Trang chủNewsDu lịchDu lịch cửa khẩu đường bộ chưa được quan tâm

Du lịch cửa khẩu đường bộ chưa được quan tâm


Tiềm năng lớn

Theo tổng kết ngành du lịch 8 tháng năm 2022 của Tổng cục Du lịch, Campuchia là một trong 3 nước có số lượng khách đến VN đông nhất, sau Hàn Quốc và Mỹ, khiến không ít người bất ngờ. Bởi giai đoạn hoàng kim của ngành du lịch trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19, không mấy ai quan tâm đến du khách Lào, Campuchia. Khách đến bằng đường bộ được trông chờ, chủ yếu chỉ từ thị trường “khổng lồ” Trung Quốc. Vì thế, giai đoạn nước này “cửa đóng then cài”, chúng ta cũng gần như quên luôn đối tượng khách qua cửa khẩu đường bộ. Thế nhưng một cách không ồn ào, du khách Campuchia, Lào qua VN ngày càng tăng.

Du lịch cửa khẩu đường bộ chưa được quan tâm - Ảnh 1.

Hành khách xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh)

Cụ thể, chỉ 8 tháng sau khi du lịch VN chính thức mở cửa, khách du lịch Campuchia đến VN tăng trưởng tới 205% so với cùng kỳ năm 2019. Đến hết năm 2022, du khách từ Campuchia vẫn giữ “phong độ”, tăng trưởng mạnh và nằm trong top 3 thị trường gửi khách lớn nhất đến VN.

Từ trước đến nay, ngành du lịch nước ta gần như không có khái niệm xúc tiến du lịch tại các thị trường này. Đơn cử như khách Campuchia rất thích Đà Lạt, chúng tôi đã nhiều lần đề xuất tỉnh Lâm Đồng liên kết cùng TP.HCM, Tây Ninh tạo thành tuyến du lịch rồi mang đi quảng bá, xúc tiến tại các thành phố lớn bên Campuchia nhưng không ai làm. Nguồn khách đã đặc thù, địa phương không liên kết sản phẩm, không xúc tiến, chỉ mình doanh nghiệp cố gắng thôi thì không thể làm được.

Ông Trương Đức Hải (Giám đốc Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông)

Nhu cầu tăng mạnh đã thúc đẩy Hãng hàng không quốc gia Campuchia chính thức khai thác đường bay thương mại chở khách giữa Siem Reap và Hà Nội với tần suất ban đầu 3 chuyến/tuần, từ cuối tháng 12.2022, tiếp nối việc khai thác mạnh mẽ trở lại các đường bay giữa VN – Campuchia như TP.HCM – Phnom Penh/Siem Reap/Sihanoukville; Hà Nội – Phnom Penh; Đà Nẵng – Siem Reap…

“Người anh em” Lào cũng là một trong những yếu tố tạo nên nhiều điểm sáng cho thị trường du lịch quốc tế của nước ta. Năm 2019, hoạt động trao đổi khách của hai nước đã đạt trên 1,2 triệu lượt. Có một số giai đoạn như đầu năm 2017, lượng du khách Lào thậm chí còn vượt Trung Quốc, trở thành thị trường khách quốc tế lớn nhất đến VN. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, Lào thường nằm trong nhóm 15 thị trường hàng đầu của du lịch VN, trong khi VN là thị trường gửi khách lớn thứ 3 của Lào. 6 tháng đầu năm 2022, VN đón hơn 18.600 lượt khách Lào.

Đã từng khai thác tuyến điểm Hành trình Tiểu vùng sông Mekong và khai thác dòng khách Campuchia từ cách đây hơn 1 thập niên, ông Trương Đức Hải, Giám đốc Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, đánh giá nhu cầu du lịch VN của dòng khách Campuchia, Lào hiện đã tăng trưởng rất nhiều so với giai đoạn khoảng 10 năm trở về trước. 

Trước đây, Hòn Ngọc Viễn Đông cũng tổ chức tour đón khách Campuchia đi đường bộ qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), hành trình Nha Trang – Đà Lạt – TP.HCM 5 ngày 4 đêm. Khách Campuchia đi đường bộ sang VN rất thuận lợi. 5 giờ sáng khách đi từ Phnom Penh, đến khoảng 8 giờ tới cửa khẩu, làm thủ tục xong rồi ăn sáng, bắt đầu hành trình khám phá VN là “vừa đẹp”. Tuy nhiên, sau đó chương trình tour này không thể triển khai tiếp do giá tour quá thấp, không có lời và lượng khách quá ít. Phải trên 15 khách công ty lữ hành mới tổ chức được tour, nhưng nhiều tuần ì ạch mãi mới gom được 10 người.

