Trang chủNewsDu lịchDu lịch hứa hẹn bứt phá

Du lịch hứa hẹn bứt phá


Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, trong 2 ngày cuối tuần qua (mùng 8 và 9 Tết), khu vực bờ biển TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, TP Đà Nẵng… vẫn nườm nượp du khách. Trước đó, trong cả dịp Tết Nguyên đán, nhiều khách sạn tại các điểm đến này luôn kín phòng.

Tín hiệu khả quan

Tại TP HCM, Sở Du lịch thông tin khách quốc tế đến thành phố trong dịp Tết Nguyên đán 2024 ước đạt 75.000 lượt, tăng 15,4% so với Tết năm ngoái. Trong đó, khách tàu biển – dòng khách du lịch cao cấp đến từ châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản – và khách đi du lịch tự túc tăng cao. Số lượng khách tại các khu, điểm du lịch, tụ điểm vui chơi – giải trí… ước khoảng 1,8 triệu lượt, tăng 5,9%; doanh thu ước đạt 6.550 tỉ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịp Tết này, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 280.000 lượt khách du lịch, trong đó có 20.000 lượt khách quốc tế. Các khách sạn 3 – 5 sao tại đây đang phục vụ khách với công suất 90% – 95%; loại hình khác đạt công suất khoảng 75% – 85%. Riêng TP Đà Lạt ghi nhận 238.000 lượt khách – tăng gần 61% so với dịp này năm ngoái, trong đó khách quốc tế là 18.000 lượt, khách lưu trú hơn 178.000 lượt…

Số liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy trong dịp Tết Nguyên đán, từ ngày 8 đến 14-2, ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú – tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023; công suất phòng trung bình ước khoảng 45% – 50%.

Về khách quốc tế, trong tháng đầu năm 2024, lượng khách đến Việt Nam đạt 1,5 triệu lượt, tăng 73,6% so với cùng kỳ. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán tiếp tục tăng so với Tết dương lịch 2024 và cùng kỳ năm 2023 nhờ hiệu ứng từ chính sách thị thực thuận lợi, định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường khách và sự nỗ lực của các doanh nghiệp, các địa phương.

Chẳng hạn, một số địa phương đã phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành tổ chức chào đón khách “xông đất”, tạo hứng khởi cho khách du lịch trong ngày đầu năm mới. Nhiều khu, điểm du lịch đã chủ động chuẩn bị các chủ đề đặc sắc, sản phẩm du lịch sáng tạo kết hợp công nghệ cao. Trong khi đó, các hãng hàng không tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường chuyến bay…

Thừa thắng xông lên

Những tín hiệu tích cực trong dịp Tết Nguyên đán cho thấy ngành du lịch có triển vọng khả quan trong cả năm 2024.

Năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu lớn là đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhận định ngành du lịch có nhiều cơ sở để tự tin đạt được mục tiêu này. Cụ thể, thời gian qua, du lịch Việt Nam đã được các tổ chức và truyền thông quốc tế đánh giá cao, giành nhiều danh hiệu tại Giải thưởng Du lịch thế giới.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cũng đã yêu cầu các địa phương, đơn vị chuẩn bị kế hoạch thu hút khách quốc tế – bao gồm quảng bá, xúc tiến tại các sự kiện như: Hội chợ ITB tại Berlin – Đức, Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hàn Quốc, Hội chợ ASEAN – Trung Quốc, Hội chợ Du lịch quốc tế Trung Quốc, Hội chợ Du lịch thế giới…

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bằng tàu biển - dòng khách cao cấp từ châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản - đang có tín hiệu gia tăng Ảnh: BÌNH AN

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bằng tàu biển – dòng khách cao cấp từ châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản – đang có tín hiệu gia tăng Ảnh: BÌNH AN

Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng để ngành du lịch thắng lợi trong năm 2024, cần chú ý nhiều đến liên kết du lịch, xây dựng sản phẩm mới tiêu biểu, đặc sắc, có lợi thế của từng vùng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tới những thị trường tiềm năng thay vì dựa vào thị trường truyền thống; thay đổi cách thức để tiếp cận được những thị trường có mức chi tiêu cao.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, thời gian qua, chúng ta đã chuyển từ việc đưa thông tin lên website và chờ du khách tìm hiểu sang chủ động quảng bá, hình thành các trung tâm xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng điểm. Với cách làm này, chỉ trong thời gian ngắn, ngành du lịch đã có sự chuyển biến khi khách quốc tế đến nhiều hơn.

