Còn hơn 1,5 tháng nữa mới tới Tết Trung thu, tuy nhiên trên nhiều tuyến đường chính, khu vực gần các chợ, trung tâm mua sắm ở TP.Biên Hòa, nhiều gian hàng bán bánh trung thu đã được dựng lên và bày bán.
Người tiêu dùng tham khảo các dòng bánh trung thu tại một sạp hàng ở gần khu vực vòng xoay Tân Phong (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân |
Thị trường bánh trung thu năm nay bắt đầu sớm hơn mọi năm với đa dạng mẫu mã, chủng loại bánh. Nhiều cửa hàng, sạp bánh của các thương hiệu lớn đã được dựng lên tại những vị trí đắc địa, đông dân cư nhằm thu hút người mua từ sớm, tạo độ “phủ” các thương hiệu bánh ngay từ rằm tháng 6.
* Nhiều thương hiệu lớn đổ bộ
Theo khảo sát, giá các loại bánh dao động từ 50-410 ngàn đồng/cái của nhiều thương hiệu như Kinh Đô, Như Lan, Richy… Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá từ 1-5 triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp. Nếu khách hàng mua với số lượng lớn sẽ được chiết khấu với tỷ lệ phù hợp.
Bà Phạm Thị Liên, chủ sạp bánh trung thu của thương hiệu Kinh Đô ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho biết, năm nay, sạp mở bán bánh trung thu sớm hơn những năm trước gần nửa tháng. Lượng bánh sạp nhập về dự kiến tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Giá các loại bánh khá ổn định, chỉ có một số loại bánh nướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng.
Hiện nay, một số thương hiệu bánh trung thu tận dụng lợi thế của mạng xã hội như TikTok Shop, Facebook để có thể tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng khác nhau trên cả nước. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tương tác lựa chọn hương vị bánh và trọng lượng theo nhu cầu, sở thích.
|
Tương tự, ông Vũ Xuân Phong, chủ sạp bánh của thương hiệu Như Lan trên đường Nguyễn Ái Quốc
(TP.Biên Hòa) chia sẻ, sạp mở bán sớm hơn năm trước khoảng 1 tuần để vừa tạo hình ảnh cho thương hiệu từ sớm, vừa thu hút người mua, kéo dài thời gian bán hàng cho mùa bánh trung thu. Những ngày qua, chủ yếu người dân đến tham khảo giá, khách mua chưa nhiều. Giá các loại bánh của Như Lan tương đương với năm ngoái.
Nhiều siêu thị, sạp bánh cho biết, dự báo thị trường năm nay sẽ chịu nhiều tác động khi người dân thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn. Do đó, số lượng nhập bánh về cân đối ở mức tương đương hoặc tăng nhẹ so với mùa bánh trung thu trước. Hiện nhiều siêu thị, sạp bánh đã kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đặt bánh số lượng lớn từ sớm để chủ động trong kế hoạch nhập bánh về. Dự báo, thị trường bánh trung thu sẽ nhộn nhịp hơn từ khoảng tháng 7 âm lịch.
Đại diện bộ phận Marketing siêu thị Co.op Biên Hòa cho biết, siêu thị đã xây dựng kế hoạch cung ứng, đánh giá nhu cầu của mùa bánh trung thu năm nay. Giữa tháng 8-2023, siêu thị sẽ bắt đầu mở bán. Lượng bánh nhập về năm nay tương đương so với năm ngoái. Trong đó, siêu thị tập trung phân phối các sản phẩm của các thương hiệu lớn như: Bibica, Kinh Đô…
* Đa dạng nhiều dòng sản phẩm
Bà Phạm Thị Liên chia sẻ thêm: “Năm nay, mẫu mã, chủng loại bánh khá đa dạng. Riêng Kinh Đô đánh dấu hành trình 25 năm phát triển của thương hiệu đã tung ra nhiều sản phẩm nổi bật như: Trăng Vàng thượng hạng, Trăng Vàng cao cấp, Thu truyền thống… với hương vị cua bát bửu, sò điệp sốt XO, tôm bách hoa, gà quay tứ quý, đậu xanh hạnh nhân yến sào cao cấp…”.
Cùng với đó, các doanh nghiệp lớn về sản xuất, cung ứng bánh trung thu, nhiều cơ sở, nhà phân phối, thậm chí các “bếp bánh” online đã chuẩn bị khá chu đáo, thích ứng với thị trường bánh trung thu được dự báo là đầy tính cạnh tranh trong năm nay. Sản phẩm đa dạng với nhiều mức giá để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chú ý đưa ra thị trường những dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Phương Thảo, chủ cửa hàng bánh handmade Bếp Mây Bakery tại P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) cho biết, để phục vụ cho mùa Trung thu, thông thường chị nhận đặt hàng và trả hàng kéo dài trong 3 tháng. Những năm trước, cửa hàng thường sản xuất, dự trữ hàng sẵn nhiều nhưng năm nay hầu như là nhận đặt hàng trước khoảng 1 tuần để tránh “ôm lỗ”, cũng như hướng đến dòng bánh “sạch”, an toàn, ít ngọt.
“Ngoài tập trung vào chất lượng bánh, năm nay tôi còn đầu tư bao bì và hộp sản phẩm cho thật bắt mắt, chỉn chu nhằm hướng tới phân khúc quà tặng, biếu cho các đơn vị, doanh nghiệp, khách hàng có nhu cầu. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cửa hàng còn có chiết khấu từ 30-40% với các đơn hàng có số lượng từ 100-2.000 bánh để tăng sức mua, cân đối mức giá phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng” – chị Phương Thảo nói.
Ngoài ra, ghi nhận trên các kênh bán hàng trực tuyến như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội cho thấy, sản phẩm bánh trung thu năm nay hết sức đa dạng, phong phú với đầy đủ chủng loại và thương hiệu. Các công ty, thương hiệu lớn trong ngành bánh trung thu đang có xu hướng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử; ứng dụng giao hàng nhanh để phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Hải Quân
.