Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiDu khách Nhật đến Việt Nam ngày càng trẻ

Du khách Nhật đến Việt Nam ngày càng trẻ


Khách Nhật đến Việt Nam ngày càng trẻ - Ảnh 1.

Thông qua Lữ hành Saigontourist, thẻ NAPAS được giới thiệu trực tiếp với khách hàng là du khách Việt Nam đến Hàn Quốc và truyền thông trên báo Tuổi Trẻ – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây là khẳng định được các chuyên gia, doanh nghiệp đúc kết tại hội thảo “Thúc đẩy du lịch Việt Nhật: Sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch độc đáo” do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức chiều 24-9.

Chân dung du khách Nhật đang thay đổi

Ông Võ Việt Hòa, giám đốc khối du lịch quốc tế, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết thống kê của đơn vị cho thấy du khách Nhật có xu hướng đi tự túc ngày càng phổ biến. Ước tính số khách lẻ đặt dịch vụ trực tuyến chiếm 50% so với khách Nhật đặt qua đối tác công ty du lịch.

Ngoài khách cá nhân đi hội họp, làm ăn…, gần đây nhóm khách Nhật đi theo gia đình, bạn bè cũng tăng dần lên. Ngay trên các con “phố Nhật” ở TP.HCM, hình ảnh những du khách Nhật trẻ không còn xa lạ. Đây là nhóm khách thay đổi theo xu hướng du lịch thế giới.

Khách Nhật đến Việt Nam là khách trẻ, đặt dịch vụ từ Nhật, đó là thói quen tự lên kế hoạch du lịch, đặt dịch vụ và tự đi khám phá. Các sản phẩm ở TP.HCM mới thì không phải quá mới, nhưng khách lẻ ở Nhật đã có lâu, nay chúng ta nâng lên thành khu chuyên phục vụ khách Nhật.

“Chúng tôi có kinh nghiệm phục vụ khách Nhật rất lâu và đang có những điều chỉnh để thích ứng với xu hướng du lịch mới như xây dựng website đa dạng ngôn ngữ, phát triển kênh mạng xã hội…”, ông Hòa nói.

Ông Nguyễn Bác Toán – phó tổng giám đốc thương mại Vietjet – cho biết trong năm 2022, lượng khách Nhật đến Việt Nam qua hãng này đạt khoảng 1,3 triệu khách, tăng lên 2,9 triệu khách vào năm 2023 và năm nay trên 3 triệu. Như vậy khách Nhật, bao gồm nhiều mục đích trong đó có du lịch, đang tăng trưởng, trong đó tại Vietjet là 35-40%.

Vietjet là hãng bay đến Nhật Bản nhiều nhất với 11 tuyến bay. Riêng đến thủ đô Tokyo, hãng này khai thác đến hai sân bay. Đầu tháng 10-2024, Vietjet có thể mở thêm những điểm khác nữa bên cạnh các điểm mà hãng đã bay charter (thuê bao nguyên chuyến).

Theo ông Toán, thị trường du khách Nhật Bản bị ảnh hưởng vì nhiều nguyên nhân, trong đó có kinh tế suy giảm và đồng yen yếu đi nhiều. Ngoài ra, làn sóng người Nhật ra ngoài cũng giảm vì văn hóa mới, thế hệ mới không đi du lịch như xưa.

“Cách đây 10 năm thị trường Nhật được xem là thị trường vàng, giờ không còn nữa, nhưng nếu có những đường bay trực tiếp, giá tốt, điểm đến an toàn thì người Nhật vẫn sẵn sàng đi du lịch”, ông Toán nhìn nhận.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng trong thu hút khách Nhật Bản, chất lượng dịch vụ là quan trọng nhất. Và thị trường khách Nhật Bản không chỉ cạnh tranh trong nước mà cả láng giềng Thái Lan, Singapore… Do đó, giải pháp với nhà cung ứng dịch vụ là cố gắng để giảm chi phí, giảm giá để đáp ứng được đối tác Nhật Bản, trên tinh thần cùng phát triển.

