Trang chủDu lịchKhám pháDu lịch Việt Nam "về đích", định vị rõ nét hơn trên...

Du lịch Việt Nam “về đích”, định vị rõ nét hơn trên thế giới



Trong năm 2023, hình ảnh du lịch Việt được nâng cao, định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới, năng lực cạnh tranh tiếp tục cải thiện.

Chủ tịch Hạ viện Nga khẳng định Mỹ mất đi sự thống trị về kinh tế
Những tháng cuối năm, nhiều địa phương thông báo ‘về đích’ sớm trong mục tiêu đón khách du lịch. Hình ảnh ‘sống lưng khủng long”‘ tại Bình Liêu, Quảng Ninh. (Ảnh: Hùng Trang)

Gặt hái thành quả ấn tượng

Theo dữ liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, năm nay, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 12,5 triệu lượt, vượt xa con số đặt ra hồi đầu năm là 8 triệu lượt và đạt mục tiêu điều chỉnh vào tháng 10 là 12,5-13 triệu lượt.

Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt, vượt 5,8% so với kế hoạch đầu năm. Tổng thu du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch và bằng 93% so với năm 2019 (thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Những tháng cuối năm, nhiều địa phương đã thông báo “về đích” sớm trong mục tiêu đón khách du lịch. Đơn cử như Lào Cai, tổng kết 10 tháng, tỉnh này đã đón 6,5 triệu lượt khách, bằng 108% so với kế hoạch năm, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong thời gian này, Sa Pa đã vào top 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới do một tạp chí của Mỹ bình chọn và luôn là địa phương dẫn đầu về tăng trưởng du lịch trong khu vực miền núi phía Bắc cũng như khu vực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Trước thời điểm kết thúc năm, Quảng Ninh – một trong những điểm du lịch hàng đầu khu vực phía Bắc – cũng đã đạt mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách, trong có trên 2 triệu lượt khách quốc tế. Con số tăng trưởng đã vượt so với năm 2022 khoảng 43% và mang về cho ngân sách hơn 32.000 tỷ đồng doanh thu.

Tương tự, năm 2023, Đà Nẵng đón 7,39 triệu lượt du khách dù chưa “chốt sổ”, tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và đạt 92% so với 2019.

Thừa Thiên Huế cũng ghi nhận bước phục hồi và tăng trưởng rất tốt, với tổng lượng khách đến địa phương này đạt 2,1 triệu người, tăng 12% so với năm 2022. Đặc biệt, doanh thu du lịch ước đạt 4.585 tỷ đồng, tăng tới 186,6% so với cùng kỳ.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy nhận định, hình ảnh du lịch Việt được nâng cao, định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới trong năm nay. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tiếp tục được cải thiện.

“Tại lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới 2023, Việt Nam được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu. Nhiều thành phố, doanh nghiệp Việt nhận giải thưởng ở nhiều hạng mục danh giá khác”, ông Thủy nhấn mạnh.

“Giải mã” lý do khiến du lịch Việt Nam gặt hái thành quả ấn tượng, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh Giá Việt Nam (Vietnam Report) cho rằng, chính sách thị thực (visa) thông thoáng là một trong những lý do khiến 3 tháng gần đây, khách nước ngoài đến Việt Nam liên tục tăng.

Thị trường du lịch nội địa cũng tỏ ra không hề kém cạnh khi doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng qua ước đạt 616.000 tỷ đồng. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 34.000 tỷ đồng, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch Hạ viện Nga khẳng định Mỹ mất đi sự thống trị về kinh tế
Sa Pa vào top 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới do một tạp chí của Mỹ bình chọn. (Nguồn: Traveloka)

Kỳ vọng du lịch sẽ tiếp tục bứt phá

Bên cạnh những thành quả đã đạt được, Cục Du lịch Quốc gia cũng nhận thấy, trong năm qua vẫn có những khó khăn nhất định với ngành. Cụ thể như công tác quản lý còn tồn tại một số hạn chế về các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh ngành; cơ chế thu hút đầu tư phát triển hạ tầng du lịch chất lượng cao chưa được quan tâm; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế…

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, thời gian tới, Cục sẽ tập trung triển khai có hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm tại Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch nhanh, bền vững.

