Trang chủNewsChính trịDự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam phải có...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam phải có tính lưỡng dụng

Ngày 13/11, Quốc hội về tổ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Trước khi thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường sắt bắt đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP. Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, chiều dài tuyến khoảng 1.541km.

z6026945571254_160f57c515ca9b819caec0f5c0a84e15.jpg
Ông Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình (Ảnh: Quang Vinh)

Theo ông Thắng, về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hoá khi cần thiết.

Chính phủ đề xuất sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827ha, số dân tái định cư khoảng 120.836 người. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm (từ năm 2025-2037).

Thẩm tra vấn đề trên, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, cần nghiên cứu, xem xét thận trọng về hạn mức 20% tổng số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước, và về khả năng đáp ứng của nguồn lực ngân sách nhà nước cũng như an toàn nợ công.

z6027077752220_8a10283645aeb0fa07480e7046620f1f.jpg
Ông Vũ Hồng Thanh thẩm tra dự án (Ảnh: Quang Vinh)

“Sau thời gian dự kiến hoàn thành của dự án (năm 2035), từ năm 2036-2066, chi phí vận hành, bảo trì dự án hằng năm đều ở mức trên 25.000 tỷ đồng và chưa rõ phương án chi trả. Vì vậy để có cơ sở Quốc hội xem xét, quyết định, đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước sử dụng cho dự án”-ông Thanh nêu rõ.

Cho rằng đây là thời điểm “chín muồi” để triển khai dự án, tuy nhiên ĐB Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) băn khoăn khi tính lưỡng dụng của dự án chưa được rõ ràng, làm sao không chỉ chờ người mà phải vận chuyển cả hàng hoá để phục vụ cho xuất khẩu như: hoa quả, cá, tôm.

z6027555140324_2bb3de083fff12b497b2415b66f4975c.jpg
Ông Nguyễn Anh Trí phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

Ông Trí cũng băn khoăn làm sao khai thác làm sao cho hiệu quả dự án này, vì mỗi năm kinh phí vận hành là 1 tỷ USD (trên 25.000 tỷ đồng). “Thời gian hoàn thành khởi công dự án từ năm 2027 và xong vào năm 2035 là một thách thức do đó cần nhanh hơn quá trình xây dựng dự án. Vì xây càng nhanh càng có lợi, giúp giảm tắc đường”-ông Trí nói.

ĐB Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cũng cho rằng, cần thiết phải xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam vì chúng ta có chiều dài đất nước theo chiều dọc với các vùng kinh tế trọng điểm. Do đó cần thiết có sự kết nối với các vùng kinh tế để tạo sự lan toả, tránh tình trạng tập trung vào một số thành phố lớn, còn các nơi khác nằm trên trục đó nhưng không phát triển được.

Theo ông Cường, điểm nghẽn hiện nay là vấn đề logistic, không hút được đầu tư phát triển, nên khi xây dựng xong tuyến này sẽ giải quyết điểm nghẽn về logictic, nhất là vận tải hàng hoá Bắc-Nam.

z6027554989762_47b6eaf8d0ad438c3e454bf07ccf47fb.jpg
Ông Hoàng Văn Cường phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

“Hiện nay xuất khẩu hàng hoá đang nghiêng về 1 thị trường rất lớn. Do đó phải đẩy mạnh thị trường sang khu vực Châu Âu và Trung Đông. Cho nên không có con đường nào khác hơn là đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam. “Phát triển đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt sẽ giải quyết được vấn đề xuất khẩu hàng hoá. Tôi kỳ vọng phát triển đường sắt này để giải quyết vấn đề logictic, vận chuyển hàng hoá phục vụ xuất khẩu, kết nối được với quốc tế”-ông Cường nói.

Tuy nhiên, ông Cường băn khoăn khi tuyến đường sắt đề xuất chỉ vận chuyển hành khách, còn vận chuyển hàng hoá chỉ trong trường hợp cần thiết.

Ông Cường chỉ rõ, hiện giờ hàng hoá đang phải vận chuyển trên đường bộ là chủ yếu. Vì thế đề nghị tuyến này là lưỡng dụng, bao gồm cả hàng hoá và hàng khách để giải quyết nhu cầu vận tải hàng cho liên thông quốc tế. Nếu không liên thông quốc tế sẽ là “cái bẫy” trong quá trình đầu tư. Đặc biệt chúng ta phải làm chủ công nghệ, là nhà đầu tư, nhà thầu chứ không thể đi thuê nhà thầu nước ngoài. Bây giờ đi mua thiết bị, dự án khi hoàn thành xong lại tiếp tục lệ thuộc vào thiết bị, vận hành, sửa chữa. Như vậy trở thành gánh nặng, món nợ cho tất cả đời sau.

z6027555315494_5b2e4d073812b80677f4c28317366bc1.jpg
Ông Nguyễn Trúc Anh phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

ĐB Nguyễn Trúc Anh (Đoàn Hà Nội) cũng nhận định, đường sắt Việt Nam đang phát triển rất chậm so với các nước trên thế giới. Ông Anh cho rằng, cần phải nhìn vấn đề này thành một chương trình trọng điểm cấp quốc gia, chương trình nâng cấp ngành đường sắt và công nghiệp phụ trợ; đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là một dự án trong chương trình này.