“Thách thức cho ngành du lịch Việt Nam trong việc tăng cường sự đa dạng của sản phẩm và cải thiện trải nghiệm du lịch để ngoài việc thu hút nhiều hơn lượng khách quốc tế từ Nhật Bản thì làm sao cho họ phải tiêu tiền khi đến Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng”, một doanh nghiệp nói.

Du khách Nhật đến Việt Nam ngày càng trẻ - Ảnh 2.

Du khách Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm tại quận 1, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cần bắt tay xây dựng sản phẩm mới

Ông Hoàng Mạnh Đăng, tổng giám đốc Công ty CP du lịch Apex Việt Nam, cho rằng khi xác định nhóm du khách mới, cần có sản phẩm mới để khai thác hiệu quả, và phân khúc sản phẩm có thể cân nhắc đầu tư phát triển là du lịch học đường.

Chẳng hạn, gói du lịch học đường xuất phát từ tây nam của Nhật, với 3.000 – 4.000 học sinh qua Việt Nam theo chương trình mỗi năm nhưng đang bị ngưng vì nhiều lý do, mà cụ thể là phụ thuộc đường bay, hàng không. Do đó, theo ông Đăng, nếu có thêm nhiều đường bay thẳng, cơ hội cho sản phẩm sẽ nhiều hơn.

Bà Yoko Sakoda – phóng viên tự do người Nhật – xác nhận kể từ sau dịch, người Nhật giảm du lịch nước ngoài, nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến thứ 5 sau các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong. Dù người Nhật đang ngại đi nước ngoài hơn, nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến du lịch phổ biến.

“Nhưng du khách Nhật vẫn thiếu thông tin về du lịch, sản phẩm mới của Việt Nam. Các thông tin quảng bá bằng tiếng Nhật rất quan trọng vì sẽ giúp người dân Nhật cảm thấy an tâm hơn, thoải mái và quyết định các chuyến đi dễ dàng, nhanh chóng hơn. Một thuận lợi là người trẻ biết thêm tiếng Anh nên các hoạt động quảng bá trên mạng xã hội cũng cần lưu ý”, bà Yoko Sakoda nói.

Ông Furudate Seiki, phó tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, cùng cho rằng nếu có sản phẩm phù hợp, khách Nhật sẽ quay về thị trường Việt Nam. “Thống kê của du lịch Việt Nam cũng thấy rất khó để so sánh thị trường khách Nhật trước và sau dịch, bởi tâm lý của du khách Nhật không còn được như trước do nhiều yếu tố kinh tế.

“Tuy vậy, vẫn có một số người Nhật muốn đi du lịch và xu hướng đi nước ngoài vẫn có. Vì vậy, tôi hy vọng xu hướng này sẽ chọn Việt Nam nhiều hơn thời gian tới”, ông Furudate Seiki chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Mạnh Đăng, hoạt động xúc tiến, quảng bá của du lịch Việt Nam không nên chỉ tập trung vào các thành phố lớn, những nơi mà Việt Nam đã được biết đến nhiều.

“Chúng ta nên phát triển nhiều thông tin bằng tiếng Nhật để tiếp cận người Nhật ở những thành phố nhỏ hơn, dùng thêm nhiều thủ thuật Internet, kết hợp mời influencer Nhật qua Việt Nam để khảo sát tour”, ông Đăng nói.

Quảng bá du lịch Việt đến khách Nhật phải khác

Bàn về vai trò của việc quảng bá du lịch trên mạng xã hội, ông Lưu Hải Đăng, đại diện TikTok Việt Nam, nhắc đến dự án quảng bá du lịch Việt Nam “Hello Vietnam”.

