Ảnh minh họa |
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có tổng mức đầu tư khoảng 6.800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đây là công trình quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực Đông Bắc, Tây Bắc nói chung. Dự án có chiều dài khoảng 77km được chia thành 6 gói thầu xây lắp (từ gói XL19 đến XL24). Khởi công từ tháng 10/2023, đến nay, các nhà thầu mới chỉ được bàn giao mặt bằng với tỷ lệ chưa đáp ứng so với yêu cầu, mặt bằng “xôi đỗ”, đường công vụ tiếp cận khó khăn nên dù nhà thầu đã sẵn sàng nhân sự, máy móc thiết bị, nhưng việc tổ chức thi công vẫn gặp nhiều trở ngại.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7km với tổng mức đầu tư dự án hơn 75.400 tỷ đồng, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai là hơn 34km. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026. Về công tác bàn giao mặt bằng, đến nay, đối với đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa mới bàn giao cho chủ đầu tư gần 20ha trên tổng số gần 60ha toàn dự án, đạt hơn 33% tổng diện tích cần bàn giao. Đối với đoạn qua địa bàn huyện Long Thành, địa phương mới bàn giao khoảng 56ha trên tổng diện tích đất cần thu hồi gần 230ha. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, phát động phong trào thi đua giải phóng mặt bằng (GPMB), tuy nhiên, mục tiêu của địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước ngày 30/6/2024 đã không thể hoàn thành, cần tiếp tục khẩn trương hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường, vận động các hộ dân, hoàn thành công tác xét tái định cư cho các hộ dân.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bám sát các mốc tiến độ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB để hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, 2 dự án đường vành đai và 3 dự án cao tốc trục Đông – Tây… Tăng cường làm việc trực tiếp với người dân, thực hiện công tác dân vận để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các quy định của pháp luật để giải quyết các khiếu nại, khiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân. Ngoài ra, phối hợp với các chủ đầu tư để ưu tiên GPMB tại các vị trí đường găng về tiến độ thi công như khu vực xử lý nền đất yếu, công trình cầu, hầm lớn, khu vực đường tiếp cận thi công. Tại các địa phương, việc hỗ trợ tái định cư, đảm bảo người dân có nơi ở mới tốt hơn hoặc ít nhất là bằng nơi ở cũ, ổn định cuộc sống và có công việc mới cũng cần được chú trọng để có sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 dài hơn 93km, với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đi qua 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng. Công tác GPMB tại Cao Bằng đạt 35,36/41,55 km tương đương 85% đáp ứng tiến độ triển khai thi công. Đối với phạm vi tại tỉnh Lạng Sơn, GPMB đạt 7,05/51,8 km tương đương 13%. Cũng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tại dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng dài 60km với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, khởi công từ ngày 21/4/2024, đến nay, mặt bằng được bàn giao có thể tiếp cận thi công chỉ là 5,6/60km. Để thúc đẩy GPMB, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền và vận động người dân có đất bị thu hồi, tổ chức phát động phong trào thi đua trong 5 huyện, thành phố có 2 tuyến cao tốc đi qua là Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng, Tràng Định và thành phố Lạng Sơn. Đồng thời, địa phương này đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ GPMB, thống nhất chủ trương phê duyệt phương án tạm thời để chi trả cho người dân, đẩy nhanh thủ tục tiểu dự án GPMB, nỗ lực để hoàn thành công tác GPMB, đặc biệt là tại dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh trước ngày 30/9/2024 theo công điện Thủ tướng.
Chỉ trong vòng 1 tháng, Thủ tướng Chính phủ liên tiếp có những chỉ đạo cụ thể cho các địa phương, các bộ, ngành và cơ quan liên quan trong việc đẩy nhanh công tác GPMB. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, cùng sự đồng thuận của người dân là chìa khoá để GPMB hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và sớm hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.