Trang chủNewsDu lịchDu lịch Việt Nam và mục tiêu đón 18 triệu lượt khách...

Du lịch Việt Nam và mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế (Bài 3): Sản phẩm đặc sắc


Xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch thực sự đặc sắc và hấp dẫn

Một trong 7 giải pháp trọng tâm để hiện thực hóa mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa trong năm 2024 được Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh đó là phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế, tiềm năng của Việt Nam để nâng cao năng lực trạnh tranh thu hút khách trong và ngoài nước cũng như tăng tỉ lệ khách quay lại. Quan trọng nhất là sản phẩm phải hấp dẫn, phù hợp để giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Có thể khẳng định, sản phẩm du lịch chất lượng chính là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để thu hút và giữa chân khách du lịch. Điều này đòi hỏi các địa phương, doanh nghiệp tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc dựa vào tiềm năng, lợi thế của mình.

Du lịch Việt Nam và mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế (Bài 3): Thêm nhiều sản phẩm mới để tăng sức cạnh tranh - Ảnh 1.

Sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp sẽ giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn – Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2024, ngành du lịch Hà Nội phấn đấu số lượng khách du lịch đạt trên 27 triệu lượt, tăng 9,2% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế là 5,5 triệu lượt, tăng 16,4% so với năm 2023 và 21,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023.

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch trong năm 2024 với nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, ưu tiên tập trung vào một số nhóm giải pháp đột phá.

Trong đó, Sở Du lịch Hà Nội chủ động nghiên cứu, tham mưu, trình HĐND Thành phố một số cơ chế, chính sách đặc thù về hỗ trợ phát triển điểm đến du lịch, mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Qua đó, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm này trên địa bàn Thủ đô.

Sở cũng phối hợp với các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế tổ chức điều tra, khảo sát nhằm hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu thống kê, cơ sở dữ liệu ngành du lịch Thủ đô. Qua đó, xây dựng được các chiến lược phát triển các sản phẩm du lịch đáp ứng các nhu cầu mới của du khách.

Đối với việc phát triển sản phẩm du lịch mới, ông Nguyễn Hồng Minh cho biết, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch mới, thực sự đặc sắc và hấp dẫn. Trong đó tập trung vào một số nhóm chương trình sản phẩm du lịch như: Phối hợp với các đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức các sự kiện, lễ hội âm nhạc lớn đặc sắc, hấp dẫn gắn với du lịch quốc tế; Phát triển tuyến du lịch đường thủy dọc khu vực sông Hồng.

Khai thác, làm sống dậy các điểm đến di sản thành các điểm đến du lịch độc đáo như xây dựng Bảo tàng bia khai thác khu vực nhà máy bia Hà Nội. Phát triển các nhóm sản phẩm du lịch đêm: trong đó sẽ nghiên cứu phát triển khu tổ hợp trường đua F1 Quận Nam Từ Liêm thành tổ hợp du lịch, thể thao, vui chơi giải trí đêm đẳng cấp, hấp dẫn.

Du lịch Việt Nam và mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế (Bài 3): Sản phẩm đặc sắc để tăng sức cạnh tranh - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ngành Du lịch thành phố sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện du lịch lớn xuyên suốt 1 năm, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Các sự kiện sẽ được tổ chức chuyên nghiệp, hấp dẫn với nhiều hoạt động mới thu hút khách du lịch: như trình diễn ánh sáng, biểu diễn bay Drone…

Bên cạnh đó là nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thu hút các sự kiện âm nhạc, điện ảnh, nghệ thuật lớn của quốc tế đến Việt Nam, qua đó phát triển du lịch gắn với các sự kiện văn hóa tầm cỡ, chuyên nghiệp…

Theo ông Trần Văn Linh, Trưởng Phòng Quản lý du lịch – Sở Du lịch Kiên Giang, du lịch Kiên Giang trong những năm gần đây đã có bước phát triển nhanh, dần định vị được thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới như là điểm đến an toàn, hấp dẫn và mến khách; khẳng định vị trí, thương hiệu du lịch xứng tầm khu vực và quốc tế với nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Linh, sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh mặc dù có quan tâm đầu tư nhưng chưa thật sự đa dạng, hấp dẫn đối với du khách trong điều kiện mới. Hiện nay chỉ mới khai thác giá trị tài nguyên du lịch biển, đảo là chính; việc khai thác giá trị về văn hóa, lịch sử, di tích danh thắng khác phục vụ phát triển du lịch vẫn còn có mặt hạn chế.

Để du lịch phát triển nhanh, bền vững, Trưởng Phòng Quản lý du lịch – Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, tỉnh đang quyết tâm cải thiện, làm tốt các yếu tố cấu thành sản phẩm du lịch như chất lượng sản phẩm du lịch; công tác bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn cho du khách, văn hóa ứng xử du lịch…, nhất là đối với các địa bàn du lịch trọng điểm Phú Quốc, Kiên Hải, Hà Tiên.