“Thời điểm đó, người Campuchia và Lào gần như không có nhu cầu đi du lịch nhiều. Họ qua VN chủ yếu để chữa bệnh. Song khoảng vài năm trở lại đây, các điểm đến như Đà Lạt và Phú Quốc đang được khách Campuchia rất ưa chuộng. Đặc biệt ở Phú Quốc (Kiên Giang), khách Campuchia đi đường biển sang cửa khẩu Hà Tiên rất đông, sử dụng dịch vụ cao cấp của khách Trung Quốc, nghĩa là nhu cầu du lịch đã thay đổi nhiều. Siem Reap không thiếu người giàu và có một lưu ý là các công ty lữ hành bên Campuchia thường chỉ xúc tiến khách inbound, đưa người Việt sang Campuchia. Họa hoằn chỉ có 1 – 2 đơn vị xúc tiến bán tour sang VN. Tổng quan thì thị trường này có rất nhiều dư địa”, ông Trương Đức Hải đánh giá.

…Nhưng không ai khai thác?

Nghịch lý ở chỗ, thị trường tiềm năng là vậy nhưng tính trên phạm vi cả nước, số doanh nghiệp lữ hành VN tổ chức tour đón khách Lào, khách Campuchia chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đại diện Tổng cục Du lịch VN cũng nhận định tiềm năng du lịch biên giới VN – Lào – Campuchia là khá lớn, nhưng lượng khách du lịch đến với khu vực này còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng. Du lịch biên giới giữa 3 nước nhìn chung chưa có đột phá mạnh mẽ. Hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp tại các tỉnh biên giới phần lớn tập trung vào thương mại là chính, chưa chú trọng đầu tư vào lĩnh vực du lịch…, nên sản phẩm du lịch biên giới chưa thực sự hấp dẫn du khách.

Ông Trương Đức Hải lý giải: Đa số khách từ Campuchia và Lào sang VN chỉ phục vụ nhu cầu chữa bệnh. Đối tượng khách này liên hệ trực tiếp với các bệnh viện hoặc thông qua một số “cò”, môi giới. Chưa kể, có rất nhiều người Campuchia và Lào rành tiếng Việt, có họ hàng tại VN, họ chủ động mọi khâu nên doanh nghiệp du lịch không có “cửa”.

“Quan trọng nhất là từ trước đến nay, ngành du lịch nước ta gần như không có khái niệm xúc tiến du lịch tại các thị trường này. Đơn cử như khách Campuchia rất thích Đà Lạt, chúng tôi đã nhiều lần đề xuất tỉnh Lâm Đồng liên kết cùng TP.HCM, Tây Ninh tạo thành tuyến du lịch rồi mang đi quảng bá, xúc tiến tại các thành phố lớn bên Campuchia nhưng không ai làm. Nguồn khách đã đặc thù, địa phương không liên kết sản phẩm, không xúc tiến, chỉ mình doanh nghiệp cố gắng thôi thì không thể làm được”, ông Trương Đức Hải nói.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Lửa Việt, thẳng thắn cho rằng ngành du lịch VN chưa đánh giá đúng tiềm năng cực lớn từ 2 thị trường Campuchia và Lào. Chưa nói đến khai thác, một số địa phương khi thống kê khách quốc tế đến thậm chí còn không thống kê khách từ 2 thị trường này.

“Ngay cả số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Du lịch cũng không chính xác. Trước dịch, mỗi ngày chỉ riêng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đón 7 – 8 chuyến xe liên vận quốc tế, khách qua lại không dưới 1 triệu người/năm nhưng không được thống kê. Nguồn khách Campuchia sang VN chữa bệnh cực lớn. Có những bệnh viện tại TP.HCM, 70% bệnh nhân là người Campuchia thì con số thực tế không thể ít như vậy”, ông Mỹ chỉ rõ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Mỹ, tiềm năng du lịch chữa bệnh tại 2 thị trường Lào, Campuchia hiện nay lớn như vậy nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa khai thác được là do chưa có sự liên kết, bắt tay chặt chẽ giữa 2 ngành y tế và du lịch. Khách Lào, Campuchia chữa bệnh tại VN được hưởng nhiều ưu đãi. Chi phí để người Campuchia chữa bệnh tại VN rẻ hơn rất nhiều so với tại Thái Lan. Tuy nhiên, việc di chuyển tự túc qua VN hiện nay rất dễ, vì thế các doanh nghiệp du lịch không thể nắm được số lượng nguồn khách chính xác để lên phương án khai thác.