“Khách du lịch bắt đầu hướng đến thị trường có yếu tố đặc sắc về văn hóa như Việt Nam để trải nghiệm, khám phá và đi theo nhóm nhỏ. Tiếp cận theo hướng này thì hy vọng lượng khách quốc tế đến sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đóng góp đáng kể cho ngành dịch vụ” – Bộ trưởng tin tưởng.

Còn nhiều việc phải làm

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng để đạt mục tiêu đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, đánh dấu sự phục hồi về mức năm 2019 – khi dịch COVID-19 chưa bùng phát, cần có sự đánh giá cụ thể về từng thị trường trọng điểm.

“Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… là những thị trường chủ đạo ở khu vực Đông Bắc Á của Việt Nam nhưng chúng ta vẫn thiếu vắng chiến lược, giải pháp đối với từng thị trường. Cần có chính sách rõ ràng, mục tiêu cụ thể về số lượng khách của mỗi thị trường, từ đó có kế hoạch và hành động ngay để không chậm chân” – ông Kỳ góp ý.

Theo ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, khách quốc tế đến Việt Nam mới chỉ phục hồi khoảng 65% – 70% so với thời điểm trước dịch COVID-19. Trong khi đó, các nước trong khu vực cũng đang đẩy mạnh thu hút khách quốc tế nên sự cạnh tranh sẽ rất gay gắt.

“Du khách không còn “cưỡi ngựa xem hoa” như trước mà mong muốn trải nghiệm nhiều hơn. Sản phẩm, dịch vụ cần có sự khác biệt, nếu chỉ cạnh tranh bằng giá rẻ thì sẽ khó thu hút khách quay lại. Thời gian qua, khách sạn 4 – 5 sao đạt công suất khá ổn, đón khách quốc tế tốt hơn khách sạn 2, 3 sao” – ông Dũng nêu thực tế.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng đã đến lúc ngành du lịch cần thiết kế những điểm đến vừa mang bản sắc Việt vừa có tính quốc tế cao, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa. Bà Ngô Hương, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh và marketing Vinpearl – Tập đoàn Vingroup, cho rằng Việt Nam cần đầu tư những điểm đến đẳng cấp, đa trải nghiệm với sản phẩm sáng tạo, độc đáo, thậm chí trở thành điểm “phải đến” tại châu Á.

Về giải pháp, theo bà Hương, rất cần chính sách miễn visa linh hoạt cho một số thị trường chủ lực trong từng giai đoạn; nghiêm túc xây dựng kế hoạch phát triển du lịch xanh – bền vững cấp quốc gia; hành động để đạt được các tiêu chuẩn của Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu, bởi đây là chỉ số được khách quốc tế đặc biệt đánh giá cao.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty Du Ngoạn Việt, cho biết công ty thường tham dự những cuộc đấu thầu trực tiếp của các hãng tàu du lịch biển ở Mỹ, châu Âu nhằm giành quyền đón khách khi tàu cập cảng Nha Trang, TP HCM, Đà Nẵng, Chân Mây, Hạ Long…

“Để thu hút khách tàu biển, bên cạnh phong cảnh đẹp, cần đầu tư xây dựng tour, tuyến mới với yếu tố văn hóa bản địa kết hợp sự hiện đại. Khách tới Việt Nam để tìm hiểu về truyền thống, lịch sử, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa, thăm những làng nghề truyền thống. Nơi nào đánh mất dần yếu tố văn hóa bản địa, nơi đó sẽ dần kém sự hấp dẫn với khách quốc tế” – ông Xuân Anh chia sẻ kinh nghiệm. 

Tập trung nguồn lực quảng bá điểm đến Việt Nam

Ông Nguyễn Thành Lưu, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, nêu quan điểm cần tập trung nguồn lực để quảng bá du lịch, không thực hiện manh mún. Đặc biệt, cần khắc phục tình trạng du lịch Việt Nam “đi trước về sau” khi chúng ta hiện nay không chỉ thua Thái Lan, Malaysia mà còn bắt đầu thua cả Indonesia về đón khách quốc tế.

“Quan trọng nhất là quảng bá điểm đến, hình ảnh con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sự cạnh tranh bây giờ là cạnh tranh điểm đến Việt Nam với các nước trong khu vực, không còn là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hay các địa phương” – ông Lưu nhận xét.

Cùng hiến kế giải pháp để khách quốc tế trở lại

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả không phải là làm sao đón khách mà cần tìm giải pháp để khách quốc tế ở lại lâu hơn, chi tiêu cao hơn và quay lại Việt Nam.