“Bên cạnh đó, phát huy bản sắc văn hóa của từng địa phương, sản phẩm du lịch mới, sản phẩm dịch vụ đặc thù, độc đáo phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng vùng du lịch trong tỉnh. Đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, bảo vệ tài nguyên tự nhiên, duy trì cân bằng môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững”, ông Trần Văn Linh cho biết.

Đầu tư cho những sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa bản địa

Bà Phan Thị Thúy Dung (Tập đoàn Sun Group) cho rằng, chúng ta cần phải đầu tư cho những sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa bản địa, bởi văn hóa vẫn là giá trị cốt lõi đem đến cảm xúc khác biệt tại mỗi điểm đến và sự phát triển du lịch bền vững.

Theo đại diện tập đoàn Sun Group, gần đây, một số địa phương đã thí điểm phát triển du lịch văn hóa và đạt được những dấu ấn tích cực. Điển hình nhất là Phú Quốc vừa qua gần như đã có một cuộc “cách mạng” về môi trường du lịch cũng như làm mới sản phẩm, dịch vụ. Phú Quốc đã kiến tạo hàng loạt sản phẩm mới mẻ, đẳng cấp và hấp dẫn như công trình Cầu Hôn, show diễn Kiss of the Sea và show trình diễn pháo hoa nghệ thuật hàng đêm, Chợ đêm Vuifest và mới đây nhất là show trình diễn thể thao nghệ thuật dưới nước Jetski và show Rối Việt tại thị trấn Hoàng Hôn (phường An Thới).

Còn tại Sa Pa (Lào Cai), bên cạnh việc tạo nên những show diễn chất lượng mang đậm giá trị văn hóa Tây Bắc, Sun Group cùng địa phương đã kiến tạo Bản Mây, nơi phục dựng những ngôi nhà, lễ hội truyền thống, ngành nghề và những phong tục tập quán của 5 dân tộc thiểu số gồm: Mông, Dao, Tày, Giáy, Xá Phó…

Du lịch Việt Nam và mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế (Bài 3): Sản phẩm đặc sắc để tăng sức cạnh tranh - Ảnh 3.

Khách du lịch đến Bản Mây, Sa Pa chụp ảnh với trang phục của đồng bào dân tộc thiểu số.

“Những sản phẩm văn hóa chất lượng ở Phú Quốc và Sa Pa của chúng tôi nhận được phản hồi tích cực từ du khách trong nước và quốc tế. Xây dựng những sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa bản địa là định hướng chung của chúng tôi tại các vùng đất khác trong thời gian tới”, bà Phan Thị Thúy Dung cho biết.

Cũng theo đại diện tập đoàn Sun Group, hiện nay, Việt Nam có một thế mạnh là nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc ít quốc gia nào sánh bằng nhưng chưa được khai thác và phát huy xứng tầm để thúc đẩy phát triển du lịch. Năm ngoái, Sun Group đã đồng hành cùng Michelin về Việt Nam nhưng điều đáng tiếc là đến nay chưa thấy một tour du lịch ẩm thực Michelin nào.

“Mong rằng Chính phủ, các địa phương và cộng đồng đồng doanh nghiệp sẽ cùng quan tâm đầu tư cho các sản phẩm du lịch ẩm thực, đặc biệt là tour ẩm thực Michelin để tạo đà cho du lịch ẩm thực Việt Nam thăng hoa, vươn ra thế giới”, bà Phan Thị Thúy Dung nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hội nghị chương trình du lịch về nguồn “Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại”

(Tổ Quốc) - Ngày 25/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức hội nghị du lịch về nguồn "Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại". Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều...

Đón 15,3 triệu lượt khách, du lịch Thanh Hóa “bội thu” hơn 33,8 ngàn tỉ đồng

(NLĐO)- Với việc đưa nhiều sản phẩm du lịch mới vào khai thác, năm 2024 du lịch Thanh Hóa đón được 15,3 triệu lượt khách, "bội thu" hơn 33,8 ngàn tỉ đồng ...

Đà Nẵng khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn, an toàn

(Tổ Quốc) - Hoạt động du lịch thành phố Đà Nẵng năm 2024 tiếp tục đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ. Điểm đến Đà Nẵng đang khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn, an toàn, xanh sạch đẹp và mến khách đồng thời tiếp tục được vinh danh với...

Phú Yên đặt mục tiêu thu hút trên 4 triệu lượt khách du lịch năm 2025

(Tổ Quốc) - Trong năm 2025, Phú Yên đặt mục tiêu thu hút trên 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 50.000 lượt khách quốc tế. ...

Hội An xây dựng tuyến tham quan xanh Cù Lao Chàm

(Tổ Quốc) - UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt đề cương nhiệm vụ xây dựng tuyến tham quan xanh Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hội nghị chương trình du lịch về nguồn “Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại”

(Tổ Quốc) - Ngày 25/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức hội nghị du lịch về nguồn "Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại". Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều...

Họa sỹ nhí Phạm Đức Long dùng tiền bán tranh ủng hộ học sinh nghèo vùng cao

(Tổ Quốc) - Triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của họa sĩ nhí Phạm Đức Long đang diễn ra tại Trung tâm Gucino Art Space, Tp Hà Nội trưng bày 200 tác phẩm tâm đắc nhất của em trong số hàng trăm bức tranh em sáng tác. Đáng chú ý,...

