(ĐN)- Ngày 20-3, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, UBND huyện Long Thành và đơn vị đề xuất dự án để nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án Tuyến ống ngầm truyền tải nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu về Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng |
Theo phương án được Công ty Cổ phần Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất, đơn vị đang vận hành hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm tại Sân bay Tân Sơn Nhất, đường ống cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành từ kho đầu nguồn Gò Dầu có chiều dài 21km.
Theo quy hoạch, tuyến đường ống gồm 9 đoạn với 2 đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5m. Chiều sâu chôn ống cơ sở là 2m so với mặt cắt hiện hữu.
Đại diện chủ đầu tư cho rằng, căn cứ theo quy hoạch sử dụng đất và quỹ đất của địa phương, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả khai thác tuyến ống thì không thể bố trí tuyến ống ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ, đường sắt.
Do đó, sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, đơn vị tư vấn đã hoàn thành phương án hướng tuyến. Tuyến ống ngầm dự kiến đi theo hành lang quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và tuyến đường T1 kết nối vào Sân bay Long Thành.
Tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, địa phương thống nhất với đơn vị đề xuất dự án về hướng tuyến của tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành. Đồng thời, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cập nhật tuyến ống ngầm vào quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành đến năm 2030.
Đại diện Công ty Cổ phần Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng |
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng đề nghị đơn vị tư vấn, chủ đầu tư có văn bản thuyết trình để làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông vận tải. Trong đó phải thuyết minh, rõ ràng 5 vấn đề mà Bộ Giao thông vận tải yêu cầu làm rõ về sự phù hợp với các công trình hạ tầng trong khu vực; giải pháp thiết kế phù hợp với tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu; tính an toàn, phòng, chống cháy nổ cũng như sự phù hợp với các công trình ngầm, 2 kho nhiên liệu tại Sân bay Long Thành… Sau đó, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải để thống nhất thực hiện.
Đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cung cấp đầy đủ các đoạn tuyến của tuyến ống cho các cơ quan chức năng của tỉnh để cùng rà soát, cập nhật đồng bộ các quy hoạch chuyên ngành.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh, Dự án Tuyến ống cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành là công trình thiết yếu, cần hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025 để phục vụ việc vận hành, khai thác dự án trong năm 2026.
Phạm Tùng