Trang chủNewsDu lịchDu lịch vẫn chờ cú hích khách ngoại

Du lịch vẫn chờ cú hích khách ngoại


Doanh nghiệp ngóng khách ngoại

Số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy khách quốc tế đến VN tháng 5 vừa qua ước đạt 916.300 lượt người, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, VN đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước. So với mục tiêu 8 triệu khách mà ngành du lịch đặt ra cho cả năm nay đã đạt 57%. Lãnh đạo ngành du lịch cũng tự tin với đà tăng trưởng lượng khách như hiện tại cùng với nỗ lực quảng bá, xúc tiến, tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa hấp dẫn, du lịch VN có thể thu hút 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. 

Tổng cục Du lịch đánh giá động lực tăng trưởng chính cho thị trường khách quốc tế hiện nay đến từ Trung Quốc. Sau khi nước này mở lại tour du lịch theo đoàn đến VN từ ngày 15.3, lượng khách trong hai tháng 3 và 4 đạt gần 200.000 lượt. Trong đó, riêng tháng 4 có 112.000 lượt khách Trung thăm VN, tăng 62% so với tháng 3, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong các thị trường khách quốc tế. 

Đây cũng là tháng đón lượng khách Trung Quốc cao nhất trong 3 năm dịch Covid-19. Thêm vào đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đang được các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả. Điều này khiến lượng tìm kiếm về du lịch VN tăng đáng kể. Theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm quốc tế về lưu trú du lịch VN xếp thứ 11 trên thế giới, nằm trong nhóm có mức tăng từ 10 – 25%. Chỉ có VN và Philippines là quốc gia thuộc Đông Nam Á nằm trong nhóm đầu thế giới.

Du lịch vẫn chờ cú hích khách ngoại - Ảnh 1.

VN cần có thêm chính sách đột phá để thu hút mạnh du khách quốc tế

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ 2019, tổng lượng khách quốc tế đến VN mới đạt tỷ lệ phục hồi khoảng 50 – 60%. Riêng thị trường khách Trung Quốc mới chỉ bằng 22%. Không còn quá lo lắng về mục tiêu 8 triệu khách nhưng hầu hết các doanh nghiệp du lịch đều đang mong ngóng sức bật về thị trường khách quốc tế bởi sau 1 năm du lịch nội địa bùng nổ, người Việt đang có xu hướng đổ ra nước ngoài du lịch, doanh thu ngành dịch vụ trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn khi sức mua của du khách đang có dấu hiệu giảm.

Bà T.L, chủ một khách sạn 4 sao tại Nha Trang, cho biết đợt lễ 30.4 – 1.5 vừa qua, hệ thống khách sạn, nhà hàng tại TP biển ghi nhận mức doanh thu rất tốt, giúp các doanh nghiệp có được thêm nguồn tiền để duy trì hoạt động sau khoảng thời gian dài khó khăn. Mùa hè này, khách sạn của bà T.L cũng đã nhận booking khoảng 70% số phòng, trải đều từ nay đến hết tháng 8. Tuy nhiên, chủ yếu khách đặt phòng hiện nay vẫn là khách nội địa, là các gia đình đưa con cái đi chơi hè và tỷ lệ booking có thể cao đến như vậy là nhờ chương trình giảm giá tới 30%. 

“Khách trong nước chi tiêu khá “chắc tay”, nếu so ra có khi chưa bằng 50% so với khách quốc tế. Đơn cử người nước ngoài đi du lịch cả ngày, đêm về họ vẫn gọi lễ tân đặt đồ ăn hoặc sử dụng các dịch vụ massage, giặt là… tại khách sạn. Người Việt mình gần như tuyệt đối không. Anh trai tôi cũng làm trong ngành du lịch, kinh doanh chuỗi nhà hàng và hệ thống massage dọc bờ biển mà đến giờ cũng mới chỉ dám mở lại 60% hoạt động vì chưa có nhiều khách quốc tế”, bà T.L nói.

