Còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang chuẩn bị bước vào mùa sản xuất cuối năm để phục vụ cho thị trường dịp Tết sắp tới.
Sản xuất hạt điều chế biến tại một doanh nghiệp ở huyện Xuân Lộc. Ảnh: H.QUÂN |
Năm nay, do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, sức mua được dự báo không tăng so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, giá nguyên, vật liệu đầu vào tăng. Do đó, nhiều DN, cơ sở sản xuất hàng Tết sẽ duy trì sản lượng sản xuất hàng Tết tương đương so với cùng kỳ năm trước.
Cân đối lượng hàng cho mùa Tết
Tết Nguyên đán 2025 cách dịp Tết Dương lịch gần một tháng nên nhiều DN, cơ sở sản xuất đã bắt đầu kế hoạch chuẩn bị hàng Tết từ cuối tháng 10, đầu tháng 11-2024.
Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên (xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) Hiếu Lê cho biết, sản phẩm chính của công ty là các loại hạt điều chế biến. Năm nay, dự báo sức mua dịp Tết sẽ chịu nhiều tác động trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Hơn thế nữa, xu hướng tiêu dùng có nhiều thay đổi khi người tiêu dùng ngày càng đặt mua sản phẩm trên các kênh trực tuyến, sàn thương mại điện tử nên cơ sở đã chủ động các phương án để cân đối nguồn hàng cung ứng vào dịp Tết, cũng như đa dạng hóa các kênh phân phối, tiếp thị, đẩy mạnh đưa hàng hóa để quảng bá, kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử để mở rộng thị trường trong dịp Tết sắp tới.
Tương tự, Giám đốc Điều hành Cơ sở Hoa Sen (thành phố Long Khánh) Trần Trí Dũng cho biết, dịp Tết sắp tới, cơ sở đã chủ động ký hợp đồng về cung ứng nguồn nguyên vật liệu cho mùa sản xuất hàng Tết từ sớm để đảm bảo ổn định giá đầu ra cho sản phẩm. Năm nay, lượng hàng cung ứng vào dịp Tết của cơ sở ở mức tương đương hoặc tăng 15-20%, tùy vào nhu cầu của thị trường thay vì tăng cao đột biến như mùa sản xuất hàng Tết các năm trước. Nguyên nhân là do những tác động của nền kinh tế đến nhu cầu tiêu dùng, chi tiêu của khách hàng.
Theo nhiều DN, cơ sở sản xuất, hiện nay, một khó khăn khác trong quá trình chuẩn bị hàng hóa dịp Tết là giá nguyên, vật liệu tăng. Điều này tác động không nhỏ tới kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng Tết của nhiều DN, cơ sở sản xuất.
Ông Hiếu Lê cho biết thêm, hiện giá nguyên, vật liệu để sản xuất các loại hạt điều chế biến đang tăng cao nên tác động lớn đến hoạt động sản xuất cho mùa Tết sắp tới. Nguồn nguyên liệu của công ty hiện tập trung nhiều ở địa phương. Công ty chủ động các phương án để đảm bảo ổn định giữ giá đầu ra, nâng cao sức cạnh tranh cho thị trường Tết sắp tới.
Chủ Cơ sở Sản xuất nấm mèo Trường Giang (ở xã Suối Nho, huyện Định Quán) Nguyễn Thanh Giang chia sẻ, năm nay, giá nhiều loại vật tư đầu vào để làm nấm, nhất là cho vụ Tết sắp tới, tăng cao. Trong đó, nguồn mùn cưa để trồng nấm không dồi dào như các năm trước nên đẩy giá nguyên, vật liệu tăng gần gấp đôi. Ngoài ra, giá nhân công cũng tăng. Trong khi đó, giá nấm lại đang phụ thuộc vào giá mua của thương lái; sản lượng, chất lượng nấm còn chịu tác động bởi tình hình thời tiết.
Đại diện nhiều DN, cơ sở sản xuất cho biết sẽ căn cứ vào diễn biến của thị trường để có kế hoạch sản xuất cụ thể, cân đối sản lượng phù hợp đối với từng mặt hàng trong bối cảnh thị trường tiêu thụ dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn; giá nguyên, vật liệu đầu vào có xu hướng tăng trong những tháng cuối năm.
Phát triển “combo” sản phẩm Tết
Trước những biến động của thị trường, tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, trong khi hàng loạt chi phí về nguyên, vật liệu, vận chuyển, nhân công… có xu hướng tăng, nhiều DN, cơ sở sản xuất chọn phương án sản xuất theo nhu cầu thực tế của thị trường, tìm kiếm nguồn nguyên liệu, kết nối thị trường tiêu thụ từ sớm. Đặc biệt, nhiều cơ sở sản xuất đã phát triển các dòng sản phẩm, các loại “combo” sản phẩm dành riêng cho thị trường dịp Tết.
Ông Trần Trí Dũng bày tỏ, cơ sở đang kết nối các DN, nhà máy sản xuất để cung ứng các sản phẩm quà Tết cho công nhân lao động theo các túi “combo” sản phẩm nước tương, tương ớt, nước mắm chay tương hột, tương chấm gỏi cuốn… với chủ đề Ấm tình thân của cơ sở. Qua đó, vừa tạo ra các sản phẩm quà Tết đa dạng, vừa tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế dành cho công nhân lao động…
Tương tự, ông Hiếu Lê cho biết thêm, vào dịp Tết sắp tới, bên cạnh những sản phẩm truyền thống, Công ty Nga Biên dự kiến ra sản phẩm có hương vị mới, thúc đẩy phát triển các “combo” quà tặng vào dịp Tết như: combo Hạnh Phúc Tròn Đầy, combo Phúc Lộc An Khang… để đa dạng sản phẩm, thu hút người tiêu dùng bằng các sản phẩm OCOP của công ty, cũng như kết hợp thêm với các sản phẩm OCOP khác của các đối tác để đa dạng, phong phú các dòng sản phẩm phục vụ Tết, thu hút người tiêu dùng…
Hải Quân
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202411/vao-mua-san-xuat-hang-tet-1b674d9/