Vùng đất Phú Yên có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa với 2 di tích quốc gia đặc biệt, 21 di tích quốc gia.
Đặc sắc ẩm thực Phú Yên
Đặc biệt, ẩm thực Phú Yên với các món đặc sản nổi tiếng như: tôm hùm Sông Cầu, ghẹ đầm Cù Mông, bò một nắng Sơn Hòa, cá ngừ đại dương… được nhiều du khách ưa thích. “Sự đan xen, kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên tươi đẹp, con người bình dị, văn hóa đặc sắc đã tạo nên vẻ đẹp, sự hấp dẫn, thân thiện của Phú Yên” – ông Mỹ nhìn nhận.
Nếu chỉ dựa vào danh thắng, Phú Yên vẫn chưa giữ được du khách
Thế nhưng, du khách đến Phú Yên thường không ở lại lâu, trung bình chỉ 3 ngày 2 đêm. Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Long Phú, cho hay dù Phú Yên sở hữu nhiều danh thắng nổi tiếng nhưng chưa đủ để kéo du khách ở lại do thiếu nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí. Cơ sở lưu trú đạt chuẩn còn rất thấp, chỉ khoảng 7.400 phòng, trong khi một tỉnh sát bên lại có khoảng 16.000 phòng. Giá phòng lưu trú ở Phú Yên lại cao hơn nhiều so với Khánh Hòa.
Về ẩm thực, Phú Yên có nhiều món ngon nhưng để tiếp cận lại thiếu thông tin. Ví dụ du khách khi đến Đà Lạt, rất nhiều nhà hàng chào mời món “lẩu gà lá é Phú Yên”. Thế nhưng, khi du khách đến Phú Yên, muốn thưởng thức tận gốc món xứ Nẫu này thì lại chẳng biết tìm ở đâu.
“Phú Yên nổi tiếng với cá ngừ, tôm hùm và nhiều món dân dã nổi tiếng như heo tộc 7 món, bò một nắng chấm muối kiến Sơn Hòa… nhưng du khách lại thiếu thông tin về các món ngon này” – ông Đức nói. Điều đó cho thấy việc quảng bá du lịch Phú Yên còn nhiều hạn chế.
Cần xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên
Ngoài ra, các cơ sở dịch vụ du lịch thường mạnh ai nấy làm, ít hỗ trợ nhau để cùng xây dựng thương hiệu du lịch chung. Phú Yên có nhiều làng nghề nước mắm nổi tiếng như Gành Đỏ, Mỹ Quan, Yến… nhưng nếu du khách đặt chân vào bất kỳ nhà hàng từ lớn tới nhỏ ở Phú Yên thì sẽ khó gọi được một chén mắm được sản xuất thủ công từ những làng nghề này.
Hầu hết các hàng quán đều dọn ra cho thực khách nước chấm công nghiệp. Chẳng phải du khách không biết thưởng thức chén nước mắm nguyên chất mà chỉ vì giá cao hơn, nếu phục vụ khách thì sẽ không có lợi nhiều bằng nước chấm công nghiệp. Như thế, ngay trên quê hương mình, các sản phẩm của làng nghề truyền thống đã khó chen chân.
Tỉnh Phú Yên đang tập trung phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. Điều đó sẽ khó thực hiện nếu Phú Yên vẫn không giữ chân được du khách.