Khởi động từ năm 2019, TikTok triển khai hoạt động với từng địa phương, vì mỗi địa phương đều có đặc trưng khác nhau. Với con số 10% du khách tìm thông tin du lịch qua Internet, các đơn vị lữ hành, lưu trú có thể nghiên cứu để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên thị trường mạng xã hội. Và chỉ riêng kênh TikTok ở Nhật đã có đến 20 triệu người dùng, cùng nhiều influencer có lượng người theo dõi cực kỳ cao.

Trong khi đó, theo đại diện Saigontourist Group, thời gian tới sẽ tổ chức các sự kiện kết nối, chương trình xúc tiến du lịch đa phương và song phương như các hội thảo, workshop, famtrip để giới thiệu về sản phẩm du lịch Việt Nam và tạo cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Saigontourist Group cũng sẽ chủ động tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại Nhật Bản để quảng bá hình ảnh và sản phẩm du lịch Việt Nam.

Hợp tác thúc đẩy thanh toán không tiền mặt ở Hàn Quốc

Chiều 24-9, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist và báo Tuổi Trẻ đã ký thỏa thuận hợp tác Chương trình hỗ trợ thúc đẩy chi tiêu thẻ NAPAS tại Hàn Quốc.

Với mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ phát triển du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hợp tác tăng cường sử dụng thẻ NAPAS trong các hoạt động chi tiêu tại Hàn Quốc thông qua mạng lưới BC Card – một trong những hệ thống thanh toán lớn tại quốc gia này.

Chương trình ban đầu dành cho khách hàng là chủ thẻ NAPAS phát hành thông qua BIDV/Agribank, thanh toán tại đơn vị chấp nhận thanh toán thuộc mạng lưới BC Card ở Hàn Quốc.

Theo đó, thông qua Lữ hành Saigontourist, du khách Việt Nam khi đến Hàn Quốc có thể dễ dàng sử dụng thẻ NAPAS để thanh toán mua sắm, ăn uống và các dịch vụ giải trí, tạo sự tiện lợi và tiết kiệm.

Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Với sự hỗ trợ của báo Tuổi Trẻ, các thông tin về chương trình hợp tác và các sự kiện liên quan sẽ được truyền tải rộng rãi đến công chúng thông qua hệ sinh thái đa phương tiện của báo. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt và khuyến khích việc sử dụng thẻ NAPAS trong cộng đồng.

Ông Trần Xuân Toàn – phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – cho rằng sự kết nối giữa hai đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực thanh toán và du lịch của Việt Nam còn hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển du lịch giữa Việt Nam – Hàn Quốc, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong dịch vụ du lịch và thúc đẩy chủ quyền thanh toán xuyên biên giới. Sau Hàn Quốc, chương trình có thể mở rộng thêm ở nhiều quốc gia khác và ngay cả khách nội địa cũng có thể trải nghiệm dịch vụ thẻ này.

Khách Nhật đến Việt Nam ngày càng trẻ - Ảnh 3.Xây dựng sản phẩm mới hướng đến du khách Nhật Bản trẻ

Theo thống kê, du khách Nhật Bản có xu hướng đi tự túc, khách lẻ đặt dịch vụ trực tuyến đạt 50% so với khách Nhật đặt qua đối tác công ty du lịch. Do đó, các công ty Việt Nam cũng phải có những thay đổi chính sách để tiếp cận thị trường này.



Nguồn: https://tuoitre.vn/du-khach-nhat-den-viet-nam-ngay-cang-tre-2024092508545733.htm

Cùng chủ đề

Google tiếp tục đẩy mạnh các dự án quảng bá văn hóa du lịch Việt Nam

(Tổ Quốc) - Trong chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, ngày 24/9 (giờ Việt Nam), Đoàn công tác...

“Đặc sản’ ngành du lịch của Thủ đô

Baoquocte.vn. Vẻ đẹp của mùa Thu Hà Nội khiến không chỉ người dân Thủ đô mà cả du khách trong và ngoài nước thích thú.

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và kết nối khách du lịch đến Huế

Đến tham dự hội nghị có các ông, bà: Hà Văn Siêu, Phó Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế;...