“Mạnh ai nấy làm nên ngành du lịch vẫn đứng ngoài, chưa có chương trình kết hợp để đẩy mạnh khai thác nguồn khách tiềm năng này. Các doanh nghiệp du lịch vì thế cũng khó triển khai tour đón khách Campuchia”.

Ông Nguyễn Văn Mỹ (Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Lửa Việt)



Source link

Cùng chủ đề

Đưa xe đạp vào phục vụ du khách ở Di sản Mỹ Sơn

(NLĐO) - Khi đến Mỹ Sơn, ngoài được đưa đón bằng xe điện, du khách còn có thể lựa chọn xe đạp để di chuyển vào khu trung tâm của tháp. ...

Kết nối doanh nghiệp du lịch Việt

(Tổ Quốc) - Tại Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra vào chiều 5/11, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam và Trung Quốc đã có cơ hội được gặp gỡ, kết nối, đàm phán, xúc tiến hợp tác. ...

Quảng Trị nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch gắn kết trải nghiệm cà phê

(Tổ Quốc) - Khai thác thương hiệu cà phê tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị mong muốn hình thành nên một sản phẩm du lịch mới, đặc sắc nhằm thu hút khách đến với vùng miền núi phía Tây của tỉnh này. ...

Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(Tổ Quốc) - Tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã xây dựng nhiều đề án, kế hoạch đẩy mạnh phát triển du lịch của tỉnh. Bên cạnh việc phát triển cây chè trở thành sản phẩm du lịch góp phần nâng cao đời sống người dân thì việc gìn giữ, đưa...

Bạc Liêu hưởng ứng thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc” thế nào?

UBND tỉnh Bạc Liêu hưởng ứng thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc" với nhiều nhiệm vụ cụ thể. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Mùa đông thêm ấm áp và thời thượng với áo khoác phao

Áo khoác phao có thể nói là một "vũ khí bí mật" giúp chúng ta vượt qua mùa...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản đóng góp gần 60%.Lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin về Việt Nam tăng trưởng mạnhMùa cao điểm khách quốc tế cuối năm: Cơ hội nào cho du lịch Việt bứt phá?30% thương hiệu khách sạn quốc tế mở mới tại Việt Nam là...

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy quan hệ văn hóa

(Tổ Quốc) - Chiều 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tổ chức Chương trình giới thiệu Văn hoá và Du lịch Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình. ...

Sun World Ha Long tặng Voucher ẩm thực cho du khách đi Cáp treo Nữ Hoàng

(Tổ Quốc) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, du khách lựa chọn Cáp treo Nữ hoàng tại Sun World Ha Long để thưởng ngoạn phong cảnh thơ mộng của Vịnh Hạ Long từ trên cao và tận hưởng những trải nghiệm độc đáo tại Khu vui chơi Đồi Mặt Trời...

Hàng ngàn du khách đến núi lửa ngắm hoa dã quỳ

(NLĐO) - Hàng ngàn du khách đã đến núi lửa Chư Đang Ya để ngắm những cánh đồng hoa dã quỳ vàng rực rỡ, xem các tiết mục nghệ thuật đặc sắc. ...

Vietnam Airlines “bắt tay” Yuanzhilv đưa gần 300.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

(NLĐO)- Vietnam Airlines đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác với công ty GuangZhou Yuanzhilv Technology dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính ...

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam và Trung Quốc

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai nước với phương châm “liên kết chặt chẽ; phối hợp nhịp nhàng; hợp tác sâu rộng; bao trùm, toàn diện; hiệu quả, phù hợp.” Nhận định Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các doanh nghiệp văn hóa, du lịch đẩy mạnh hợp tác, kết...

Mới nhất

Cần quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo

(ĐCSVN) - Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế hiện nay có nhiều hành vi vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo không đúng chất lượng của sản phẩm, dẫn đến hiểu lầm cho người tiêu...

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2014/TT-BCT ngày 04 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương....

Liệu có được hưởng lợi từ đà tăng của giá cà phê thế giới?

Dự báo giá cà phê ngày 9/11/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 9//11. Các chuyên gia dự báo giá cà phê ngày 9/11/2024 có thể sẽ có điều chỉnh tăng tùy thuộc vào khu vực...

20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở Lai Châu đã xuất viện

Ngày 8-11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết 20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở huyện Tam Đường đã xuất viện. ...

Mới nhất