TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL đã thống nhất đẩy mạnh hợp tác toàn diện trong giai đoạn 2024-2025 và 2026-2030, tập trung vào các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và phát triển du lịch đường thủy.
Đặc biệt, hai vùng kinh tế trọng điểm này sẽ xây dựng khung quy chế cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu đóng góp 30% GDP cả nước và trở thành hình mẫu phát triển kinh tế vùng.
Đã tốt, cần làm tốt hơn
Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh thành vùng ĐBSCL thống nhất rằng sự hợp tác giữa TP.HCM và ĐBSCL thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, các bên nhấn mạnh cần thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và thực chất hơn trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho rằng giai đoạn 2024-2025 cần tập trung liên kết phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Trong đó ưu tiên các dự án trọng điểm như nâng cấp, mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương, tuyến đường ven biển kết nối TP.HCM với ĐBSCL và các tuyến cao tốc đang triển khai. Ông cũng đề xuất nghiên cứu khai thác vận tải đường thủy kết nối TP.HCM với các tỉnh Bến Tre, Cà Mau, đồng thời phối hợp phát triển du lịch đường thủy trên những tuyến này.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh vai trò không thể tách rời giữa TP.HCM và ĐBSCL trong quá trình phát triển. Theo ông, ngoài việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, cần xây dựng khung quy chế cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp.
Ông đưa ra ví dụ: các địa phương cần có cơ chế hỗ trợ về phần mềm và phần cứng cho doanh nghiệp công nghệ cao, hoặc ưu tiên thủ tục hành chính và đất đai cho các doanh nghiệp từ TP.HCM đầu tư vào ĐBSCL. Những quy định này cần được thông báo rộng rãi để doanh nghiệp nắm rõ và triển khai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân đồng tình với quan điểm này và đề nghị khuyến khích sự tham gia tối đa của các doanh nghiệp dựa trên kinh nghiệm hợp tác trước đây.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đề xuất nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hóa ĐBSCL tại TP.HCM, đặc biệt là đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống trung tâm thương mại và siêu thị, thay vì chỉ giới hạn ở hội chợ. Điều này sẽ giúp gia tăng giá trị sản phẩm và cải thiện đời sống người dân trong vùng. Ông cũng gợi ý TP.HCM tận dụng các cơ quan truyền thông của mình để quảng bá mạnh mẽ cho ĐBSCL, góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện trong khu vực.
Hợp tác đôi bên cùng có lợi
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thể hiện quan điểm rõ ràng về mối quan hệ hợp tác với vùng ĐBSCL, trong đó nhấn mạnh TP.HCM không chỉ đơn thuần đến để giúp đỡ mà thực sự cần và nhận được nhiều giá trị từ mối quan hệ này. TP xác định có trách nhiệm và vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác vùng một cách hiệu quả.
Về kế hoạch từ nay đến năm 2025, ông Mãi đã giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Du lịch chủ trì phối hợp với các tỉnh để tạo ra những hợp tác thiết thực, có trọng tâm. Ưu tiên hàng đầu được đặt vào việc kết nối hạ tầng, dù tốn kém nhưng cần được thực hiện cơ bản trước.
Cụ thể, TP sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để hoàn thiện pháp lý, thúc đẩy mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương, mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 50B, đồng thời nghiên cứu phát triển đường ven biển và đường biên giới kết nối với ĐBSCL.
Đặc biệt, TP.HCM sẽ chủ động nghiên cứu và mời các tỉnh ĐBSCL tham gia quá trình phát triển hạ tầng. Một trong những dự án trọng điểm là đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, với mục tiêu hoàn thiện pháp lý và khởi công trước năm 2030. Song song đó, TP cũng đề xuất khởi động lại các dự án giao thông đường thủy quan trọng, hướng tới mở rộng kết nối sang Campuchia, nhằm phát triển du lịch đường thủy và logistics.
Trong lĩnh vực du lịch, Sở Du lịch TP.HCM được giao nhiệm vụ xây dựng các tour tuyến phối hợp, với mục tiêu kéo dài thời gian lưu trú của khách quốc tế tại Việt Nam. Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức lễ hội, sự kiện theo lịch phân bổ hợp lý, đảm bảo mỗi tháng đều có hoạt động thu hút du khách.
Về xúc tiến đầu tư và thương mại, TP.HCM dự kiến tổ chức không gian ĐBSCL hoặc tuần lễ ĐBSCL tại TP để giới thiệu toàn diện tiềm năng vùng. Đây sẽ là cơ hội để các địa phương quảng bá, thu hút đầu tư và phát triển du lịch. TP cũng sẽ tận dụng hệ thống truyền thông sẵn có để hỗ trợ các tỉnh ĐBSCL trong công tác truyền thông, thông qua việc giao Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch chi tiết.
Những đề xuất và cam kết này thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc tăng cường kết nối, hợp tác toàn diện với vùng ĐBSCL, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng chung cho cả vùng.
3 thách thức trong mối liên kết TP.HCM và ĐBSCL
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL. Theo bà, sự hợp tác này đã tạo nên một khu vực kinh tế phát triển với tính liên kết ngày càng chặt chẽ, đóng góp khoảng 30% GDP cả nước và đang trở thành hình mẫu phát triển kinh tế vùng.
Tuy nhiên, bà Ngọc chỉ ra ba thách thức lớn trong quan hệ hợp tác này. Thứ nhất là sự chênh lệch về phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL còn rất lớn, thể hiện qua hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục và thu nhập.
Thứ hai là vấn đề biến đổi khí hậu và môi trường, khi ĐBSCL chịu tác động nặng nề nhất, cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đang ảnh hưởng đến tài nguyên nước, đất đai và tình trạng ngập, xâm nhập mặn.
Thứ ba là đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL còn chậm và thiếu sự phối hợp nhịp nhàng giữa các địa phương.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ đồng hành cùng TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL thông qua việc tham mưu Chính phủ ưu tiên phát triển hạ tầng kết cấu xã hội, tháo gỡ các điểm nghẽn. Bộ sẵn sàng phối hợp với TP.HCM và các địa phương để tháo gỡ khó khăn cho các dự án đang vướng mắc. Bộ kỳ vọng mô hình hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL sẽ trở thành hình mẫu tốt, có thể nhân rộng trên cả nước.
Nguồn: https://tuoitre.vn/tp-hcm-dbscl-bat-tay-vi-thinh-vuong-chung-20241130081022962.htm