Giá cả ở Việt Nam chênh lệch thế nào trong mắt khách Tây?

Tính toán chi phí du lịch Việt Nam, khách Tây bất ngờ vì đồ ăn nhanh, cà phê khá đắt so với quê nhà, còn dịch vụ làm đẹp quá rẻ. Laodong.vn

Việt Nam vào top các quốc gia là lựa chọn hàng đầu cho khách du lịch

Là một trong những công ty lữ hành lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Australia, Flight Centre mới đây đã công bố kết quả khảo sát dựa trên phản hồi từ hơn 170.000 du khách trên khắp thế giới về 10 quốc gia và thành phố được đánh giá cao nhất trong năm nay. Quốc gia đứng đầu danh sách năm nay là Bồ Đào Nha với tỷ lệ du khách bày tỏ sự hài lòng lên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giám sát và vụ án ở Nhà xuất bản Giáo Dục

Vụ án này gây bức xúc vì liên quan đến hàng triệu gia đình, đến hàng triệu học sinh, vì một lĩnh vực được giám sát, soi rất kỹ từ các cơ quan chức năng nhưng rồi vẫn có đi đêm, vẫn ưu ái, vẫn hối lộ...!Theo quy định tại Luật Đấu thầu, Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam không bắt...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Theo TS Phạm Bình An - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, thành phố mong muốn HEF 2024 là nơi gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt các xu hướng phát triển mới.Diễn đàn năm nay ghi nhận 40 đoàn địa phương và bộ, ngành quốc tế cùng chuyên gia xác nhận tham dự HEF 2024 đến từ 16 quốc...

Hà Nội sẽ đón Liên hoan phim quốc tế lần thứ 7 vào tháng 11

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 7 (HANIFF VII) sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 11-11 với khẩu hiệu: Điện ảnh: Sáng tạo - cất cánh.   Poster của HANIFF lần V Đây là sự kiện điện ảnh ý nghĩa, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và 70 năm ngày Giải phóng thủ đô. Theo ban tổ chức, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII nhằm giới thiệu, tôn vinh các...

Làm sao giảm mỡ bụng ở tuổi trung niên?

"Thời kỳ mãn kinh liên quan đến việc tăng cân ở vùng giữa cơ thể và tăng mỡ nội tạng - thuật ngữ để chỉ việc mỡ phân bố quanh các cơ quan - cùng với sự giảm khối lượng cơ bắp", theo Jolene Brighten, bác sĩ nội tiết học tự nhiên ở Florida và là tác giả cuốn sách Is This...

Saigon Co.op ‘bắt tay’ phát triển chuỗi cung ứng bền vững

Saigon Co.op khẳng định vị thế của doanh nghiệp đầu ngànhViệc phát triển vùng nguyên liệu không chỉ đánh dấu bước tiến chiến lược của Saigon Co.op mà còn khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành bán lẻ hàng tiêu dùng Việt Nam.Ngoài xây dựng vùng nguyên liệu, Saigon Co.op hỗ trợ ứng vốn sản xuất và bao tiêu sản phẩm...

Bài đọc nhiều

Triển lãm tranh Mùa.1: Xoá đi những khác biệt về văn hoá

71 tác phẩm trong Triển lãm Mùa 1 của họa sĩ Siu Quý, Dương Ngọc Thăng và Đỗ Dũng đang trưng bày tại Hội Mỹ thuật TP.HCM cơ sở 2 (số 01 Einstein, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức). Chương trình trưng bày tranh diễn ra từ nay đến 30-9. Hội hoạ là nghệ thuật của sự tĩnh lặng, tĩnh lặng để trăn trở, suy ngẫm về các góc khuất của cảm xúc con người mà thường ngày vì mưu...

