Trang chủNewsChính trịDự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam phải có...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam phải có tính lưỡng dụng

Ngày 13/11, Quốc hội về tổ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Trước khi thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường sắt bắt đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP. Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, chiều dài tuyến khoảng 1.541km.

z6026945571254_160f57c515ca9b819caec0f5c0a84e15.jpg
Ông Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình (Ảnh: Quang Vinh)

Theo ông Thắng, về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hoá khi cần thiết.

Chính phủ đề xuất sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827ha, số dân tái định cư khoảng 120.836 người. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm (từ năm 2025-2037).

Thẩm tra vấn đề trên, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, cần nghiên cứu, xem xét thận trọng về hạn mức 20% tổng số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước, và về khả năng đáp ứng của nguồn lực ngân sách nhà nước cũng như an toàn nợ công.

z6027077752220_8a10283645aeb0fa07480e7046620f1f.jpg
Ông Vũ Hồng Thanh thẩm tra dự án (Ảnh: Quang Vinh)

“Sau thời gian dự kiến hoàn thành của dự án (năm 2035), từ năm 2036-2066, chi phí vận hành, bảo trì dự án hằng năm đều ở mức trên 25.000 tỷ đồng và chưa rõ phương án chi trả. Vì vậy để có cơ sở Quốc hội xem xét, quyết định, đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước sử dụng cho dự án”-ông Thanh nêu rõ.

Cho rằng đây là thời điểm “chín muồi” để triển khai dự án, tuy nhiên ĐB Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) băn khoăn khi tính lưỡng dụng của dự án chưa được rõ ràng, làm sao không chỉ chờ người mà phải vận chuyển cả hàng hoá để phục vụ cho xuất khẩu như: hoa quả, cá, tôm.

z6027555140324_2bb3de083fff12b497b2415b66f4975c.jpg
Ông Nguyễn Anh Trí phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

Ông Trí cũng băn khoăn làm sao khai thác làm sao cho hiệu quả dự án này, vì mỗi năm kinh phí vận hành là 1 tỷ USD (trên 25.000 tỷ đồng). “Thời gian hoàn thành khởi công dự án từ năm 2027 và xong vào năm 2035 là một thách thức do đó cần nhanh hơn quá trình xây dựng dự án. Vì xây càng nhanh càng có lợi, giúp giảm tắc đường”-ông Trí nói.

ĐB Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cũng cho rằng, cần thiết phải xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam vì chúng ta có chiều dài đất nước theo chiều dọc với các vùng kinh tế trọng điểm. Do đó cần thiết có sự kết nối với các vùng kinh tế để tạo sự lan toả, tránh tình trạng tập trung vào một số thành phố lớn, còn các nơi khác nằm trên trục đó nhưng không phát triển được.

Theo ông Cường, điểm nghẽn hiện nay là vấn đề logistic, không hút được đầu tư phát triển, nên khi xây dựng xong tuyến này sẽ giải quyết điểm nghẽn về logictic, nhất là vận tải hàng hoá Bắc-Nam.

z6027554989762_47b6eaf8d0ad438c3e454bf07ccf47fb.jpg
Ông Hoàng Văn Cường phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

“Hiện nay xuất khẩu hàng hoá đang nghiêng về 1 thị trường rất lớn. Do đó phải đẩy mạnh thị trường sang khu vực Châu Âu và Trung Đông. Cho nên không có con đường nào khác hơn là đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam. “Phát triển đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt sẽ giải quyết được vấn đề xuất khẩu hàng hoá. Tôi kỳ vọng phát triển đường sắt này để giải quyết vấn đề logictic, vận chuyển hàng hoá phục vụ xuất khẩu, kết nối được với quốc tế”-ông Cường nói.

Tuy nhiên, ông Cường băn khoăn khi tuyến đường sắt đề xuất chỉ vận chuyển hành khách, còn vận chuyển hàng hoá chỉ trong trường hợp cần thiết.