Báo Người Lao Động mở diễn đàn “Để thu hút khách quốc tế trở lại nhiều lần” nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và bạn đọc.

Mọi ý kiến đóng góp, đề xuất, hiến kế cho diễn đàn vui lòng gửi về email: [email protected].



Nguồn

Cùng chủ đề

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước

Tính riêng tháng 10, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,42 triệu lượt khách, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

09/11/2024 07:15 Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi) (PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Hiện nay, hơn 250ha hoa tam giác mạch đã được triển khai với ba đợt gieo trồng...

Sau “cơn mưa” giải thưởng, du lịch được gì?

Du lịch Việt Nam thường xuyên được vinh danh với hàng loạt giải thưởng nhưng để nhiều khách quốc tế đến và trở lại thì cần nhiều hơn thế… ...

Đà Nẵng: Lượng khách du lịch lưu trú qua đêm tăng mạnh

DNVN - Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, lượng khách du lịch ngủ qua đêm trên địa bàn TP trong 10 tháng qua ước gần 7 triệu lượt, tăng hơn 26%, trong đó khách quốc tế ngủ qua đêm ước đạt 3,3 triệu lượt, tăng gần 30%. ...

Những thị trường khách quốc tế nào đến Việt Nam đông nhất?

Nhóm 10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 đã có những biến động, khi Hàn Quốc trở thành nước gửi khách lớn nhất. Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia, trong 10 tháng qua, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10.2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế. Về quy mô thị trường, châu Á...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh giáo viên

Tiêu chuẩn về xếp loại chất lượng tại Thông tư 13 là phù hợp với yêu cầu về cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ ...

Đừng sáng tạo quá đà!

Việc ra đề thi môn ngữ văn với yêu cầu không lấy ngữ liệu trong sách giáo khoa khiến giáo viên lúng túng, dẫn đến nhiều đề thi gây tranh cãi ...

“Ông trùm” khu công nghiệp chi hơn 1.200 tỉ đồng chia cổ tức

(NLĐO) – Một loạt doanh nghiệp sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu, riêng "ông trùm" khu công nghiệp cả nước GVR chi khoản tiền "khủng" ...

NSƯT Tuấn Phong qua đời

(NLĐO) – GSTS Trần Thế Bảo cho biết ca sĩ NSƯT Tuấn Phong đã qua đời ngày 10-11, thọ 73 tuổi. ...

Bosch Rexroth thúc đẩy chuyển đổi số và sản xuất thông minh tại Việt Nam | Doanh nhân | Tài Chính

Bosch Rexroth góp mặt tại Triển lãm Công nghiệp và Sản xuất Việt Nam (VIMF) 2024, vừa diễn ra từ ngày 6 đến 8-11 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Bắc Ninh. Với chủ đề "Công nghiệp 4.0: Xu hướng phát triển hiện tại và tương lai",...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hỗ trợ Quảng Nam phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Kinhtedothi- Thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, chiều ngày 8/11, Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTT&DL Quảng Nam trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn giữa 2 tỉnh thành. Theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam Văn Bá Sơn, du lịch nông thôn, nông nghiệp tại Quảng Nam bắt đầu hình thành từ những năm 2009. Hiện Quảng Nam có 126 điểm tài...

Thúc đẩy quan hệ văn hóa

(Tổ Quốc) - Chiều 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tổ chức Chương trình giới thiệu Văn hoá và Du lịch Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình. ...

Sau “cơn mưa” giải thưởng, du lịch được gì?

Du lịch Việt Nam thường xuyên được vinh danh với hàng loạt giải thưởng nhưng để nhiều khách quốc tế đến và trở lại thì cần nhiều hơn thế… ...

Cao nguyên đá Đồng Văn tháng 11: Núi xanh mướt, trời xanh trong, sông xanh thẳm

Tháng 11 là dịp thời tiết thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước khám phá nét đẹp của Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), thu hút hàng ngàn du khách tham quan và trải nghiệm.Lên cao nguyên đá Hà Giang khám phá nét văn hóa độc đáo của Chợ bò Mèo Vạc Nhiệt độ giảm xuống rất thấp, băng giá xuất hiện trên cao nguyên đá Đồng VănQuẩy tấu - Nét đẹp văn hóa của đồng...

