(Dân trí) – Để triển khai hàng loạt tuyến đường bộ cao tốc và khởi công đường sắt tốc độ cao vào năm 2027, Bộ GTVT cho rằng năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu, doanh nghiệp xây dựng đóng vai trò then chốt.
Chiều 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, nhằm lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp về kinh nghiệm triển khai các dự án.
Thường trực Chính phủ cũng muốn lắng nghe việc huy động nguồn vốn cho các dự án; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách như liên quan đến mỏ nguyên vật liệu thông thường cho các dự án…
Theo báo cáo của Bộ GTVT, các dự án trọng điểm đang được tích cực triển khai thi công, phấn đấu đến năm 2025, cả nước có trên 3.000km đường bộ cao tốc.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với chiều dài khoảng 1.541km dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm 2027 và phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.
Để đạt các mục tiêu trên, Bộ GTVT cho rằng năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu, doanh nghiệp xây dựng đóng vai trò then chốt, quyết định.
Cho biết một số doanh nghiệp lớn đã tham gia vào các dự án, công trình giao thông lớn, Bộ GTVT dẫn chứng tại dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia thi công. Giá trị đảm nhận của mỗi doanh nghiệp tại mỗi gói thầu trung bình khoảng 500 tỷ đồng, trong đó giá trị nhà thầu đảm nhận lớn nhất tại một gói thầu khoảng 2.300 tỷ đồng.
Các nhà thầu trong nước dần lớn mạnh, đã cơ bản làm chủ công nghệ, gồm khảo sát, thiết kế đến thi công xây dựng hầu hết các công trình giao thông lớn, có tính chất, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, theo Bộ GTVT.
Ghi nhận một số thành tựu, kết quả trong phát triển hạ tầng chiến lược thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin thêm công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025, nhà ga T2 Nội Bài cũng sẽ về đích đúng tiến độ.
Về đường cao tốc, đến nay đã hoàn thành hơn 2.000km, đang thi công 1.700km và sẽ khởi công thêm 1.400km thời gian tới.
Về đường sắt, Chính phủ đã trình cấp có thẩm quyền chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Các dự án cảng biển lớn tại Lạch Huyện (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Quy Nhơn (Bình Định), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) và cảng Cần Giờ (TPHCM), cũng đang được thúc đẩy.
Theo người đứng đầu Chính phủ, các dự án hạ tầng đã tạo không gian phát triển mới, giúp hình thành các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ mới, làm tăng giá trị của đất đai, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm chi phí logistics giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm, của nền kinh tế.
Thủ tướng đánh giá thời gian qua, các doanh nghiệp xây dựng đã có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát tốt nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách…
Đánh giá cao những đóng góp này, người đứng đầu Chính phủ mong các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, vượt qua giới hạn của chính mình và đẩy mạnh liên kết, hợp tác với đối tác nước ngoài, từ đó tiếp tục tham gia triển khai, xây dựng các dự án lớn khác của đất nước trong thời gian tới.
“Chính phủ luôn đồng hành, lắng nghe, thấu hiểu với các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, trên tinh thần cùng làm, cùng hưởng, cùng chiến thắng, cùng phát triển, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/du-kien-khoi-cong-duong-sat-toc-do-cao-vao-nam-2027-20241003161301502.htm