Ghi nhận mức độ tăng trưởng du lịch mạnh mẽ, song hệ thống dịch vụ tại TP.HCM cũng đang phải đối mặt với tình trạng mất cân đối nguồn khách khi vẫn chủ yếu phụ thuộc thị trường nội địa. Chủ tịch Saigontourist Group Phạm Huy Bình thông tin kể từ thời điểm VN mở cửa du lịch trở lại vào tháng 3.2022 đến nay, lượng khách quốc tế đến VN tham gia dịch vụ lưu trú, lữ hành và các dịch vụ khác tại hệ thống Saigontourist Group đã bắt đầu tăng trưởng dần đều. Trong 5 tháng đầu năm 2023, Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ 750.000 lượt khách, tăng 89,4% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 285.000 lượt, chỉ chiếm 38% tổng lượng khách của tổng công ty. Các khách sạn 4, 5 sao tại trung tâm TP.HCM tuy đã đón tỷ lệ khách quốc tế cao hơn khách nội địa nhưng vẫn chưa thể bằng trước dịch Covid-19.

Kỳ vọng bứt phá nhờ các chính sách mới

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhận định khách quốc tế chậm đến VN là tình trạng chung do bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, sức mua yếu đi sau 3 năm dịch bệnh. Cầu không tăng mà cung quá lớn nên các DN vẫn khó khăn. Ngành du lịch cũng đã xác định trước rằng năm nay và năm sau vẫn chưa thể thoát khó. Trong bối cảnh đó, những chính sách mới về thu hút khách du lịch quốc tế liên quan đến visa đang được Quốc hội xem xét áp dụng được kỳ vọng sẽ tạo đà và là một trong những điểm mạnh để VN tăng sức cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh các nước lân cận hầu hết đều đã cởi mở về chính sách visa từ rất lâu.

Thị trường nội địa tăng mạnh là nền tảng cơ hữu để du lịch vực dậy, song yếu tố để tăng trưởng, đột phá thì phải là khách quốc tế.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Theo ông Dũng, khi cởi mở, thông thoáng hơn về chính sách visa thì du khách sẽ đến VN nhiều hơn, cạnh tranh điểm đến tốt hơn. Một vài thị trường có độ nhạy cao như Trung Quốc, nếu VN mở visa online thì lượng khách lẻ, khách gia đình chắc chắn sẽ lập tức tăng mạnh. Trước dịch, họ bắt buộc phải đi du lịch VN qua các công ty bảo lãnh, phải đi theo tour nên hiện nay vẫn chưa phục hồi. Bên cạnh đó, một số thị trường gần nếu được miễn visa đơn phương có thể thu hút được ngay. Các thị trường xa như khách từ châu Âu, châu Mỹ thì có độ trễ khoảng 6 tháng – 1 năm để họ lên kế hoạch và tích lũy thu nhập cho chuyến đi.

“Nhìn chung, những chính sách mới về visa nếu được thông qua sẽ là cú hích ngành du lịch bùng nổ vào 6 tháng cuối năm và năm 2024. Khách quốc tế vẫn là nguồn quan trọng nhất của hệ thống du lịch do mức độ chi tiêu, số ngày lưu trú. Khách quốc tế chưa phục hồi thì doanh nghiệp du lịch vẫn khó. Thị trường nội địa tăng mạnh là nền tảng cơ hữu để du lịch vực dậy, song yếu tố để tăng trưởng, đột phá thì phải là khách quốc tế”, ông Cao Trí Dũng nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, cho rằng VN cần có thêm nhiều chính sách tập trung thu hút đối tượng khách có mức chi trả cao để cải thiện về “chất”. Chi tiêu bình quân một ngày của khách quốc tế đến VN mặc dù có sự tăng trưởng trong giai đoạn 2009 – 2019, từ 91,2 USD lên 117,8 USD, nhưng vẫn ở mức rất thấp so với các quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, VN đang sở hữu rất nhiều tiềm năng để phát triển loạt sản phẩm mới, như du lịch golf. Trong năm 2017 và 2022, VN được vinh danh là điểm đến du lịch golf tốt nhất và đã tổ chức được những giải golf hàng đầu châu Á. Năm 2019, trong 5 triệu khách Hàn Quốc đến VN thì có hơn 1 triệu khách đi đánh golf, mang đến doanh thu hàng tỉ USD cho ngành du lịch. Chưa bao giờ có nhiều khách du lịch đến VN để chơi golf như hiện nay. Đây là đối tượng khách có mức chi tiêu cao gấp 2 – 3 lần đối tượng khách bình thường. Họ chi tiêu trung bình 200 – 300 USD/ngày, thời gian lưu trú 3 – 4 ngày.