Song song với đó, Cục sẽ thực hiện liên kết toàn diện, hiệu quả. Trong đó, phát huy vai trò định hướng của cơ quan du lịch quốc gia, vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các trung tâm du lịch lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa…) để hình thành các vùng liên kết, động lực tăng trưởng du lịch (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Hà Nội – các tỉnh miền núi phía Bắc; Hà Nội với các tỉnh miền Trung, Huế – Đà Nẵng; Khánh Hòa – Ninh ThuậnLâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận; Cần Thơ – Cà MauKiên Giang)…

Đồng thời, đơn vị cũng không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng mô hình, phương thức xúc tiến du lịch có hiệu quả, hợp tác công tư mang tính chất đột phá với tầm nhìn dài hạn.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam kỳ vọng, năm 2024, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục bứt phá. Hiệp hội kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch nỗ lực, phấn đấu hướng tới mục tiêu phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch trên tất cả các tiêu chí đã đạt được vào năm 2019.

“Các doanh nghiệp du lịch quyết tâm thu hút và phục vụ trên 20 triệu khách quốc tế đến Việt Nam. Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có du lịch phát triển cao trong khu vực”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Hiệp hội sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Nhà nước ở Trung ương, địa phương giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp du lịch trong quá trình thực hiện Nghị quyết 82/CP của Chính phủ; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch mới; đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch; tiếp tục triển khai hiệu quả Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh du lịch” và các hoạt động hợp tác quốc tế…

Với sự vào cuộc của các cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng, du lịch Việt Nam năm 2024 sẽ “lấy lại những gì đã mất” do đại dịch Covid-19, tiếp tục tăng trưởng và bứt phá.





Nguồn

Cùng chủ đề

Đến Đà Nẵng du khách thử trải nghiệm bay dù lượn tại bán đảo Sơn Trà

(Tổ Quốc) - Du khách khi tới thành phố Đà Nẵng tham quan du lịch thì nên thử cảm giác bay dù lượn tại bán đảo Sơn Trà để được ngắm nhìn toàn cảnh thành phố đẹp như một bức tranh. ...

Đà Nẵng quảng bá, giới thiệu du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc)

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch Đà Nẵng đã quảng bá đến các đối tác, đại lý du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc) về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá, ẩm thực, mua sắm, du lịch MICE, golf, du lịch cưới và các lễ...

Lễ hội Văn hóa – Du lịch Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc diễn ra thành công tốt đẹp

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 8/11 Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam đã chính thức được diễn ra tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự sự kiện. ...

Vietnam Airlines hợp tác đưa gần 300.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tại “Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Trùng Khánh, Trung Quốc vào hôm nay (8/11), Vietnam Airlines đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác song phương với công ty du lịch GuangZhou Yuanzhilv Technology. Lễ trao biên bản ghi nhớ giữa Vietnam Airlines và GuangZhou Yuanzhilv Technology diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các lãnh đạo,...

Săn cỏ lau đẹp ngút ngàn nơi biên giới Việt – Trung

Săn mây trên mặt đất 4h30p sáng, chiếc xe Ford 16 chỗ lăn bánh từ Hà Nội, vượt hàng trăm cây số đến với vùng đất có biển, có núi, có sân bay... chở theo những háo hức khám phá vùng đất mới mang tên Bình Liêu - nơi được mệnh danh là thiên đường cỏ lau - điểm săn "mây trên mặt đất". ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sôi nổi hoạt động kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh

Từ 11-30/11, nhiều hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Biết tạo dựng thương hiệu khác biệt, gạo Việt Nam đứng đầu khu vực về giá

Trong tuần qua, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang được giao dịch cao nhất trong khu vực nhờ sự tạo dựng ngành hàng lúa gạo tương đối khác biệt so với các nước.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước

Tính riêng tháng 10, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,42 triệu lượt khách, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Thảo luận thách thức xã hội của công nghệ và trí tuệ nhân tạo cùng chuyên gia Pháp

Viện Pháp tại Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi hội nghị và bàn tròn về chủ đề trí tuệ nhân tạo và công nghệ từ 11-15/11 cùng bà Asma Mhalla - nhà nghiên cứu, chuyên gia nổi tiếng về lĩnh vực quản lý công nghệ số và đạo đức trong đổi mới sáng tạo.

Điện ảnh Việt Nam khai thác tiềm năng đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học

Nhiều vấn đề đã thảo luận tại Hội thảo "Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học" diễn ra ngày 9/11 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2024.

Bài đọc nhiều

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh tế, vượt trội về chi tiêu ở nước ngoài | Tài chính |...

Theo nghiên cứu của UOB, tâm lý tích cực của người tiêu dùng Việt Nam với hơn 70% người được khảo sát, tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước. Người tiêu dùng Việt Nam cho thấy mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng...