“Đường sắt đô thị rất quan trọng. Tôi chưa hình dung trong vòng 30 năm tới, một hình thức vận tải nào có thể thay thế đường sắt đô thị, nhất là các đô thị trên 1 triệu dân”-ông Anh nói.



Nguồn: https://daidoanket.vn/du-an-duong-sat-toc-do-cao-tren-truc-bac-nam-phai-co-tinh-luong-dung-10294390.html

Cùng chủ đề

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt, công nghệ bán dẫn. ...

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản sự...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Thủ tướng: Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM

Tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết các cơ quan đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ kéo dài tới Cà Mau. ...

Chạy đua khởi công hai dự án đường sắt lớn

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bản tin Mặt trận sáng 22/12

Bản tin Mặt trận sáng 22/12 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Đoàn Kiểm tra của Ban Bí thư thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra tại Quảng Ngãi; Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dâng hương tại Khu mộ chí sĩ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng… ...

Biến Chương trình mục tiêu quốc gia thành động lực mạnh mẽ phát triển KTXH bền vững

Bằng những chỉ đạo sát sao, sáng tạo, linh hoạt của cả hệ thống chính trị, huyện Bù Đăng (Bình Phước) đã thực hiện triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần lớn nâng cao đời sống mọi mặt của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. ...

Đoàn Kiểm tra của Ban Bí thư thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra tại Quảng Ngãi

Chiều 21/12, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư do ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương. ...

MTTQ góp phần quan trọng để Quảng Ninh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu năm 2024

Đó là nhận định của bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ 2, Khóa 12, nhiệm kỳ 2024-2029 vừa được tổ chức sáng 21/12. ...

Học sinh thỏa mãn đam mê công nghệ với sân chơi STEM, AI và Robotics

900 thí sinh đến từ 20 tỉnh, thành phố và học sinh quốc tế đã tranh tài tại vòng Chung kết Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024. Sau gần 2 tháng triển khai vòng loại...

Bài đọc nhiều

Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị

Sáng 20/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành Kế hoạch số 9919/KH-UBND định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị khối chính quyền tỉnh Quảng Nam. ...

Đoàn Kiểm tra của Ban Bí thư thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra tại Quảng Ngãi

Chiều 21/12, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư do ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương. ...

Tiền Giang nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng theo Quy định 213

Những tồn tại, hạn chế cần khắc phục Trong buổi sinh hoạt đảng viên 213 mới đây tại Chi bộ ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong (thành phố Mỹ Tho), một đảng viên cao tuổi phàn nàn: “Đã quá giờ họp mà chỉ có mấy đảng viên dự. Các đồng chí vắng mặt không tôn trọng tổ chức. Tôi đề nghị chi ủy chi bộ cần phản ánh rõ trong nhận xét cuối năm đối với các đảng...

Đoàn kiểm tra 1352 của Bộ Chính trị làm việc tại Ninh Bình

NDO - Chiều 21/12, Đoàn kiểm tra theo Quyết định 1352-QĐNS/TW ngày 9/7/2024 của Bộ Chính trị do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình. Tại buổi làm việc, đại diện đoàn kiểm tra đã báo cáo kết...

Quốc hội thông qua luật Đất đai sửa đổi

Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Đất đai sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh dự thảo luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 260 điều; đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18 của T.Ư Đảng khóa XIII, phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật. Các đại biểu Quốc hội bấm...

Cùng chuyên mục

Đoàn kiểm tra 1352 của Bộ Chính trị làm việc tại Ninh Bình

NDO - Chiều 21/12, Đoàn kiểm tra theo Quyết định 1352-QĐNS/TW ngày 9/7/2024 của Bộ Chính trị do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình. Tại buổi làm việc, đại diện đoàn kiểm tra đã báo cáo kết...

Đoàn Kiểm tra của Ban Bí thư thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra tại Quảng Ngãi

Chiều 21/12, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư do ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương. ...

BĐBP Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động mừng Ngày thành lập QĐND Việt Nam

Từ ngày 16 đến 20/12, các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2024). ...

Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị

Sáng 20/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành Kế hoạch số 9919/KH-UBND định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị khối chính quyền tỉnh Quảng Nam. ...

Đổi mới về tuyên truyền, xử lý thông tin báo chí phản ánh

Ngày 20/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Năm 2024, ngành Tuyên giáo Thái Nguyên tham mưu, triển khai tuyên truyền,...

Mới nhất

Sức mạnh, bản lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam

80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) là một hành trình đầy tự hào.

Khách Tây muốn ăn ngay 1 món khi đến Hà Nội, ngày uống cà phê 4-5 lần

Vừa đặt chân đến Hà Nội, vị khách Tây lập tức ghé quán ăn địa phương để thưởng thức món phở bò tái ngập hành lá. Đây cũng là món anh ăn trong bữa cuối trước khi rời Thủ đô. Lời tòa soạn: Nhiều du khách nước ngoài tới Hà Nội không chỉ ấn tượng với những món ăn...

Giá cà phê trong nước mất đến 4.000 đồng/kg, nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh, nông sản Việt bứt phá trong khó...

Sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ này dự kiến đạt khoảng 1,6 triệu tấn. Tiêu thụ cà phê nội địa dự báo đạt từ 270.000-300.000 tấn. Sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ nội địa kết hợp với sản lượng sản xuất thấp có thể ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung nguyên liệu cho xuất khẩu, theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa).

Mới nhất