“Mới đây, khách sạn của BRG ở Phú Quốc tổ chức đám cưới cho tỉ phú Ấn Độ, trong 5 ngày thu về doanh thu trên 7 tỉ đồng. Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ điều chỉnh các chính sách, ban hành nhiều giải pháp để thu hút nhiều hơn dòng khách cao cấp chi tiêu lớn, lưu trú dài ngày”, bà Nguyễn Thị Nga dẫn chứng.

Chính phủ cần có thêm chỉ đạo triển khai chương trình, kế hoạch lớn tập trung vào việc khôi phục và phát triển du lịch. Đặc biệt, cần có những chính sách, kế hoạch, chương trình hành động mang tính đột phá thu hút khách quốc tế, trong đó, kiến nghị Thủ tướng hoặc Phó thủ tướng phụ trách du lịch làm trưởng ban chỉ đạo. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ giải quyết các vướng mắc, khó khăn liên quan kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch đã bị ảnh hưởng quá nặng nề vì đại dịch…

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group



Source link

Cùng chủ đề

Vietnam Airlines sẽ đưa 300.000 du khách Trung Quốc đến Việt Nam, cú hích cho du lịch

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Vietnam Airlines và Công ty du lịch GuangZhou Yuanzhilv Technology sẽ đưa gần 300.000 du khách Trung Quốc đến Việt Nam trong giai đoạn 2024-2030. Đây là bước tiến chiến lược đưa hình ảnh Việt Nam vươn...

Đà Nẵng quảng bá, giới thiệu du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc)

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch Đà Nẵng đã quảng bá đến các đối tác, đại lý du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc) về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá, ẩm thực, mua sắm, du lịch MICE, golf, du lịch cưới và các lễ...

Sau “cơn mưa” giải thưởng, du lịch được gì?

Du lịch Việt Nam thường xuyên được vinh danh với hàng loạt giải thưởng nhưng để nhiều khách quốc tế đến và trở lại thì cần nhiều hơn thế… ...

Đà Nẵng: Lượng khách du lịch lưu trú qua đêm tăng mạnh

DNVN - Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, lượng khách du lịch ngủ qua đêm trên địa bàn TP trong 10 tháng qua ước gần 7 triệu lượt, tăng hơn 26%, trong đó khách quốc tế ngủ qua đêm ước đạt 3,3 triệu lượt, tăng gần 30%. ...

Những thị trường khách quốc tế nào đến Việt Nam đông nhất?

Nhóm 10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 đã có những biến động, khi Hàn Quốc trở thành nước gửi khách lớn nhất. Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia, trong 10 tháng qua, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10.2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế. Về quy mô thị trường, châu Á...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

4 cách giúp kiểm soát sưng bàn chân do tiểu đường

Những người mắc tiểu đường loại 2 có nguy cơ bị sưng phù và viêm ở bàn chân cao hơn người khỏe mạnh. Nguyên nhân là do bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến lưu thông máu, dẫn đến tích tụ máu và chất...

H’Hen Niê hóa nữ chiến binh quyến rũ, thu hút của Hà Thanh Việt

Trong những thiết kế mang đậm chất nghệ thuật với hình ảnh chủ đạo là những đôi cánh...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Festival hoa Đà Lạt 2024 kỳ vọng thu hút 2 triệu lượt khách du lịch

Festival hoa Đà Lạt 2024 hướng tới quy mô quốc gia và quốc tế, diễn ra trong vòng 1 tháng từ 5/12 - 31/12 kỳ vọng sẽ giúp tỉnh Lâm Đồng thu hút 2 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu lên đến 3.600 tỷ đồng. ...

