Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã được xây dựng kế hoạch vận hành đoạn trên cao Nhổn – Cầu Giấy vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2023.
Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội (HPTC), 2 đơn vị đang nghiên cứu, lên phương án điều chỉnh lộ trình mạng lưới các tuyến buýt theo hướng bố trí lại hành trình, các điểm dừng đỗ gần ga tàu để sẵn sàng cho việc vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội (đoạn trên cao Nhổn – Cầu Giấy) vào quý III/2023.
HPTC cho biết, dọc các tuyến đường Cầu Giấy – Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu – Cầu Diễn – Minh Khai hiện có 31 tuyến buýt đang hoạt động, có thể điều chỉnh, bố trí sắp xếp lại các điểm dừng đỗ để hành khách dễ dàng kết nối với tuyến đường sắt trên cao Nhổn – Cầu Giấy sắp được đưa vào hoạt động.
Được biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).
Sau khi hoàn thiện phương án, năng lực trung chuyển, kết nối hành khách và giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, tại các ga dọc tuyến, dự báo sẽ có khoảng 15-20% người dân trên dọc QL 32 đoạn từ Cầu Giấy đi Nhổn sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội.
Mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc trục QL 32 từ Cầu Giấy đi Nhổn cũng được hoàn thiện theo hướng đồng bộ.
Theo thống kê của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, hiện có tổng cộng 31 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt trên cao đoạn Nhổn – Cầu Giấy. Trong số này, có 28 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá.
Để tăng tính kết nối giữa các phương tiện công cộng, Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó có 3 tuyến được điều chỉnh (gồm tuyến 39, 96, CNG07) và 9 tuyến mở mới.
suckhoedoisong.vn