Đối lập với cảnh nhộn nhịp cùng kỳ hằng năm, hiện các doanh nghiệp lữ hành đều lo ngại doanh thu sụt giảm dịp cao điểm hè tới.
Đại diện một đơn vị lữ hành có trụ sở tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) ngày 14/5 cho hay hằng năm, khoảng 70% khách du lịch hè của công ty sẽ đi vào tháng 6 và 7. Nhóm khách này đặt trước từ tháng 5 còn nhóm đi tháng 7 và 8 sẽ đặt vào tháng 6. Năm nay, lịch tháng 6 của công ty còn trống 40% và tháng 7 trống 30%.
Khách đi chơi ít và đặt cũng ít đã tạo áp lực lớn với các công ty “ôm” sẵn series vé máy bay hoặc phòng khách sạn. Theo đại diện đơn vị này, series vé máy bay nội địa hay phòng khách sạn không đáng lo và họ có thể chủ động dù sát ngày. Tuy nhiên, một số series vé máy bay tới các nước yêu cầu visa buộc phải “vào tên” khách hàng trước một tháng. Các công ty có quỹ vé này cần chủ động đẩy mạnh quảng cáo, liên hệ khách cũ nhằm mời gọi mua hàng.
“Nếu đã bán xong như mọi năm, chúng tôi sẽ có thời gian cho những công việc khác. Còn hiện tại, công ty vẫn phải lo cách bán sản phẩm tour hè”, đại diện công ty ở Thanh Xuân nói.
Bà Hoàng Tuyết, Tổng giám đốc Top One Travel, cũng xác nhận quy luật hàng năm của khách Việt đã thay đổi trong năm nay. Bà Tuyết cho hay cùng kỳ hằng năm, nhân viên công ty phải hoạt động hết công suất để kiếm phòng cho khách đi chơi hè. Có khi họ phải hỏi 7-8 khách sạn mới có phòng cho khách. Năm nay, không khí chốt phòng không nhộn nhịp bởi đa số khách sạn đều trống nhiều.
Theo các chuyên gia, tháng 5 hàng năm lượng khách đi du lịch luôn yếu. Lý do là du khách vừa trải qua dịp nghỉ lễ 30/4 và đây là thời điểm học sinh thi học kỳ. Vì thế, các gia đình thường không chọn du lịch tháng 5. Lượng khách ít, nhưng khách đặt trước cao. Thường trong giai đoạn này, khách đã đặt gần hết tour cho tháng 6 và 7.
So với cùng kỳ năm ngoái, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ của Benthanh Tourist, nhận xét thị trường du lịch hè 2023 có nhiều khác biệt trong hành vi mua hàng, sử dụng dịch vụ từ người tiêu dùng. Khách không còn háo hức chốt tour sớm như trước. Thay vào đó, họ thường quyết định đặt khá cận ngày. Lượng khách tham khảo dịch vụ lớn nhưng số lượng khách chốt tour sớm không đạt mức kỳ vọng.
Do giá vé máy bay trong nước cao, giá tour trong nước cũng bị đẩy lên. Đồng thời, các sản phẩm tour trong nước cũng chịu áp lực cạnh tranh từ các điểm đến trong khu vực nên du lịch nội địa giảm nhiệt. Dự đoán của công ty là các tour biển đảo đường bộ, tour miền Bắc sẽ là các tour nội địa “hot” trong dịp hè tới.
Điều này cũng trùng với nhận định từ Top One Travel khi bà Tuyết xác nhận các khách hàng có xu hướng chọn đi gần. Khi trao đổi với khách hàng gồm các doanh nghiệp lớn, bà Tuyết nhận được câu trả lời là kinh tế của họ hiện khá khó khăn. Vì thế, ưu tiên cho các chuyến du lịch cả công ty là những điểm gần, không di chuyển bằng máy bay như quanh Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long.
Lượng đặt tour đoàn lớn từ các công ty cho dịp du lịch hè cũng không khả quan. Đại diện công ty ở quận Thanh Xuân nói kinh tế khó khăn khiến các doanh nghiệp lao đao. Vì thế, các nhu cầu du lịch, giải trí cho nhân viên không còn là ưu tiên hàng đầu của họ. Từ thực tế kinh doanh của công ty, người này dự đoán có sự sụt giảm đáng kể về du lịch MICE hè này.
Hằng năm, đại diện công ty nói các đoàn MICE (khách teambuilding, hội nghị, sự kiện) được tổ chức “gối đầu” nhau mỗi tuần suốt tháng 6 và 7. Số lượng các đoàn MICE đặt năm nay chỉ bằng 60% năm ngoái và nguyên nhân chủ yếu là chi phí. Việc thiếu hụt khách MICE đặt doanh nghiệp lữ hành vào bài toán doanh thu. Ví dụ, với công ty này, khách MICE chỉ chiếm 17% tổng số khách đặt tour dịp hè nhưng doanh thu chiếm tới 44% tổng. “Các đoàn MICE đem lại doanh thu lớn cho các công ty lữ hành”, người này nhận xét.
Phía Vietluxtour cũng đưa ra nhận xét tương tự về tầm quan trọng của nhóm khách MICE. Tuy nhiên, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông Vietluxtour, nói tính mùa vụ của du lịch đã thay đổi. Vì thế, khách MICE không còn tập trung vào dịp cố định mà sẽ đi quanh năm. Công ty vẫn có kỳ vọng lạc quan với mức tăng trưởng 20-25% ở thị trường MICE.
Với tình hình kinh tế hiện tại, các chuyên gia trong ngành du lịch đều khẳng định sức mua yếu của du khách Việt. Tuy nhiên, yếu tố mùa vụ và thói quen thay đổi khiến họ vẫn có kỳ vọng vào sự bùng nổ phút chót.
Tú Nguyễn