Để phát triển du lịch, đặc biệt là với thị trường khách quốc tế, Việt Nam cần tính toán, xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá, tái cấu trúc thị trường và định vị lại thương hiệu.
Khung cảnh ấn tượng của vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) được coi là một trong những biểu tượng cho “du lịch Việt Nam”. Ảnh: vietnamnet.vn |
Nỗ lực phục hồi ngành Du lịch
Theo số liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023, du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi ngoạn mục, vượt chỉ tiêu đề ra khi ngành Du lịch đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% so với mục tiêu ban đầu và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12-13 triệu lượt). Khách nội địa đạt 108 triệu lượt, vượt 6% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng, vượt 4,3% so với kế hoạch năm 2023.
Với sự bứt tốc ấn tượng của ngành Du lịch từ cuối năm 2023, đặc biệt là những tín hiệu khởi sắc trong đầu năm mới 2024 là tiền đề để du lịch Việt Nam “bứt phá” trong năm 2024. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, trong hành trình hồi phục, du lịch Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức và những khoảng trống về chính sách cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa.
Có thể nói, sức bật của ngành Du lịch trong năm qua có được là nhờ vào những thay đổi về chính sách visa theo hướng thông thoáng hơn. Sự cởi mở này đã mang lại cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam khi 5 tháng liên tiếp trong năm 2023 – số lượng khách quốc tế mỗi tháng đến đạt trên 1 triệu người.
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, 92,9% doanh nghiệp coi chính sách visa mới là “đòn bẩy” giúp du lịch nước ta tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Tuy nhiên, để điểm đến Việt Nam hấp dẫn, có thể kéo hàng triệu du khách đến khám phá trong năm năm vẫn cần tăng số lượng quốc gia được miễn visa và thủ tục nhập cảnh thuận lợi hơn.
Kỳ vọng bứt phá năm 2024
Năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp xem lại chiến lược phát triển, đồng thời nghiên cứu những thị trường tiềm năng mới như Trung Đông, Ấn Độ… Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, ngang bằng với mức đã đạt được của năm 2019 nhưng mức độ phục hồi không đồng đều ở các khu vực. Bên cạnh đó, nhu cầu của khách du lịch quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng và độc đáo.
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh nhận định, sau gần 2 năm thực hiện các biện pháp phục hồi, du lịch Việt Nam đang có đà tăng trưởng. Năm 2024 sẽ là thời điểm để du lịch bứt tốc, tăng sức cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.
Bà Nà Hills (Đà Nẵng) là một trong những điểm đến yêu thích của du khách. (Nguồn: Vietravel) |
Năm 2024, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Ngay đầu năm mới 2024, khi trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, nhiều tỉnh thành đã đạt được những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu, tăng cao hơn so với năm 2023.
Con số này thể hiện quyết tâm của ngành Du lịch để phục hồi hoàn toàn, đặt ra những thách thức không nhỏ trong việc cạnh tranh với những nước trong khu vực, với hình ảnh du lịch Việt được nâng cao, định vị rõ nét hơn trên bản đồ thế giới.
Có thể nói, đây là thời điểm để du lịch bứt tốc, tăng sức cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Nhiều tỉnh, thành phố đặt mục tiêu cao về phát triển du lịch. Các địa phương lớn như Hà Nội phấn đấu đón 26,5 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế; TP. Hồ Chí Minh quyết tâm đón khoảng 40 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế…
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, ngành Du lịch toàn cầu và Việt Nam vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường; tăng trưởng kinh tế chậm lại ảnh hưởng lớn đến tâm lý và khả năng chi tiêu của khách du lịch… Bên cạnh đó, nhu cầu của khách du lịch quốc tế liên tục thay đổi, trong đó xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy hình thành các cách thức du lịch mới. Đây là thách thức buộc các đơn vị kinh doanh du lịch phải cũng phải thay đổi linh hoạt trong tổ chức kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế.
Do vậy, để phát triển du lịch, đặc biệt là với thị trường khách quốc tế, Việt Nam cần tính toán, xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá, tái cấu trúc thị trường và định vị lại thương hiệu. Khi du khách đã cân nhắc kỹ lưỡng về các chuyến đi, họ sẽ có xu hướng đi về chiều sâu, tìm hiểu, trải nghiệm sâu hơn về văn hóa, ẩm thực và đời sống của địa điểm du lịch đó.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhận định, năm 2023, du lịch Việt Nam đã đón được 12,6 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 678 nghìn tỷ đồng. Với sự bứt tốc ấn tượng của ngành Du lịch từ cuối năm 2023, đặc biệt là những tín hiệu khởi sắc trong đầu năm mới 2024, du lịch Việt Nam có thể đạt được chỉ tiêu đề ra, phục hồi hoàn toàn như thời điểm trước dịch Covid-19.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ đã yêu cầu Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách, rà soát các điểm bất cập cần điều chỉnh; liên kết với các bộ, ngành để kiến tạo chính sách phát triển các loại hình sản phẩm như du lịch nông nghiệp, chuyển đổi số trong du lịch…
“Thời gian tới, ngành Du lịch tăng cường công tác thống kê du lịch; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch; tập trung đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là thông thạo ngoại ngữ và công nghệ”, ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vietravel cho rằng, du lịch Việt Nam đang có sự tăng trưởng trở lại nhưng nhìn sang các nước bạn thì sự tăng trưởng vẫn còn khiêm tốn, điển hình như Thái Lan đang có lượng khách du lịch vượt xa Việt Nam. Vì thế, để du lịch bứt phá tốt hơn, cần có sự thay đổi toàn diện về nhận thức, cách làm, quảng bá sản phẩm và hình ảnh du lịch Việt Nam.
Với những thành tựu đã đạt được, ngành du lịch Việt Nam vinh dự nhận được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín với 19 giải thưởng hàng đầu thế giới và 54 giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (WTA) trao tặng. Trong đó, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”, lần thứ 5 trở thành “Điểm đến hàng đầu châu Á”. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam lần thứ 4 được trao tặng danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á”. Cũng tại đây, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã nhận được các hạng mục giải thưởng danh giá khác. |