Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của xã hội.
Theo dự thảo, dự kiến phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển. Trường hợp trường THCS có số học sinh đăng kí vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh thì được thực hiện tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học hoặc chương trình xóa mù chữ của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó. Sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục đại học (có trường THCS) hướng dẫn các trường việc tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Đối với tuyển sinh THPT, dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 gồm: Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Sở GD-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và lựa chọn phương thức.
Đối với việc tổ chức thi tuyển, để đảm bảo thống nhất và đảm bảo quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, dự thảo Quy chế quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm: Toán, ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31-3 hằng năm.
Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấpTHCS. Việc lựa chọn môn thi thứ ba có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.
Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
Nội dung thi tuyển sinh lớp 10 THPT nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.
Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2024-2025 là năm khép kín chu kỳ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, năm học này, thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông và thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ thực hiện theo Chương trình mới. Việc ban hành Quy chế thi tuyển sinh Trung học Cơ sở và tuyển sinh Trung học Phổ thông sẽ sớm hơn 3 tháng so với những năm trước, để các địa phương có căn cứ triển khai chuẩn bị cho các kỳ thi. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, giáo viên, học sinh trong quá trình dạy – học, ôn tập.
Trước khi công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT lấy ý kiến rộng rãi xã hội, Bộ GD-ĐT đã gửi lấy ý kiến của 63 Sở GD-ĐT, các trường THPT trong cả nước về một số nội dung của Quy chế.
Tính đến ngày 7-10-2024, đã có 63 Sở GD-ĐT gửi ý kiến góp ý; đã lấy ý kiến của 8.898 cơ sở giáo dục trung học tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 8.267 ý kiến đồng ý với các nội dung dự thảo, chiếm 92,9%; có 631 ý kiến có đề nghị bổ sung. Có 60/63 Sở GD-ĐT đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực.
Dự kiến quy chế tuyển sinh này sẽ được hoàn thiện và ban hành trước 31-12-2024.
Nguồn: https://nld.com.vn/thi-lop-10-du-kien-3-phuong-thuc-tuyen-sinh-thi-sinh-thi-3-mon-196241019091829493.htm