(ĐN) – Ngày 11-4, trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội và Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cùng chủ trì buổi làm việc của Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội thực hiện giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 tại Đồng Nai.
Trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội và Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Quản Minh Cường chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Đăng Tùng |
Về phía tỉnh Đồng Nai dự buổi giám sát còn có: Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Quản Minh Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đăng Tùng |
Theo UBND tỉnh, từ năm 2009 đến năm 2023, trên toàn tỉnh đã xảy ra hơn 8 ngàn vụ tai nạn giao thông; làm chết hơn 5,3 ngàn người; bị thương hơn 6,4 ngàn người.
Bên cạnh đó, trên các tuyến đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử phạt hơn 5,1 triệu trường hợp vi phạm; tạm giữ hơn 517 ngàn phương tiện; phạt tổng số tiền hơn 2,1 ngàn tỷ đồng.
Trong đó, một số hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông đã được tập trung kiểm tra, xử lý như: vi phạm nồng độ cồn (hơn 112 ngàn trường hợp); vi phạm tốc độ (hơn 1,7 triệu trường hợp); chở hàng quá tải, quá khổ (hơn 112 ngàn trường hợp)…Qua đó góp phần thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ.
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đăng Tùng |
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã đánh giá cao các giải pháp bước đầu trong việc xử lý các điểm đen tai nạn giao thông của Đồng Nai. Đặc biệt là việc bố trí camera giám sát ở các mỏ đá, bến cảng là điểm nhấn của Đồng Nai trong đảm bảo an toàn giao thông, cần tiếp tục nhân rộng.
Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng nhìn nhận tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông còn cao; tai nạn giao thông giảm nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao; còn nhiều điểm đen chưa xử lý triệt để.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức trao đổi các ý kiến trong buổi làm việc. Ảnh: Đăng Tùng |
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đề nghị, cần cấu trúc hệ thống pháp luật, phân cấp mạnh mẽ, quyết liệt trong quản lý giao thông. Qua đó, cơ quan chức năng các địa phương có thể bố trí kinh phí, cân đối nguồn lực để đầu tư xây dựng, xử lý các bất cập trên những tuyến đường qua địa bàn quản lý.
Đối với việc đầu tư các tuyến đường cao tốc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nhấn mạnh, cần nghiên cứu phải mỗi bên tối thiểu 3 làn và 1 làn dừng khẩn cấp, phải có dải phân cách cứng ở giữa. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội quan tâm, kiến nghị chế độ, chính sách cho lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại cơ sở.
Cũng trong buổi làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo kiến nghị, Đoàn giám sát, cơ quan chức năng có quy định phối hợp giữa địa phương và với đơn vị quản lý các tuyến quốc lộ, đường cao tốc. Vì thời gian qua, việc phối hợp chưa kịp thời, chặt chẽ, nhiều vấn đề địa phương kiến nghị nhưng chưa được giải quyết.
Đồng thời quy định trách nhiệm trong xử lý an toàn giao thông đường bộ trên các quốc lộ để làm rõ trách nhiệm địa phương và cơ quan quản lý hạ tầng.
Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội thực hiện giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 làm việc tại Đồng Nai. Ảnh: Đăng Tùng |
Kết luận buổi làm việc, trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội – Trưởng đoàn giám sát đánh giá, Đồng Nai làm tốt việc đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có nhiều điểm mới.
Các cơ quan chức năng Đồng Nai phải tiếp tục làm rõ nguyên nhân hạn chế trong chính sách pháp luật, hạ tầng giao thông tác động đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời bổ sung giải pháp, đề xuất cụ thể cho các chính sách về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Về các nút giao thông, các nghị định liên quan đến xử phạt vi phạm giao thông, thẩm quyền bảo trì các quốc lộ… cần đề xuất riêng từng vấn đề một cách cụ thể với Đoàn giám sát.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị các sở, ngành tiếp thu ý kiến góp ý của Đoàn giám sát và sớm hoàn thiện báo cáo gửi về Đoàn.
Đăng Tùng