thong-minh-vao-bao-tri-duong-ray-nang-cao-an-toan-192231120224814357.htm

Cùng chủ đề

Hết tiến độ, 8 dự án trong các khu công nghiệp ở Lâm Đồng vẫn chưa hoàn thành

Hết tiến độ, 8 dự án trong các khu công nghiệp ở Lâm Đồng vẫn chưa hoàn thànhTheo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng, 8 dự án trong các khu công nghiệp đang tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục đầu tư chưa hoàn thành dự án nhưng đã hết tiến độ thực hiện dự án. Ban quản lý...

Phát triển hạ tầng giao thông đúng quy hoạch, chìa khóa để Hà Nam phát triển

Những con đường không ngừng được nối dài, được cải tạo nâng cấp theo...

Thủ tướng phê duyệt Đề án cơ cấu lại TCT Đường sắt VN đến 2025

Doanh thu tăng bình quân 7-8% mỗi nămMục tiêu của Đề án cơ cấu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những dấu ấn nổi bật của Việt Nam tại Hội nghị WEF Đại Liên, Trung Quốc

Dấu ấn nổi bật Chia sẻ những kết quả chính của Hội nghị WEF Đại...

7 nhà hàng tại Việt Nam được trao sao Michelin

Cẩm nang Michelin Guide 2024 giới thiệu tới người dân và du khách tổng...

Đề xuất thêm 12 vị trí đỗ xe dưới lòng đường

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông...

Tìm hướng đi cho xe buýt Thủ đô

Rà soát, đánh giá tổng thể mạng lưới buýtĐánh giá tổng thể mạng lưới...

Phát triển hạ tầng giao thông đúng quy hoạch, chìa khóa để Hà Nam phát triển

Những con đường không ngừng được nối dài, được cải tạo nâng cấp theo...

Bài đọc nhiều

Cần xử nghiêm hành vi ném đá lên tàu

Thời gian gần đây, tàu khách Bắc - Nam liên tục bị ném đá khi di chuyển qua địa phận các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận… Thống kê từ Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 10 vụ ném đá lên tàu. Hành vi ném đá lên các đoàn tàu đã gây ảnh...

Nam hành khách vui mừng nhận lại tài sản bỏ quên trên tàu

Trưa nay (26/6), tại ga Sài Gòn, nam hành khách Từ Tiến Vương vui mừng được tổ tàu Thống nhất SE11 trao trả toàn bộ tài sản bỏ quên. Trưởng tàu khách Thống nhất SE11 Đặng Xuân Định (Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam) cho biết, tàu SE11 xuất phát ga Hà Nội ngày 24/6, đến ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đón, trả khách vào sáng nay. Khi tàu rời ga Dĩ An, tiếp tục hành trình về...

Đường sắt chạy thêm tàu Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt lập...

Thúc đẩy các dự án giao thông chiến lược, biểu tượng cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc

Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Kinh nghiệm Trung Quốc: Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, bài học hay về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông, đề xuất các định...

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy các dự án giao thông chiến lược, biểu tượng cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc

Sáng 27/6, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc. Kinh nghiệm Trung Quốc: Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, bài học hay về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông, đề xuất các định...

Đường sắt chạy thêm tàu Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt lập...

Cần xử nghiêm hành vi ném đá lên tàu

Thời gian gần đây, tàu khách Bắc - Nam liên tục bị ném đá khi di chuyển qua địa phận các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận… Thống kê từ Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 10 vụ ném đá lên tàu. Hành vi ném đá lên các đoàn tàu đã gây ảnh...

Nam hành khách vui mừng nhận lại tài sản bỏ quên trên tàu

Trưa nay (26/6), tại ga Sài Gòn, nam hành khách Từ Tiến Vương vui mừng được tổ tàu Thống nhất SE11 trao trả toàn bộ tài sản bỏ quên. Trưởng tàu khách Thống nhất SE11 Đặng Xuân Định (Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam) cho biết, tàu SE11 xuất phát ga Hà Nội ngày 24/6, đến ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đón, trả khách vào sáng nay. Khi tàu rời ga Dĩ An, tiếp tục hành trình về...

Đề nghị các tập đoàn Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam

Chiều 25/6, tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới. Trước đó, ngày 24/6, Thủ tướng cũng đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt...

Mới nhất

Mới nhất

Một thoáng Sơn Trà