Trong giai đoạn trước đây, người mua nhà thường đặt các yếu tố gần trung tâm và các yếu tố tiện ích công cộng nhu trường học, chợ và nơi làm việc lên trên đầu trước khi lựa chọn “xuống tiền” tại các dự án BĐS. Nhưng theo báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) và xu hướng bất động sản của Propertyguru Việt Nam, nhiều tiêu chí khác đã được đặt ra khi lựa chọn mua nhà.
Cụ thể, báo cáo này cho thấy có gần 70% người trẻ trong gần 1.000 người tham gia khảo sát mong muốn sở hữu căn nhà đầu đời trong 1 – 2 năm tới. Trong đó các yếu tố lựa chọn nhà ở đó là phải đáp ứng được không gian xanh tại nơi sống; gần các công trình giao thông trọng điểm, dễ kết nối với các tuyến đường lớn, di chuyển thuận tiện sẽ được ưu tiên lựa chọn và phải có giá vừa tầm với thu nhập người mua nhà.
Như vậy, khi các dự án BĐS trung tâm thành phố vượt xa thu nhập của người trẻ thì các dự án giá mềm, vừa túi tiền khu lân cận luôn được quan tâm. Trong đó, các yếu tố “tiện lợi” và “chất sống” trong khẩu vị mua nhà của người trẻ ngày càng rõ nét. Đó là yêu cầu về một môi trường sống giàu mảng xanh và tiện ích nội khu, di chuyển thuận lợi và giá cả phù hợp.
Nhu cầu của nhóm được nghiên cứu đang phù hợp với các dự án BĐS tại các trung tâm mới vùng ven hay các đô thị vệ tinh. Đặc biệt là khi các khu vực này đang được “kéo gần” hơn với các trung tâm cũ nhờ sự phát triển đồng bộ từ hạ tầng giao thông, giúp rút ngắn thời gian di chuyển.
Cùng với báo cáo tâm lý người tiêu dùng, bộ phận nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cũng vừa đưa ra một phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới việc giãn dân ra các khu vực ngoại thành. Trong đó, các yếu tố về cơ hội việc làm, hạ tầng, tiện ích y tế, giáo dục không chỉ có ảnh hưởng tới quyết định mua nhà mà còn về khả năng tăng giá của BĐS.
Đơn cử tại TP HCM, với mức giá nhà các khu vực phụ cận trung tâm hiện vào khoảng 32-45 triệu đồng/m2 được đánh giá là hợp lý khi mật độ dân cư ở cận trung tâm vẫn đang tăng cao qua các năm, hạ tầng kết nối cũng đang tốt hơn qua từng năm. Bên cạnh mật độ dân cư, hạ tầng, công việc thì yếu tố về y tế và giáo dục cũng ảnh hưởng tới việc người mua nhà chấp nhận di chuyển ra các khu vực vùng ven.
Các cơ sở giáo dục, y tế, dịch vụ, giải trí ở TP HCM đang có xu hướng dịch chuyển ra khỏi khu trung tâm, rải đều về các vùng ngoại ô. Những đại siêu thị như Emart, Aeon Mall, trường học quốc tế Emasi, IGS, ESI… cũng xuất hiện ngày càng nhiều tại vùng ven. Hạ tầng ngày càng thông thoáng dự báo sẽ hỗ trợ cho xu hướng dịch chuyển về vùng ven mua nhà gia tăng trong những năm sắp tới.
Nguồn: https://www.congluan.vn/du-an-bds-tai-vung-ven-va-cac-do-thi-ve-tinh-hap-dan-nhom-khach-hang-tre-post299151.html