Cao Bằng: Cơ hội phát triển du lịch xuyên biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Mô hình hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam)-Đức Thiên (Trung Quốc) là mô hình đặc biệt mới trong hợp tác giữa hai khu và hai nước. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch và Văn hóa Quảng Tây (Trung Quốc) Ban Hòa Cân, sau khi Khu cảnh quan thác Bản Giốc-Đức Thiên chính thức vận hành, lượng du khách xuyên biên giới...

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn tháng 11: Núi xanh mướt, trời xanh trong, sông xanh thẳm

Tháng 11 là dịp thời tiết thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước khám phá nét đẹp của Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), thu hút hàng ngàn du khách tham quan và trải nghiệm.Lên cao nguyên đá Hà Giang khám phá nét văn hóa độc đáo của Chợ bò Mèo Vạc Nhiệt độ giảm xuống rất thấp, băng giá xuất hiện trên cao nguyên đá Đồng VănQuẩy tấu - Nét đẹp văn hóa của đồng...

Italy giới hạn chỉ 20.000 người được tham quan khu di tích Pompeii mỗi ngày

Thông báo giới hạn số lượng khách tham quan mỗi ngày được đưa ra sau khi lượng du khách tới đây tăng đột biến, với đỉnh điểm hơn 36.000 lượt khách vào một ngày Chủ nhật miễn phí vé vào cửa. Khu khảo cổ Pompeii, nơi lưu giữ những tàn tích tuyệt đẹp của thành phố cổ La Mã ở miền Nam Italy, đã quyết định sẽ giới hạn số lượng khách...

Nha Trang có tuyến buýt điện đưa du khách khám phá thành phố biển

(Tổ Quốc) - Nha Trang có tuyến buýt điện kết nối những điểm du lịch của thành phố, thúc đẩy du lịch xanh, mang đến trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách. ...

Đà Nẵng quảng bá, giới thiệu du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc)

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch Đà Nẵng đã quảng bá đến các đối tác, đại lý du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc) về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá, ẩm thực, mua sắm, du lịch MICE, golf, du lịch cưới và các lễ...

Hà Nội hỗ trợ Quảng Nam phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Kinhtedothi- Thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, chiều ngày 8/11, Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTT&DL Quảng Nam trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn giữa 2 tỉnh thành. Theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam Văn Bá Sơn, du lịch nông thôn, nông nghiệp tại Quảng Nam bắt đầu hình thành từ những năm 2009. Hiện Quảng Nam có 126 điểm tài...

Mới nhất

Thỏi nam châm hút dòng tiền cho nhà phố Vinhomes Global Gate

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) hoàn thành vào tháng 7/2025 sẽ là biểu tượng mới của Thủ đô, tạo thêm động lực tăng trưởng, đồng thời là lực đẩy kích hoạt làn sóng nhà đầu tư đổ về Vinhomes Global Gate khai thác “mỏ vàng” từ nền kinh tế Expo. Trung tâm Hội...

Chấm dứt tình trạng viêm mũi xoang tái phát kéo dài 1 năm bằng phẫu thuật nội soi chỉnh hình vách ngăn mũi

Hơn 1 năm trở lại đây, nam thanh niên 36 tuổi ở Hà Nội trải qua biết bao đợt khó chịu như ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu… đã điều trị bằng thuốc...

Khai mạc triển lãm Wellness Expo 2024

Triển lãm Quốc tế về Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe và Phong cách sống năm 2024 tại Việt Nam (Wellness Expo 2024) với chủ đề “Sống lành từ thiên nhiên” vừa khai mạc và diễn ra từ ngày 7/11 đến hết ngày 09/11/2024 tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Agritrade), Hà Nội. Triển lãm Quốc tế...

Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh

Thưa các đồng chí, quý vị đại biểu, khách quý! Đại hội XIII đã đề ra nhiệm vụ: “Phát triển...

Mới nhất