Ông Cường chỉ rõ, hiện giờ hàng hoá đang phải vận chuyển trên đường bộ là chủ yếu. Vì thế đề nghị tuyến này là lưỡng dụng, bao gồm cả hàng hoá và hàng khách để giải quyết nhu cầu vận tải hàng cho liên thông quốc tế. Nếu không liên thông quốc tế sẽ là “cái bẫy” trong quá trình đầu tư. Đặc biệt chúng ta phải làm chủ công nghệ, là nhà đầu tư, nhà thầu chứ không thể đi thuê nhà thầu nước ngoài. Bây giờ đi mua thiết bị, dự án khi hoàn thành xong lại tiếp tục lệ thuộc vào thiết bị, vận hành, sửa chữa. Như vậy trở thành gánh nặng, món nợ cho tất cả đời sau.

z6027555315494_5b2e4d073812b80677f4c28317366bc1.jpg
Ông Nguyễn Trúc Anh phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

ĐB Nguyễn Trúc Anh (Đoàn Hà Nội) cũng nhận định, đường sắt Việt Nam đang phát triển rất chậm so với các nước trên thế giới. Ông Anh cho rằng, cần phải nhìn vấn đề này thành một chương trình trọng điểm cấp quốc gia, chương trình nâng cấp ngành đường sắt và công nghiệp phụ trợ; đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là một dự án trong chương trình này.

“Đường sắt đô thị rất quan trọng. Tôi chưa hình dung trong vòng 30 năm tới, một hình thức vận tải nào có thể thay thế đường sắt đô thị, nhất là các đô thị trên 1 triệu dân”-ông Anh nói.



Nguồn: https://daidoanket.vn/du-an-duong-sat-toc-do-cao-tren-truc-bac-nam-phai-co-tinh-luong-dung-10294390.html

Cùng chủ đề

Tuyến đường sắt nào dài nhất thế giới?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tuyen-duong-sat-nao-dai-nhat-the-gioi-ar907108.html

Chi phí vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khoảng 1 tỷ USD/năm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2036, với chi phí vận hành và bảo trì hằng năm đều ở mức khoảng 1 tỷ USD. Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án gửi đến đại biểu Quốc hội, Ủy ban...

Nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Thanh Hóa sẽ đặt ở đâu?

Theo dự kiến, nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ đặt gần với dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hóa. ...

Tránh xây dựng nhà ga tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ở khu vực ngập úng

Bộ GTVT cần nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua các thành phố Đồng Hới, Huế, Nha Trang để lựa chọn vị trí xây dựng nhà ga tránh khu vực ngập úng. Theo chương trình kỳ họp thứ 8, ngày 13/11, Quốc hội sẽ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trước đó, ngày 18/10, Hội đồng thẩm định nhà...

Đại biểu hiến kế cơ chế đột phá phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Các đại biểu Quốc hội cho rằng để Hà Nội có thể sớm thực hiện các dự án đường sắt đô thị, cần có những cơ chế đột phá về thu hút nguồn lực, đơn giản hóa thủ tục. Cơ chế đặt hàng để...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mặt trận Khánh Hòa phổ biến nâng cao nhận thức về quốc phòng an ninh trong thời kỳ mới

Ngày 13/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị bồi dường, phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh cho các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người có uy tín trong các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. ...

Ông Đặng Khánh Toàn làm Bí thư Tỉnh ủy Nam Định

Chiều 13/11, tại trụ sở Tỉnh ủy Nam Định, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng chủ trì hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. ...

Sôi nổi các hoạt động Ngày hội Đại đoàn kết

Hưởng ứng các hoạt động chào mừng 94 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc (18/11/1930-18/11/2024) hơn một tuần qua, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An tưng bừng tổ chức các hoạt động chào mừng. ...

