Người mang hàng nghìn hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Thứ Sáu, 5/3/2021| 9:22

Là nhiếp ảnh gia Việt duy nhất cộng tác với National Geographic từ năm 2019, Trần Tuấn Việt gọi nhiếp ảnh là đam mê chứ không phải công việc.

Người mang hàng nghìn hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Tháng 6/2017, nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt (38 tuổi) bất ngờ nổi lên như một hiện tượng sau khi tác phẩm "Làm hương" của anh xuất hiện trên mục Visions of Earth, trong ấn bản toàn cầu và hơn 40 ngôn ngữ của tạp chí danh tiếng National Geographic (NatGeo).

Tháng 12/2017, anh một lần nữa ghi dấu tên tuổi, khi là một trong 4 tác giả Việt dành huy chương Vàng tại cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9, với tác phẩm "Thiên Nga". Cùng năm, anh sở hữu 20 bức ảnh trong top Ảnh đẹp nhất ngày do NatGeo bình chọn.

Người mang hàng nghìn hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Người mang hàng nghìn hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Tiếp nối thành công, năm 2018, tác phẩm "Phật tử cầu nguyện" vượt qua 1,2 triệu bức ảnh trên cộng đồng nhiếp ảnh NatGeo, vào top 70 ảnh đẹp nhất năm. Đây cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách. Tác phẩm sau đó được xuất bản trong sách niên giám 2020 của tạp chí. Cùng năm, tác phẩm "Làm hương" chiến thắng hạng mục ảnh Du lịch, Cuộc thi ảnh thường niên danh giá Smithsonian của Mỹ.

Gần đây nhất, anh đã đóng góp hơn 1.000 bức ảnh trong dự án Google Arts& Culture - Kỳ quan Việt Nam. Đây là một phần trong chương trình hỗ trợ của Google với ngành du lịch Việt Nam trong Covid-19, giúp quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người Việt đến với du khách quốc tế.

14 NĂM GẮN BÓ CÙNG NHIẾP ẢNH

Chia sẻ về lý do đến với nhiếp ảnh, anh cho biết một phần là nhờ "duyên". Những năm đầu tiên của thế kỷ 21 là thời kỳ bùng nổ Internet tại Việt Nam, Tuấn Việt khi ấy là chàng sinh viên khoa Kiến trúc Đại học Xây Dựng Hà Nội có cơ hội bén duyên với Công nghệ thông tin. Chính thức năm 2007, anh lần đầu làm quen với nhiếp ảnh, bộ môn giúp anh kết hợp cả đam mê hội họa lẫn công việc công nghệ.

Tuấn Việt mất hơn 7 năm để định hình phong cách cá nhân. Trước đó anh đã từng thử qua nhiều loại hình như ảnh chân dung, phong cảnh, đường phố... Cho đến năm 2015, khi đã đạt đầy đủ những khía cạnh cơ bản trong cuộc sống, anh bắt đầu nghiêm túc theo đuổi đam mê nhiếp ảnh. Anh gắn bó với phong cách Storytelling, mảng nhiếp ảnh truyền tải câu chuyện, còn mới lạ ở Việt Nam khi ấy. Đây cũng là năm anh bắt đầu "bén duyên" với NatGeo, khi tham gia cộng đồng với hơn 1 triệu nhiếp ảnh gia của NatGeo Your Shot.

"Có lẽ từ nhỏ mình sống ở quê, nên mình chụp những gì gắn với văn hóa, truyền thống Việt Nam và vô tình đây là những điều hấp dẫn các nhiếp ảnh, biên tập người nước ngoài. Vì vậy họ rất đón nhận hình ảnh của mình", anh nói. Ngoài ra, anh cho rằng sự chỉn chu, xúc tích trong việc thể hiện câu chuyện ảnh là lý do những tác phẩm của anh "lọt vào mắt xanh" của NatGeo.

Sau khi cộng đồng NatGeo Your Shot đóng cửa năm 2019 và chuyển sang InstaGram, anh là một trong 40 nhiếp ảnh gia đầu tiên được mời đóng góp trên nền tảng mới của họ, nay đã thu hút hơn 5 triệu lượt theo dõi. Những tác phẩm gửi đến NatGeo có yêu cầu thêm caption phù hợp, không được trùng lặp và phải thể hiện câu chuyện đằng sau nó, đây cũng là điều anh thấy thú vị và phù hợp với phong cách mình đang theo đuổi. Trong suốt những năm tham gia cộng đồng, anh đã có hàng loạt những bức ảnh cảnh đẹp, con người Việt Nam được đăng tải, bình chọn đẹp nhất trong ngày.

"Khi tác phẩm của mình lần đầu được đăng trên tạp chí nổi tiếng như vậy, lại còn in 2 trang, mình cảm thấy vô cùng vinh dự vì đã được ghi nhận những cống hiến. Hơn thế nữa là cảm giác tự hào khi câu chuyện của Việt Nam được quốc tế đón nhận", anh nói.