Cùng chuyên mục

Tiền Giang: Bảo tồn và phát huy giá trị Làng cổ Đông Hòa Hiệp ở Cái Bè

Cùng với Làng cổ Đường Lâm ở Hà Nội và Làng cổ Phước Tích ở Thừa Thiên-Huế, Làng cổ Đông Hòa Hiệp ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang được lựa chọn để đầu tư phát triển mô hình du lịch nông thôn.Các di tích lịch sử văn hóa tại Tiền Giang thu hút du kháchTiền Giang: Liên kết du lịch nông nghiệp để phát triển bền vữngTiền Giang: Du lịch nông nghiệp hấp dẫn du khách trong và ngoài...

Mùa lá vàng, lá đỏ lập kỷ lục mới về thời gian đến muộn

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã dự đoán mùa lá vàng, lá đỏ mùa Thu của Nhật Bản bị chậm lại do thời tiết ấm áp, thời điểm lá đỏ và lá vàng đạt đỉnh sẽ muộn hơn bình thường do nhiệt độ cao hơn. Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết nhiệt độ kỷ lục vào tháng Chín và thời tiết ấm áp kéo dài...

Hiện thực hóa khát vọng phát triển Hoa Lư là đô thị loại I

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình nhấn mạnh xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ chỉ được hiện thực hóa khi có sự chung sức, đồng lòng của toàn dân làm cho mỗi người dân của tỉnh luôn tự hào về giá trị di sản. Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình nhấn mạnh mục tiêu xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ chỉ được hiện thực hóa khi có...

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: "Bữa tiệc" đa màu sắc

Hơn 100 hoạt động diễn ra trong suốt thời gian lễ hội, hơn 1.000 tác phẩm sáng tạo... làm nên một "bữa tiệc" nhiều màu sắc cho Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 mang tên "Giao lộ Sáng tạo."Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024 với nhiều trải nghiệm di sản độc đáo Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024: “Giao lộ sáng tạo”Thưởng thức tác phẩm nghệ thuật gốm thông qua công nghệ...

Sôi nổi Giải đua ghe ngo mini chùa Khmer tỉnh Hậu Giang

Ngày 10/11, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang diễn ra Giải đua ghe ngo mini chùa Khmer tỉnh Hậu Giang, với sự tham dự của 19 đội ghe từ các chùa Khmer địa bàn tỉnh Hậu Giang và Kiên Giang. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/soi-noi-giai-dua-ghe-ngo-mini-chua-khmer-tinh-hau-giang-post992399.vnp

Mới nhất

Mừng sinh nhật, TokyoLife siêu sale tri ân khách hàng

TokyoLife mừng sinh nhật 11/11 với chương trình “Siêu sale 11K” lớn nhất năm. Đây là dịp để khách hàng mua sắm những sản phẩm chất lượng Nhật Bản với mức giá hấp dẫn. Siêu sale sinh nhật - Lời cảm ơn đặc biệt TokyoLife từ lâu đã là điểm đến quen thuộc của nhiều gia đình với các sản phẩm...

Mùa hoa dã quỳ như nắng sáng bừng núi rừng Ba Vì

Hà Nội - Tháng 11, dọc hai bên đường kéo dài tới đỉnh núi Ba Vì như bức tranh với sắc vàng chủ đạo được tô vẽ bởi những bụi hoa dã quỳ bung nở. Laodong.vn Nguồn:https://dulich.laodong.vn/media/mua-hoa-da-quy-nhu-nang-sang-bung-nui-rung-ba-vi-1419500.html

Một tháng phượt độc hành khắp miền Bắc của cô gái 20 tuổi

Với niềm yêu thích đặc biệt với việc xê dịch, Ngô Thị Vân (20 tuổi, Đà Nẵng) đã có chuyến phượt đáng nhớ khám phá khắp các tỉnh thành phố tại miền Bắc. Dù mới chỉ 20 tuổi, Ngô Thị Vân (Đà Nẵng) đã có hành trình đáng nể khi một mình phượt khắp các tỉnh của miền Bắc trong xuyên...
02:00:25

Ngắm hoàng hôn cuối thu rực rỡ trên 2 cây cầu nổi tiếng nhất Hà Nội

(Dân trí) - Hai cây cầu đại diện cho mỗi thời kỳ phát triển của Hà Nội - cầu Long Biên và Nhật Tân - cùng phô bày vẻ đẹp dưới ánh hoàng hôn của mùa thu rực rỡ. Hoàng hôn mùa thu rực rỡ làm nổi bật vẻ đẹp của 2 cầu nổi tiếng nhất Hà Nội (Video: Hữu...

Tuần lễ số quốc tế Việt Nam sẽ diễn ra tại Quảng Ninh

UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức Tuần lễ số quốc tế Việt Nam lần thứ 3 từ ngày 19 - 22/11 tại thành phố Hạ...

Mới nhất