Các hãng hàng không Việt Nam đua nhau thực hiện chiến dịch ‘đại hạ giá’ vé máy bay

Thứ Sáu, 11/6/2021| 14:22

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã khiến cho nhu cầu đi lại trong nước giảm mạnh. Để kích cầu, các hãng hàng không Việt Nam đang đua nhau thực hiện chiến dịch “đại hạ giá” vé máy bay nội địa, chỉ còn 6000-9000 đồng/vé.

 Giá vé máy bay nội địa rẻ “chưa từng có” 

Do có lịch đi công tác đột xuất, chị Hoàng Anh (28 tuổi, trú tại Lâm Đồng) phải đặt vé máy bay đi hà Nội trong ngày. Chị mua vé chiều đi Đà Lạt – Hà Nội của hãng hàng không Bamboo Airways giá chỉ 6.000 đồng/vé, cộng thêm các khoản thuế thì chị chỉ mất 638.000 đồng cho một chuyến bay dài ra Hà Nội.

“Giá vé tôi mua đột xuất trong ngày nhưng còn rẻ hơn cả vé tôi đặt mua trước đó. Tôi đã đặt luôn vé khử hồi, tổng cộng chiều đi và chiều về của tôi chỉ mất 1.238.000 đồng”, chị Hoàng Anh chia sẻ.

Trước diễn biến phức tạp của đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ 4, các hãng hàng không Việt Nam đang tung ra một loạt chương trình giảm giá để kích cầu đi lại của người dân.

Các hãng hàng không Việt Nam đua nhau thực hiện chiến dịch ‘đại hạ giá’ vé máy bay

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline dường như cũng đang chao đảo vì lượng khách giảm mạnh trong đợt dịch Covid – 19 này. Mới đây, hãng hàng không này vừa tung ra một chương trình khuyến mãi giá vé áp dụng đến ngày 16/6. Theo đó, giá vé máy bay cho chặng bay ngắn chỉ còn 39.000 đồng/vé và các chặng bay dài như chỉ còn 99.000 đồng/vé.

Chạy đua với chương trình giảm giá mùa dịch, Bamboo Airways cũng vừa tung ra hơn 60.000 vé bay đồng giá 6.000 đồng/vé trên 60 đường bay nội địa. Tương tự, hãng hàng không Pacific Airlines cũng vừa mở bán vé máy bay chỉ từ 9.000 đồng/vé trên toàn các đường bay nội địa của hãng. Giá vé máy bay của hãng hàng không Bamboo Airways chiều TP.HCM - Hà Nội đồng loạt giảm xuống mức 6000 đồng/vé (Giá vé cập nhật vào ngày 7/6).

Các hãng hàng không Việt Nam đua nhau thực hiện chiến dịch ‘đại hạ giá’ vé máy bay

Các đại lý bán vé máy bay cho biết vào thời điểm mùa du lịch hè năm ngoái, giá vé máy bay đến các điểm du lịch trong nước có thể lên đến 1,5 - 2 triệu đồng/chặng. Đợt bùng dịch Covid-19 này đã khiến các hãng hàng không đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giám giá, vé máy bay nội địa rẻ chưa từng có trong lịch sử.

Giảm giá vé chỉ là giải pháp cầm chừng

 Theo đại diện của một hãng bay, hiện nay, khách hàng đang ồ ạt gọi đến các đại lý bán vé máy bay để hủy vé, dời thời gian bay vì lo ngại dịch Covid-19. Một số chuyến bay chỉ đạt 40% lượng khách. Lượng khách giảm nhanh, sân bay vắng vẻ, các chuyến bay nội địa liên tục bị cắt giảm.

Các hãng hàng không bắt buộc phải giảm giá vé máy bay để kích cầu đi lại của người dân trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay. Hơn nữa, hiện nay Việt Nam đang có 6 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco cùng bay chung thị trường nội địa. Mỗi hãng đang tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi khác nhau để thu hút khách hàng. Cuộc canh tranh gay gắt này bắt buộc các hãng hàng không phải giảm giá sâu để tự cứu lấy mình.

Vấn đề đặt ra là với tình hình dịch bệnh hiện nay, nếu giảm giá thì người dân cũng không có nhu cầu đi lại. Còn nếu không giảm giá thì ngành hàng không Việt Nam càng lỗ nặng và có thể đối mặt với nguy cơ phá sản. Xem xét dưới góc độ kinh doanh thì đây là một bài toán đau đầu với các hãng hàng không Việt Nam trong thời điểm hiện tại.

Các hãng hàng không Việt Nam đua nhau thực hiện chiến dịch ‘đại hạ giá’ vé máy bay

Cuộc đua đại hạ giá của các hãng hàng không mang lại hiệu quả kinh tế cao trong giai đoạn hiện nay. Thậm chí, nếu tình trạng giảm giá kéo dài thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hiệu quả hiệu quả hoạt động của ngành. Tuy nhiên xét cho cùng, đây chỉ là giải pháp cầm chừng để các hãng hàng không sống sót qua đại dịch.

TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Ngiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết: “Tôi cho rằng việc giảm giá vé máy bay trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay không có ý nghĩa gì cả và cũng không phải là giải pháp hiệu quả nhất. Bởi vì có giảm giá đến đâu, khách hàng cũng không có nhu cầu đi lại. Đây chỉ là giải pháp để các hãng hàng không kết nối với khách hàng trong lúc khó khăn này và tạo đà để phát triển sau dịch.”

Trong báo cáo phân tích về triển vọng của ngành hàng không năm 2021, SSI Research cho rằng việc các hãng hàng không trong nước cạnh tranh gay gắt và dư cung máy bay sẽ khiến giới hạn lợi suất tiềm năng cao hơn. Đặc biệt giá dầu tăng trong năm 2021 sẽ khiến các hãng không trong nước đứng trước rủi ro rất lớn./.

Theo: Dulichvietnam.com.vn

Top