Chuyến dã ngoại chữa lành dành cho tất cả

Phim điện ảnh Kính Vạn Hoa đưa khán giả đi qua một cơn mưa rào của tuổi thiếu niên trong trẻo bằng câu chuyện vừa mới mẻ vừa hoài niệm. ...

Đà Nẵng khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn, an toàn

(Tổ Quốc) - Hoạt động du lịch thành phố Đà Nẵng năm 2024 tiếp tục đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ. Điểm đến Đà Nẵng đang khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn, an toàn, xanh sạch đẹp và mến khách đồng thời tiếp tục được vinh danh với...

Hội thảo vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xuất bản

(Tổ Quốc) - Sáng 25-12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xuất bản trong giai đoạn hiện nay”. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Khai phá “mỏ vàng” du lịch Lạc Sơn

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 80km, với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ, huyện Lạc Sơn được xem là trọng điểm du lịch Hòa Bình với nhiều dự án thu hút du khách đến tham quan, khám phá thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương. Tận dụng lợi thế tự nhiên và văn hóa địa phương, huyện Lạc Sơn đang nỗ lực không ngừng để phát triển du lịch, mang lại những giá...

Xây dựng Ninh Chử trở thành khu du lịch quốc gia bền vững, khác biệt, đẳng cấp vào năm 2035

(Tổ Quốc) - HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI, kỳ họp thứ 22 vừa thông qua đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chử đến năm 2045. ...

Những trải nghiệm đêm phải thử một lần trong đời tại Núi Bà Đen ở Tây Ninh

Dưới hệ thống ánh sáng lấp lánh được tạo nên từ hơn 3.500 ngọn đèn led được tạo hình bởi các biểu tượng Phật giáo an yên, đỉnh Núi Bà Đen trở thành một thiên đường của các trải nghiệm đêm linh thiêng.Khám phá các công trình văn hóa tâm linh độc đáo trên núi Bà ĐenKhai mạc Tuần Văn hóa Việt-Nhật trên đỉnh núi Bà Đen ở tỉnh Tây NinhHơn 1 triệu du khách tham quan Khu Du...

Cùng chuyên mục

Hội nghị chương trình du lịch về nguồn “Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại”

(Tổ Quốc) - Ngày 25/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức hội nghị du lịch về nguồn "Vĩnh Linh – Ký ức và hiện tại". Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều...

Cư dân thành phố Kitsuki nỗ lực giữ gìn truyền thống và đô thị lịch sử

Thành phố Kitsuki đang tìm cách bảo tồn quang cảnh của thời kỳ Edo, cùng với việc cư dân địa phương nỗ lực phát triển các hoạt động chung của cộng đồng để tạo sức sống cho thành phố, nhằm giải quyết sự suy giảm dân số và xã hội già hóa, đồng thời khách du lịch đến nơi này.Nhật Bản: Truyền lại nghệ thuật Múa rối Kitabaru độc đáo cho thế hệ trẻNhật Bản: "Mỏ vàng đảo Sado" được...

Đón 15,3 triệu lượt khách, du lịch Thanh Hóa “bội thu” hơn 33,8 ngàn tỉ đồng

(NLĐO)- Với việc đưa nhiều sản phẩm du lịch mới vào khai thác, năm 2024 du lịch Thanh Hóa đón được 15,3 triệu lượt khách, "bội thu" hơn 33,8 ngàn tỉ đồng ...

Vùng Đông Nam Bộ thu trên 215.100 tỷ đồng từ du lịch

Trong năm 2024, toàn vùng Đông Nam Bộ đón trên 73 triệu lượt khách, tăng 12,6% so với năm 2023 và tổng doanh thu đạt trên 215.100 tỷ đồng. ...

Resorts International cùng Marriott Hotels & Resorts mang lại chuyến nghỉ dưỡng đẳng cấp

Resorts International giúp khách hàng tiết kiệm chi phí mà vẫn tận hưởng được những chuyến du lịch mơ ước tại các khách sạn Marriott từ New York đến Las Vegas ...

Mới nhất

Hương rừng Việt Bắc gió ngàn

Vietnam.vn

Cận cảnh 3 dự án ‘đất vàng’ Chủ tịch TP Hà Nội vừa chỉ đạo tháo gỡ

TPO - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND TP vừa có chỉ đạo tháo gỡ cho 3 khu đất vị trí đắc địa tại các quận trung tâm Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân nhiều năm chậm...

Nậm Nhùn (Lai Châu): Truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống của dân tộc Cống

Vừa qua, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Nậm Chà tổ chức mở lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống của dân tộc Cống tại bản Táng Ngá.Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc...

Tăng phần vốn nhà nước tại Dự án sân bay Sapa lên 49,16% tổng mức đầu tư

Đây là một trong những nội dung điều chỉnh quan trọng liên quan đến chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sapa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP. Tăng phần vốn nhà nước tại Dự án sân bay Sapa lên 49,16% tổng mức đầu tưĐây là một trong những nội dung điều chỉnh...

Mới nhất