Thời điểm này, nhu cầu mua tour Tết, đặt dịch vụ du lịch Tết đang tăng lên. Nhiều sự kiện, lễ hội cũng đang được cấp tập chuẩn bị đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và du xuân của người dân.
Thu hút khách qua phong tục lễ Tết
Dự kiến từ ngày 18 đến 21-1, lễ hội Tết Việt 2024 với chủ đề “Tết Việt xưa và nay” do Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức, sẽ diễn ra tại công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP HCM). Đây là một trong những hoạt động thường niên mỗi dịp Tết đến xuân về với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Với chuỗi hoạt động chính là “Ăn Tết, du Tết, chơi Tết, xem Tết, chợ Tết”, lễ hội năm nay dự kiến thu hút và đón tiếp trên 80.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA, đại diện đơn vị đồng tổ chức, cho biết thông qua lễ hội Tết Việt 2024, sự kiện hướng tới việc đồng hành với ngành du lịch thu hút du khách quốc tế qua các lễ hội văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm thực tế.
Lễ hội Tết Việt năm 2024 là một trong những sự kiện tiềm năng của ngành du lịch thành phố, khai thác và phát huy các yếu tố văn hóa Tết cổ truyền. Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, sự kiện góp phần tạo sự đa dạng sản phẩm du lịch, không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân và du khách. TP HCM đang định vị là thành phố của những sự kiện, lễ hội và đang hình thành mô hình sự kiện trong sự kiện. Một loạt hoạt động sự kiện mùa lễ hội kéo dài từ Tết dương lịch tới Tết Nguyên đán 2024, hứa hẹn thu hút thêm nhiều du khách.
Dự kiến, từ ngày 21-1 đến 7-2, hoạt động thi công Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn sẽ diễn ra. Với chủ đề “Xuân yêu thương, Tết sum vầy”, Đường hoa Nguyễn Huệ 2024 đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của Giáp Thìn (Rồng) sau vòng chu kỳ 12 năm.
Kể từ lần thực hiện đầu tiên vào năm 2004, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 đã bước sang tuổi 21. Ông Trương Đức Hùng, Tổng Giám đốc Saigontourist Group kiêm Trưởng Ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024, cho biết đây là công trình văn hóa có sức hút lớn, tầm quan trọng và Saigontourist Group đã, đang nỗ lực để kiến tạo không gian du xuân, trải nghiệm Tết độc đáo.
Đi tour, du lịch tự túc đều nhộn nhịp
Một xu hướng du lịch Tết năm nay được nhiều người lựa chọn là đi du lịch tự túc bên cạnh đặt tour, sản phẩm dịch vụ của công ty du lịch. Chị Kim Vân (ngụ quận 4, TP HCM) cho biết gia đình chị 4 người, đã đặt vé máy bay và khách sạn du lịch Đài Loan (Trung Quốc) từ 29 tháng chạp đến hết mùng 4 Tết.
“Đặt tour của công ty du lịch cũng được nhưng do gia đình có người lớn tuổi, sợ lịch trình đi theo tour nhiều nên quyết định đi tự túc, dù chi phí tự đi có thể cao hơn là mua tour trọn gói” – chị Vân kể.
Nhiều người khác cũng chọn lái ô tô từ TP HCM về các tỉnh miền Trung và miền Bắc, kết hợp du xuân trước và sau Tết, trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao. Anh Ngọc Thanh (ngụ TP Thủ Đức) cho biết gia đình anh cùng 3 người bạn khác đã lên kế hoạch về quê bằng xe cá nhân kết hợp du xuân. Thay vì bay khoảng 2 giờ là về quê nhưng chi phí cao, anh và bạn bè quyết định đặt khách sạn tại những điểm du lịch trên đường về như dừng chân tại Nha Trang và Huế trước khi về tới Nghệ An. Tổng thời gian di chuyển khoảng 3 ngày 2 đêm nhưng đổi lại cả nhà kết hợp du lịch.
Với các công ty du lịch, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel, cho hay nhu cầu của khách đang tăng cao. Dự kiến Tết này, với hàng trăm tour du xuân trong và ngoài nước đã được Vietravel tung ra từ giữa tháng 11-2023, công ty sẽ phục vụ hơn 150.000 lượt khách. Hiện tại, đã có hơn 76.640 lượt khách đến đăng ký mua tour Tết tại Vietravel trên toàn quốc, trong đó có khoảng 58% du khách chọn tour du lịch nước ngoài cho chuyến đi chơi Tết. Những điểm đến được lựa chọn là tour châu Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…
Dịp Tết năm nay, ngành du lịch TP HCM kỳ vọng đón khoảng 122.000 lượt khách quốc tế, công suất phòng khoảng 90% hoặc cao hơn. Doanh thu ước đạt 15.000 tỉ đồng.