Anh chia sẻ, sự nghiệp nhiếp ảnh luôn bằng phẳng nhưng không hề dễ dàng. Cuối năm 2018, áp lực sau một số sự kiện khiến anh rơi vào trầm cảm nặng, với nhiều đêm không ngủ và bị ám ảnh bởi những suy nghĩ tiêu cực. Đầu năm 2019, anh bắt đầu điều trị bằng thuốc và sau vài tháng anh nhận được lời mời từ Google Arts and Culture. Để không bị mất cảm xúc khi sáng tác, anh có quyết định táo bạo là dừng điều trị. "Mình rơi vào trầm cảm cũng vì nhiếp ảnh mà thoát ra khỏi nó cũng nhờ nhiếp ảnh. Ngay khi được làm việc mình thích, những cảm xúc tiêu cực trong mình cũng vơi bớt phần nào", anh chia sẻ.

NHIẾP ẢNH LÀ ĐAM MÊ CHỨ KHÔNG PHẢI CÔNG VIỆC

Liên tục cười khi nhận mình là kẻ "hâm" khi làm nghệ thuật, anh chia sẻ đã bao lần xuyên Việt, đến các vùng miền để ghi lại 4-5 bức ảnh "dù không ai trả tiền". Lần tác nghiệp tại 5 tỉnh thành Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng vào những ngày nóng đến 40 độ C của mùa hè năm 2019, anh ham chụp ảnh "đến nỗi đi cứ đi và bất chấp các cơn đau nửa đầu hành hạ".

Trong những lần tác nghiệp, anh nhớ nhất bức ảnh 6 người công nhân bắt vít cố định trên dây điện. Để ghi lại được khoảnh khắc ấy, nhiếp ảnh gia này mất 6 lần đi đi, về về giữa Hà Nội và Bắc Ninh. Hay lần thực hiện bức ảnh "Phật Tử cầu nguyện", khi các nhiếp ảnh gia đã đi nhậu hết, chỉ còn mình anh ở lại, xin phép các vị sư thầy cho mình đứng đằng sau tượng Phật Bà. "Mình chờ đợi đến cuối không phải chỉ để bắt được khoảnh khắc đẹp mà thực chất muốn chứng kiến từ đầu đến cuối, để hiểu sâu, hiểu rõ về một nghi lễ. Như vậy bức ảnh mới có hồn", anh chia sẻ.

Gần đây nhất là khi anh đi Sơn Đoòng, trên đường đi nhiều địa hình, để có một bức ảnh đẹp rất khó. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, anh tự nhận mình còn gặp may khi bắt được khoảnh khắc có nắng, có mưa. "Tôi thấy hầu hết các bức ảnh đẹp của Sơn Đoòng đều do các nhiếp ảnh gia quốc tế chụp và tôi muốn chứng minh rằng nhiếp ảnh gia Việt Nam cũng ghi được cảnh đẹp của quê hương mình, vì vậy tôi sẽ tiếp tục đi đến hang động này nhiều lần nữa", anh cười và nói.

 

Người mang hàng nghìn hình ảnh Việt Nam ra thế giới

"Những bức ảnh đáng được tôn vinh là bức ảnh sáng tạo và truyền tải giá trị thực tế"

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt

Với anh, giải thưởng không quyết định sự thành công của một nhiếp ảnh gia. Vì vậy những bức ảnh được dàn dựng, sao chép để mang đi thi không giúp lan tỏa hình ảnh vẻ đẹp Việt Nam với thế giới mà còn dễ làm thui chột sự sáng tạo của nhiếp ảnh gia.

"Trước đây tôi cũng từng chụp những bức ảnh có tính chất như vậy, nhưng tôi nhận ra khi thành thật với chính mình và tôn trọng sự thật thì tác phẩm của mình mới có giá trị và được công nhận", anh chia sẻ. Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn đạo đức hàng đầu mà NatGeo yêu cầu các nhiếp ảnh gia cộng tác phải thực hiện. Vì vậy để ghi lại những khoảnh khắc đắt giá, cách duy nhất anh lựa chọn là tìm hiểu thật kỹ về điểm đến mình sẽ chụp.

Sau nhiều năm gắn bó với nhiếp ảnh, Trần Tuấn Việt thấy mình phù hợp nhất với những bức ảnh lan tỏa sự đẹp đẽ, tích cực và tạo cảm hứng. "Nhiều người nhận xét những bức ảnh của tôi có phảng phất nét buồn nhưng bình yên, tôi nghĩ điều này đúng với tình cảm, tích cách không thích tiêu cực của mình", anh nói. Tất cả hình ảnh anh chụp đều về truyền thống, văn hóa, lịch sử, cảnh sắc và con người Việt Nam. Trong đó, con người sẽ là yếu tố chủ đạo.

Anh chia sẻ rằng, những bình luận, tin nhắn khen ngợi của những người yêu nhiếp ảnh, du lịch trên thế giới sẽ là động lực để anh tiếp tục theo đuổi đam mê, tiếp tục góp phần đưa hình ảnh đẹp của Việt Nam ra thế giới. Trong năm 2021, anh dự định làm sách ảnh tuyển chọn với những bức ảnh tâm đắc nhất và tham gia đại hội Xposure ở UAE, nơi quy tụ các nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh nổi tiếng quốc tế. Ngoài ra, anh cho biết sẽ tiếp tục rong ruổi trên khắp mọi miền đất nước, để sáng tác thêm nhiều bức ảnh đẹp, đặc biệt tại "Vương quốc hang động" Quảng Bình.

Top