Dự án chậm mọi mặt
Ngày 7/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi họp bàn, tháo gỡ bất cập về bồi thường, GPMB, nguồn vật liệu thi công và giải ngân vốn dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi Ngô Văn Dụng, nếu tỉnh không có những chủ trương để chỉ đạo tháo gỡ trên, nguy cơ tiến độ dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ông Dụng cho biết, sau các sự cố vừa qua tình hình dự án thêm khó khăn, công tác bồi thường, GPMB rất chậm, mặt bằng toàn tuyến chủ yếu “da beo da báo”. Vị trí cầu cống thuận lợi cho thi công được lại thiếu cát.
“Từ đó dẫn đến không có điều kiện thi công dự án, một số nhà thầu thi công trên công trường di chuyển thiết bị đi nơi khác. Việc lên khối lượng thanh toán, hoàn ứng, giải ngân vì thế cũng trì trệ theo”, ông Dụng giãi bày
Theo báo cáo của Sở GTVT (đơn vị được UBND tỉnh giao theo dõi tiến độ dự án), hiện dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi chậm tiến độ mọi mặt. Cụ thể, đến nay bàn giao mặt bằng mới chỉ đạt 15,5%; giá trị thi công đạt gần 4 tỷ đồng/2.350 tỷ đồng, tương đương 0,17%.
Thiếu cát và thêm các bất cập khác nên trên công trường dự án chỉ lác đác vài mũi thi công. Từ con số báo cáo ban đầu khi dự án khởi công các nhà thầu chỉ huy động được khoảng 70 nhân lực, 20 máy móc thiết bị. Tuy nhiên, hiện tại đã rút khỏi mặt bằng thi công hơn 50%.
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy cho biết, địa phương có diện tích đất quy hoạch xây dựng dự án lên đến 105ha, khó khăn lớn nhất là việc xác định tính chất pháp lý đất đai, xác định giá đất. Vì thế, chỉ mới phê duyệt được 6 phương án bồi thường, đạt 4,9% tổng diện tích phải thu hồi.
Đối với TP Quảng Ngãi, phê duyệt 5 phương án bồi thường, đạt 1,9% tổng diện tích cần thu hồi, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh mong các cấp ủng hộ để địa phương thúc đẩy công tác GPMB. Tinh thần là dự án vướng rất nhiều và cứ làm vướng đến đâu gỡ đến đó chứ rất khó vì hiện có hàng chục thửa đất trên địa bàn được chuyển nhượng nhiều lần và chủ đất ở đâu tìm không ra địa chỉ để gửi thông báo thu hồi đất.
Được biết, dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương 1.300 tỷ đồng. Năm 2024, vốn bố trí cho dự án là 420 tỷ, hiện đang đề nghị trung ương bố trí thêm khoảng 600 tỷ.
Xử lý nhà thầu nếu tự ý rút thiết bị rời công trường
Trước đó, để chuẩn bị nguồn vật liệu cho dự án, chủ đầu tư đã thuê tư vấn khảo sát 9 mỏ cát trên sông Trà Bồng và khoanh định tham mưu tỉnh này đưa vào quy hoạch cấp chỉ định có địa chỉ cho các nhà thầu thi công dự án.
Cụ thể, nguồn cát tại 9 mỏ có trữ lượng khoảng 600 nghìn m3. Theo đó, để thực hiện thủ tục ra mỏ, liên danh các nhà thầu đã ủy quyền cho một nhà thầu trong liên danh có năng lực khai thác cát là Công ty CP Đầu tư phát triển Gia Hưng đứng ra thực hiện.
Tuy nhiên, các sở ngành, địa phương cho rằng việc các nhà thầu “ủy quyền” cho một nhà thầu trong liên danh khai thác là “không ổn” vì pháp luật không có quy định việc này. Đồng thời, lãnh đạo huyện Bình Sơn cũng cho biết trong số 9 mỏ cát dự kiến cấp chỉ định cho nhà thầu thi công dự án thì có vài mỏ trước đây có doanh nghiệp khai thác và cũng chưa hoàn tất việc hoàn thổ. Nếu quá trình cấp chỉ định khai thác có vấn đề gì thì sự việc sẽ khó giải quyết.
Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hữu Hồng cho rằng, trong quyết định đầu tư thì nhóm 9 mỏ cát được cấp cho công trình, một cách rất chung chung và không có chủ thể rõ ràng. Phải làm rõ cấp cho nhà thầu nào và từ đó quy trách nhiệm nếu xảy ra sai sót.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong hợp đồng thi công dự án thì nguồn cát đầu vào được thực hiện theo hình thức chỉ định và nếu tỉnh cho chủ trương sẽ giảm giá thành, tiết kiệm được chi phí thi công dự án khoảng 100 tỷ đồng.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu phải làm rõ việc chỉ định mỏ cát, không thể ủy quyền cho một doanh nghiệp đứng ra khai thác vì không có cơ sở pháp lý nào để thực hiện. Do đó, phải xác định rõ mỏ cát nào cấp cho gói thầu nào, đoạn tuyến nào và khối lượng bao nhiêu, không thể nói chung chung như hiện tại rồi cuối cùng ai quản lý, thất thoát tài nguyên ai chịu trách nhiệm.
“Một con đường đi đúng quy định pháp luật, một con đường đi sai quy định các anh chọn đường nào để đi”, ông Hiền ví von và yêu cầu chủ đầu tư, Sở TN&MT phải xem xét lại việc này đảm bảo quy định của pháp luật, có lợi cho ngân sách và tiến độ dự án. Hoàn thành việc này trước ngày 25/5, trình tham mưu để lãnh đạo tỉnh ký cho chủ trương.
Liên quan đến tiến độ dự án quá chậm, ông Hiền yêu cầu chủ đầu tư bám sát tiến độ dự án, đôn đốc nhà thầu, phối hợp địa phương để giải quyết vướng mắc về mỏ vật liệu, GPMB để đẩy nhanh thi công. Mỗi phần việc đều phải đề ra mốc thời gian cụ thể, phải có khối lượng thi công và giải ngân hết số vốn được trung ương bố trí.
Đối với các địa phương, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh nhiệm vụ để bàn giao mặt bằng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc, sớm đưa các mỏ khoáng sản vào khai thác.
Ông Hiền cũng chỉ rõ, dự án có vốn đầu tư lớn, quá trình triển khai thực hiện phải nghiêm túc từ chủ đầu tư đến nhà thầu để phát huy hiệu quả nguồn vốn. Các địa phương theo thẩm quyền xây dựng phương án bồi thường. Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý vướng mắc ở các khu tái định cư để đảm bảo di dời, giải tỏa tuyến chính hiệu quả hơn.
Tập trung vào những vị trí đường găng tiến độ và ưu tiên giải quyết rốt ráo. Chủ đầu tư phải quán triệt nghiêm túc chủ trương của tỉnh về dự án này từ công tác bồi thường, GPMB đến thi công. Phải giải ngân 100% vốn được giao năm 2024.
Liên quan đến việc các nhà thầu tự ý rút thiết bị, nhân sự khỏi công trường, ông Hiền chỉ đạo các nhà thầu phải có trách nhiệm bám sát công trường, báo cáo kịp thời các vướng mắc cho chủ đầu tư và chính quyền địa phương để có cách tháo gỡ.
“Không thể tùy tiện ngừng thi công, rút thiết bị khỏi công trường. Nhà thầu nào cố tình vi phạm hợp đồng, gây trì trệ tiến độ dự án, tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm”, ông Hiền chỉ đạo.
Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có chiều dài 26,88km, được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn và chạy song song về phía đông QL1, đi qua 11 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi.
Dự án có điểm đầu tuyến tại Km 1+300, kết nối với đường Trì Bình – Dung Quất, thuộc xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Khu kinh tế Dung Quất) và cuối tuyến tại Km 28+188, kết nối với đường Hoàng Sa, tại nút giao đầu cầu đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, thuộc địa phận xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi.
Ngày 24/12/2023, dự án chính thức khởi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/du-an-duong-3500-ty-o-quang-ngai-nguy-co-vo-tien-do-192240507173403531.htm