Việt Nam giảm 5 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024

Trong bảng xếp hạng "Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2024", Việt Nam đứng thứ 87, tụt 5 bậc so với lần gần nhất. Theo bảng xếp hạng Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất 2024 - Henley Passport Index do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố ngày 10/1, Việt Nam đứng vị trí thứ 87 trên tổng 104 bậc, giảm 5 bậc so với lần...

Lần đầu tiên tổ chức diễn đàn “Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam” | Doanh nhân | Tài Chính

Từ ngày 7 đến 8-11, tại Hà Nội đã diễn ra diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam 2024" (Air cargo day Viet Nam 2024) lần đầu tiên. Sự kiện này do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Công ty Cổ phần...

Tập đoàn ITL trở thành thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 | Doanh nhân | Tài Chính

Công ty Cổ phần Tập đoàn ITL (Tập đoàn ITL) tự hào nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024. Công ty Cổ phần Tập đoàn ITL (Tập đoàn ITL) tự hào nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, tiếp tục thiết lập...

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận Giải thưởng xứng danh “vua hàng không” | Doanh nhân | Tài Chính

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận giải “Thành tựu trọn đời cho cá nhân xuất sắc có những cống hiến quý báu trong lĩnh vực hàng không thương mại”. Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế trao tại diễn đàn Trinity 2024. Tại sự kiện, "ông...

Cùng chuyên mục

Sôi nổi hoạt động kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh

Từ 11-30/11, nhiều hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ứng dụng nhắn tin Rakuten Viber với tính năng bảo mật vượt trội | Số hóa | Tài Chính

Rakuten Viber là một ứng dụng đặt sự bảo mật và quyền riêng tư của người Việt Nam lên hàng đầu, liên tục cam kết cải tiến các tính năng bảo mật cho người dùng. Rakuten Viber ghi nhận hơn 54% người dùng đánh giá cao các tính...

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh tế, vượt trội về chi tiêu ở nước ngoài | Tài chính |...

Theo nghiên cứu của UOB, tâm lý tích cực của người tiêu dùng Việt Nam với hơn 70% người được khảo sát, tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước. Người tiêu dùng Việt Nam cho thấy mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng...

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

09/11/2024 07:15 Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi) (PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Hiện nay, hơn 250ha hoa tam giác mạch đã được triển khai với ba đợt gieo trồng...

Về Long An khám phá “Khát vọng sông Vàm”, trải nghiệm “cánh đồng bất tận”

08/11/2024 17:38 Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập. Ảnh: longan.gov.vn (PLVN) - Từ ngày 28/11 đến ngày 4/12, UBND tỉnh Long An tổ chức Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Long An – Khát vọng sông Vàm”. Đây là hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá Văn hóa - Thể thao - Du lịch của tỉnh Long An,...

Mới nhất

Thắng tuyệt đối 4 vòng thi, 10X TP.HCM ẵm vòng nguyệt quế tháng đầu tiên Olympia

Trận thi tháng đầu tiên Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25 chứng kiến màn so tài kịch tính của 4 thí sinh: Trần Lê Minh Triết (Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP.HCM), Lục Duy Mạnh (THPT Chợ Đồn, Bắc Kạn), Trần Minh Quyết (THPT B Thanh Liêm, Hà Nam) và Lê Tiến Trọng...

Tổ chức xóa nhà tạm, nhà dột nát như chiến dịch, ngày hội của toàn dân

Thủ tướng cho rằng chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát là chương trình nhân văn sâu sắc, phải được triển khai với tinh thần trách nhiệm cao, cảm xúc mạnh mẽ, với tư duy đổi mới. ...

Loạt tỉnh thành vào cuộc rà soát bất động sản tăng giá bất thường

UBND tỉnh Hòa Bình ban hành công văn tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản trên địa bàn tỉnh.Nội dung công văn nêu rõ, những năm gần đây, sự phát triển của thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro....

Ăn rau húng quế thường xuyên có tác dụng gì?

Tổng quan và thành phần hoá học của húng quếBáo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BSCK2. Trần Ngọc Quế, Phó Viện trưởng Viện Dược liệu Toàn cầu cho biết, húng quế còn có tên khác là húng giổi, rau é, é tía, é quế, hương thái, Tên khoa học của chúng là Ocimum basilicum L, thuộc...

Đây là lý do du khách quốc tế chọn Phú Quốc làm điểm “trú đông”

(NLĐO)- Hàng năm, từ tháng 10 năm đến tháng 4 năm sau là mùa "trú đông” của du khách quốc tế tại thành phố đảo Phú Quốc,...

Mới nhất