Đến Thái Lan ăn tôm nhảy múa

(NADS) - Một trong những món ăn đường phố gây tò mò và thử thách vị giác của du khách khi đến Thái Lan chính là tôm nhảy múa hay còn gọi là Goong Ten. Món ăn này không chỉ thu hút bởi hương vị mà còn bởi sự "sống động" của những con tôm sông nhỏ, vẫn còn nhảy tanh tách trong miệng khi thưởng thức. Được xem là một trong những món ăn kỳ lạ, Goong...

Trưng bày hơn 150 tranh cổ động 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Bộ VHTT&DL vừa ban hành Quyết định số 2735 /QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, triển lãm dự kiến khai mạc ngày 4/10, trưng bày 150 - 200 tranh...

Tết Trung thu-niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Anh

Là Ủy viên hội đồng gốc Việt đầu tiên tại Anh được bầu vào 2 năm trước, ông rất vui khi Việt Nam có đại diện trong nền chính trị ở địa phương và sẽ làm hết sức để đảm bảo những đóng góp của cộng đồng người Việt được công nhận. Bà Quỳnh Giao Nguyễn, sáng lập VFP, nhấn mạnh từ một sự kiện ít người biết đến, song với những...

Cùng chuyên mục

Tự hào vì có 3 thứ này trước tuổi 60

Ông Lương năm nay 68 tuổi, sống tại ngoại thành Quảng Đông (tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc). Cuộc sống hưu trí của ông Lương vô cùng thảnh thơi và nhàn hạ. Ông sở hữu 1 căn nhà và...

Tuần lễ Hoa dã quỳ

Ngày 24/9, tin từ UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 12/11/2024 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri và khu vực núi lửa xã Chư Đang Ya...

Tình nguyện viên, người dân địa phương chung tay làm sạch thành phố Hạ Long

Gần 100 tình nguyện viên, người dân địa phương đã tham gia trong chiến dịch "Chung tay làm sạch Hạ Long' nhằm thu gom rác thải sau cơn bão Yagi.

Mới nhất

Hai cơn bão liên tiếp khiến lũ sông Mekong lên nhanh

Mực nước sông Mekong ở khu vực trung Lào kéo dài đến Stung Treng (Campuchia) hiện đang lên rất cao và một số nơi vượt ngưỡng lũ do ảnh hưởng của 2 cơn bão liên tiếp là Yagi (bão số 3) và bão số 4 vừa qua.   Dự án MDM (Dự án giám sát hoạt động của các đập thủy...

Cận cảnh bộ đội diễn tập lắp ráp đạn tên lửa cho tổ hợp phòng không S-125

Để đánh giá thực chất kết quả công tác huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu đảm bảo đạn tên lửa cho các phân đội hỏa lực, Quân chủng Phòng không - Không quân thường xuyên tổ chức các buổi diễn tập lắp ráp đạn tên lửa phòng không. 5V27D là loại đạn tên lửa dùng cho tổ...

‘Mở cửa’ đón đoàn làm phim thế giới

Thời gian qua, điện ảnh đóng góp không nhỏ trong việc quảng bá danh lam thắng cảnh và giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới. Các điểm đến được các đoàn làm phim quốc tế chọn làm bối cảnh trong các dự án phim ở Ninh Bình, Hạ Long, Hội An, Quảng Bình đã ghi nhận...

Saigon Co.op công bố quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Ngày 24/9, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức "Lễ công bố quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm Saigon Co.op". Saigon Co.op là nhà phân phối tiên phong xây dựng và thực hiện chiến lược quy hoạch vùng nguyên liệu, góp phần tạo nên hệ sinh thái bán lẻ vừa hỗ trợ cho các...

Hơn cả một dịch vụ, mà là sự sẻ chia và đồng hành

Những tiện ích mà bTaskee cung cấp không chỉ đơn thuần là một dịch vụ, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về sự sẻ chia và đồng hành cùng các gia đình. Trong bối cảnh của nhịp sống hối hả thời hiện đại, việc cân bằng giữa công việc và gia đình trở thành một...

Mới nhất