Quán ăn ở thành phố du lịch Palermo, Sicily, Ý đã gây phẫn nộ sau khi bị “tố” mức phí cắt bánh. Theo The Sun, một gia đình đã mua bánh khi đến nhà hàng này tổ chức sinh nhật và bị “phạt” khoản tiền bất ngờ.
Sau bữa tiệc, gia đình đã nhận được biên lai và phát hiện ra đã bị tính phí 20 euro (khoảng 500.000 đồng) để cắt chiếc bánh thành từng miếng.
Chi phí được tính một euro cho mỗi người tham dự, mặc dù nhóm đã chi một khoản tiền khá lớn cho bữa tiệc.
Quán ăn liệt kê phí là “20 X Servizio Torta”, tạm dịch là “Dịch vụ bánh 20 X”.
Trước đó, vào 8.8, một quán bar sang trọng tại hồ Como của Ý đã tính thêm khoản phụ phí kỳ lạ đối với những khách hàng muốn cắt đôi chiếc bánh sandwich của họ. Mức phí cắt bánh cụ thể là 1,70 bảng Anh.
Một khách hàng không hài lòng đã chia sẻ bức ảnh về hóa đơn Bar Pace lên mạng để làm bằng chứng cho khoản phí khó hiểu.
Hóa đơn cho thấy rõ ràng chi phí cắt bánh được ghi là “diviso da meta”, tiếng Anh là “chia đôi”, trong khi chiếc bánh có giá khoảng 6 bảng, thì phí cắt bánh bằng 1/3.
Chủ quán bar đáp trả trên truyền thông Ý rằng: “Khách hàng luôn đúng nhưng các yêu cầu phát sinh đều phải trả phí. Nếu một khách hàng yêu cầu tôi làm hai phần bánh mì nướng, tôi phải dùng hai chiếc đĩa, hai chiếc khăn ăn và bưng đến bàn bằng hai tay”.
Mùa hè năm 2023 trở thành một trong những mùa đắt đỏ nhất trong lịch sử sau một loạt vụ bê bối về giá cắt cổ tại các quán cà phê và nhà hàng đã ảnh hưởng đến khách du lịch nước ngoài cũng như du khách người Ý.
Chẳng hạn, bà mẹ trẻ du lịch ở thị trấn ven biển Ostia đã bị tính phí 2 euro để hâm nóng bình sữa của con mình trong lò vi sóng.
Một cặp du khách bị tính phí 60 euro cho hai ly cà phê và hai chai nước nhỏ tại khách sạn Cervo ở Sardinia, mặc dù chủ nhà hàng nói với CNN rằng giá đã được niêm yết rõ và khoản phí chủ yếu là để được ngắm nhìn những chiếc du thuyền đắt tiền của khách sạn…
Các trường hợp này, được truyền thông địa phương gọi là “những khoản thu điên rồ”. Nhóm bảo vệ người tiêu dùng Consumerism No Profit ghi nhận mức tăng đáng kinh ngạc 130% về giá tại các khu vực du lịch ở Ý vào mùa hè năm nay.
Giá cả đã trở nên ngoài tầm kiểm soát – cao hơn khoảng 240% so với các điểm đến khác ở Địa Trung Hải – đến nỗi nhiều người Ý đang từ bỏ những địa điểm quen thuộc ở địa phương cho kỳ nghỉ tháng 8 của họ, thay vào đó chọn các quốc gia ven biển như Albania và Montenegro.
Khách du lịch nước ngoài đã bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm khách nội địa ở Ý, với việc Bộ Du lịch Ý dự báo 68 triệu khách du lịch sẽ đến thăm Ý trong mùa hè, nhiều hơn 3 triệu so với con số trước đại dịch, khiến họ trở thành mục tiêu dễ dàng nhất để ‘chặt chém’.