Huy động các nguồn lực từ cộng đồng chăm lo, giúp đỡ người nghèo

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2024), ngày 12/11, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Gia Lai Trần Minh Sơn đã dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con thôn Hà Ra (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang). ...

Điều chỉnh tổ hợp xét tuyển đại học năm 2025

Từ năm 2025, các trường đại học dự kiến điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Điều này sẽ tác động tới việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT của thí sinh. ...

Bài đọc nhiều

UBND tỉnh Cà Mau có tân Chủ tịch

Ngày 11/11, HĐND tỉnh Cà Mau khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (chuyên đề), HĐND tỉnh thống nhất bầu ông Phạm Thành Ngại, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau. ...

Ông Nguyễn Minh Hồng làm Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông

Ngày 12/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình công bố các quyết định của Ban và UBND tỉnh về công tác cán bộ. Với quyết định trên, hiện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình có Giám...

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump

Tổng Bí thư Tô Lâm mời Tổng thống đắc cử Donald Trump thăm lại Việt Nam. Tổng thống đắc cử Donald Trump vui vẻ nhận lời và mời Tổng Bí thư Tô Lâm sang thăm lại Hoa Kỳ vào thời gian thích hợp. ...

Nguồn thu quảng cáo đối với các cơ quan báo chí giảm đáng kể

Ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Báo chí xếp thứ 3 về uy tín nghề nghiệpĐB Nguyễn Duy Thanh (Đoàn Cà Mau) chất...

Cùng chuyên mục

Ông Đặng Khánh Toàn làm Bí thư Tỉnh ủy Nam Định

Chiều 13/11, tại trụ sở Tỉnh ủy Nam Định, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng chủ trì hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. ...

Thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025

Quốc hội đã thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, cụ thể số thu ngân sách nhà nước là 1.966.839 tỷ đồng; tổng số chi ngân sách nhà nước là 2.548.958 tỷ đồng. Nhiều ý kiến nhất...

Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh An Giang bầu ông Ngô Công Thức – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026. Sáng 13/11, HĐND tỉnh An Giang tổ chức...

Tăng cường hợp tác và kết nối khu vực

 APEC: TRAO QUYỀN - BAO TRÙM - TĂNG TRƯỞNG ...

Khánh thành bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam

Ngày 12/11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ công bố quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh và khánh thành bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam; khởi động chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cà Mau và ra quân hoạt động tái hiện 200 ngày tập kết ra Bắc. ...

Mới nhất

Những chữ ‘dám’ đầy ấn tượng tại Sinh viên thế hệ mới 2024

Sinh viên thế hệ mới 2024 mang đến một điểm hẹn giao lưu giữa những chiến binh Gen Z tràn đầy tinh thần 'dám bứt phá, dám rực rỡ' với hàng loạt ý tưởng và dự án sáng tạo. ...

Trường chuyên ở TP.HCM cấm học sinh dùng điện thoại trong lớp

Trường phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM yêu cầu học sinh không sử dụng điện thoại trong lớp học. Ngày 13-11,...

Bộ Tổng Tham mưu trao kinh phí hỗ trợ xây Nhà tình nghĩa, Nhà đại đoàn kết tại Cao Bằng

(Bqp.vn) - Nhân niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 13/11, Đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu do Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam làm Trưởng đoàn đã trao kinh phí hỗ...

Bổ thân cây tre ở TT-Huế thấy con sâu, loài động vật chưa chuyển kiếp, người ối giời ơi, kẻ ham ăn

Trong một chuyến công tác qua các bản làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dọc theo dãy Trường Sơn, tôi có dịp làm quen với Hồ Xuân Chí, 34...

Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, bão lũ

Chiều 13/11 Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân đã tổ chức luyện tập các phương án phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ. Theo đó, Lữ đoàn đã xây dựng phương án sát thực tế đơn vị, do ảnh hưởng của cơn bão, gió thổi tốc mái nhà của đơn vị, đồng thời do mưa...

Mới nhất