(ĐN)- Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh là 2 địa phương nằm ở trung tâm của vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước. Về giao thông, hệ thống đường bộ đóng vai trò “xương sống” kết nối giữa 2 địa phương.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ có 1 cầu đường bộ duy nhất đã hoàn thành xây dựng kết nối trực tiếp giữa Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh.
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, Dự án Đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh đang được xây dựng. Ảnh: tư liệu |
Cầu đường bộ duy nhất kết nối 2 địa phương
Về mặt địa lý, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh bị chia cắt bởi các sông: Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải.
Hiện nay, đảm nhận vai trò kết nối giao thông giữa 2 địa phương chủ yếu là hệ thống đường bộ, tuy nhiên, số lượng các cầu đường bộ được xây dựng rất ít.
Năm 2015, khi Dự án Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây hoàn thành xây dựng, cầu Long Thành thuộc dự án này trở thành cây cầu đầu tiên đóng vai trò kết nối trực tiếp giữa Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh (kết nối thành phố Thủ Đức và huyện Long Thành). Đến nay, đây cũng là cây cầu duy nhất kết nối trực tiếp 2 địa phương đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.
“Việc xây dựng sớm cầu Cát Lái sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cũng như phục vụ khai thác Sân bay Long Thành” – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức.
Sau cầu Long Thành, cầu Phước Khánh trên tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng được đầu tư xây dựng. Theo dự kiến toàn bộ Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành bao gồm cầu Phước Khánh sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2025. Khi đó, cầu Phước Khánh sẽ là cầu đường bộ tiếp theo đóng vai trò kết nối trực tiếp giữa Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh (kết nối huyện Cần Giờ và huyện Nhơn Trạch).
Tháng 9-2022, cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, Dự án Đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã được khởi công xây dựng. Theo tiến độ, cầu Nhơn Trạch cũng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025. Như vậy, đến năm 2025, ngoài cầu Long Thành, sẽ có thêm 2 cây cầu đường bộ mới là cầu Phước Khánh và cầu Nhơn Trạch đảm nhận vai trò kết nối giao thông trực tiếp giữa Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh.
* Thống nhất quy hoạch thêm 3 cầu mới
Ngoài 3 cầu đường bộ đã đưa vào khai thác và đang triển khai xây dựng, hiện nay, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thống nhất quy hoạch xây dựng thêm 3 cầu đường bộ mới kết nối 2 địa phương.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất quy hoạch xây dựng thêm 3 cầu đường bộ kết nối 2 địa phương gồm: Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2.
Cầu thay phà Cát Lái là dự án cầu đường bộ kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh được chờ đợi lâu nay. Ảnh: tư liệu |
Cụ thể, năm 2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất với Thành phố Hồ Chí Minh về việc thống nhất bổ sung quy hoạch vị trí xây dựng cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2. Trong đó, cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối giữa thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành có quy mô 6 làn xe.
Trong khi đó, cầu Phú Mỹ 2 sẽ kết nối phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch. Vị trí thống nhất kết nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo đường Hoàng Quốc Việt, vượt sông Đồng Nai theo hướng vuông gốc sang huyện Nhơn Trạch, cắt ngang khu dân cư Phú Hữu.
Về quy mô, Đồng Nai kiến nghị Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung quy hoạch cầu và đường dẫn phía bờ Thành phố Hồ Chí Minh với 8 làn xe đồng nhất với quy mô đường tỉnh 769D (25C) đã được tỉnh Đồng Nai quy hoạch và đầu tư để kết nối từ Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đến khu vực phía Nam quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Riêng với cầu Cát Lái, tháng 5-2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, đồng ý xây cầu thay thế phà Cát Lái, vị trí tại quận 2, (nay là thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vượt sông Đồng Nai.
Theo ông Trần Quang Lâm, với 3 cầu được quy hoạch xây dựng mới, cầu Cát Lái đã được 2 địa phương thống nhất ưu tiên triển khai trước, thời gian thực hiện là từ nay đến năm 2030. Với 2 cầu còn lại sẽ triển khai sau năm 2030.
Tại Hội nghị Trao đổi hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ lần 4, quý I-2024, tổ chức tại huyện Nhơn Trạch vào giữa tháng 3 vừa qua, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cầu Cát Lái trong năm 2024, khởi công xây dựng vào năm 2025, không phải chờ đến sau năm 2026 khi Dự án Đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.
Phạm Tùng