Năm 2024, Đồng Nai đạt kết quả ấn tượng trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khi có thêm 94 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP, vượt xa về số lượng sản phẩm so với kế hoạch đề ra.
Người tiêu dùng tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao của Đồng Nai năm 2024. Ảnh:B.Nguyên |
Đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với 9 sản phẩm tiềm năng OCOP 5 sao cấp quốc gia. Hiện UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xem xét đánh giá sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao. Điều này càng khẳng định Chương trình OCOP của tỉnh không chỉ tăng nhanh về số lượng sản phẩm, mà chất lượng chương trình đã nâng lên tầm cao mới.
Tăng cả lượng và chất
Năm 2024, Đồng Nai tổ chức 2 đợt đánh giá sản phẩm OCOP. Kết quả, toàn tỉnh có 109 sản phẩm của 64 chủ thể đạt chứng nhận OCOP. Trong đó có 94 sản phẩm OCOP mới đánh giá lần đầu và 15 sản phẩm đánh giá lại. Trong 94 sản phẩm mới đạt OCOP trong năm 2024, có 79 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, đạt 247% so với kế hoạch đề ra; có 15 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, đạt 150% kế hoạch đề ra.
Theo Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Chương trình OCOP góp phần rất lớn trong thực hiện mục tiêu tích hợp đa giá trị cho sản phẩm nông nghiệp. Chương trình khai thác tốt lợi thế, đặc trưng của từng làng, từng xã để xây dựng được những sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Chương trình OCOP ngày càng đa dạng về chủng loại sản phẩm. Trong 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP thì nhóm sản phẩm thực phẩm chiếm tỷ trọng cao với 256 sản phẩm, chiếm 91% tổng số sản phẩm OCOP. Các sản phẩm còn lại khá đa dạng gồm: nhóm sản phẩm đồ uống; sản phẩm dược liệu; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái…
Đặc biệt, Đồng Nai đang tập trung nâng chất cho Chương trình OCOP với mục tiêu phấn đấu trong năm 2024 có 9 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia. Các chủ thể đầu tư làm sản phẩm OCOP gồm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hợp tác xã, tổ hợp tác ngày càng quan tâm đầu tư bao bì, mẫu mã, nhãn hàng, thương hiệu gắn với đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường cho sản phẩm.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, năm 2024, các chủ thể tham gia Chương trình OCOP chăm chút hơn trong xây dựng câu chuyện về sản phẩm gắn với đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường và làm thương hiệu cho sản phẩm. Trong đó, công tác tuyên truyền Chương trình OCOP đã làm thay đổi được nhận thức của cả chủ thể sản xuất và người tiêu dùng. Kết quả, sản phẩm OCOP được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và có phản hồi rất tích cực.
Tích hợp đa giá trị cho sản phẩm nông nghiệp
Chương trình OCOP của tỉnh đã bám sát mục tiêu khuyến khích đầu tư chế biến sâu các sản phẩm thế mạnh của từng địa phương; tích hợp đa giá trị, tạo giá trị gia tăng cho nông sản, sản phẩm thế mạnh của từng địa phương.
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh năm 2024. Ảnh:B.Nguyên |
Xuân Lộc là địa phương thuộc tốp đầu của tỉnh về triển khai Chương trình OCOP với 36 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, huyện Xuân Lộc có 5/9 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao. Các sản phẩm tiềm năng OCOP 5 sao của huyện Xuân Lộc đều của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên thuộc xã Xuân Hưng.
Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên Tô Thị Nga cho biết, vài năm trở lại đây, ngành xuất khẩu nhân điều trắng gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí liên tục thua lỗ. Để tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm hạt điều Việt ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, doanh nghiệp đầu tư dây chuyền hiện đại chế biến sâu các sản phẩm từ hạt điều thay cho xuất thô như trước. Hiện doanh nghiệp có hơn 20 sản phẩm chế biến sâu gồm: hạt điều rang muối, hạt điều tẩm các loại gia vị, các loại bánh hạt…
Bà Nga cho biết: “Đến nay, doanh nghiệp đã có 8 sản phẩm đạt OCOP. Doanh nghiệp mong muốn xây dựng được thương hiệu quốc gia cho sản phẩm hạt điều chế biến, không chỉ được người tiêu dùng trong nước biết đến, mà còn tham gia tốt ở cả thị trưởng xuất khẩu”.
Cùng quan điểm đầu tư chế biến sâu để tạo ra nhiều giá trị hơn cho sản phẩm, Giám đốc của Công ty CP Đầu tư dược liệu ETZ (tại xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) Nguyễn Văn Khôn chia sẻ: “Mục đích ban đầu của tôi là tập trung đầu tư vùng trồng cây xáo tam phân và cung cấp nguyên liệu cho các công ty dược phẩm đang có nhu cầu rất lớn về nguồn dược liệu này. Nhận thấy đầu tư vào chế biến sâu mới tạo được giá trị gia tăng cao, tôi đã hợp tác đầu tư nghiên cứu chế biến ra các sản phẩm từ dược liệu xáo tam phân”.
Đến nay, Công ty CP Đầu tư dược liệu ETZ đã phát triển được 5 dòng sản phẩm, trong đó có 2 sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và 3 sản phẩm thông thường là trà và rượu. Trong đó, 2 sản phẩm viên uống bảo vệ sức khỏe Phúc Hưng Long và trà túi lọc xáo tam phân đã đạt OCOP 4 sao, đang chờ thẩm định, bình xét sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Bình Nguyên
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/moi-nong/202501/xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-chosan-pham-ocop-7c364b5/