Trong vài năm gần đây, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở Đồng Nai ngày càng được mở rộng. Sự đa dạng về mô hình, đối tượng tham gia, quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa TMĐT trở thành một trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số.
Lãnh đạo hai tỉnh Đồng Nai và Ninh Thuận tham quan gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thạch nha đam, thạch dừa của G.C Food ở Hội nghị Kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại Đồng Nai vào tháng 10-2024. Ảnh: H.Hà |
Các sản phẩm của Đồng Nai ngày càng chú trọng phát triển các kênh TMĐT để vươn tầm phát triển, mở rộng thêm các thị trường tiềm năng…
Nâng cao vị thế, giá trị thương hiệu
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp (DN) của Đồng Nai ngày càng chú trọng vào hoạt động xây dựng, nâng tầm thương hiệu, phát triển thị trường, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chủ động “đón đầu” xu thế hội nhập trong thời đại số; đồng thời, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới để giữ vững và phát triển thị phần ngay trên sân nhà, cũng như kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Năm 2024, Đồng Nai có 25 DN đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (tăng 3 DN so với năm 2023), tập trung ở các ngành hàng: nước chấm gia vị, sữa và sản phẩm chế biến từ sữa, sản phẩm vệ sinh, thức ăn chăn nuôi – thuốc thú y… Cụ thể là: Công ty Ajinomoto Việt Nam, Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam, Công ty CP Lothamilk, Công ty CP Domilk, Công ty CP Vinacafé Biên Hòa, Công ty TNHH Nam Long, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH MTV Động cơ và máy nông nghiệp miền Nam…
Đồ họa thể hiện tốp 10 địa phương có chỉ số thương mại điện tử (EBI) cao nhất cả nước theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) công bố. Thông tin – Đồ họa: Hoàng Hải |
Giám đốc Công ty CP Domilk (huyện Long Thành) Nguyễn Thị Thanh Thanh chia sẻ, công ty đang phát triển 13 dòng sản phẩm bánh kẹo được chế biến từ sữa, với nhiều sản phẩm đạt Hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Thị trường chính của công ty là các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ… Ngoài ra, công ty đang chào hàng, kết nối thị trường ra các địa phương ở miền Trung.
“Để mở rộng thị trường hơn, Domilk không chỉ nỗ lực cải tiến về chất lượng sản phẩm, bao bì, mà còn đẩy mạnh phát triển các kênh bán hàng cả truyền thống lẫn hiện đại. Một trong những hướng tiếp cận mà công ty ngày càng quan tâm đó là phát triển thị trường trên các sàn TMĐT. Qua đó, nắm bắt xu thế, thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng, đẩy mạnh các kênh tiêu thụ sản phẩm mới, hiện đại” – bà Thanh nhấn mạnh.
Cuối tháng 10-2024, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã thống nhất lựa chọn và công nhận 190 DN với 359 sản phẩm có đủ điều kiện đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Trong đó, Đồng Nai có 9 DN có sản phẩm được công nhận Thương hiệu quốc gia gồm: Công ty CP Gạch ngói Đồng Nai, Công ty CP Thiết bị điện, Công ty CP Vinacafé Biên Hòa, Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên, Công ty CP Kết cấu thép ATAD; Công ty CP Thực phẩm G.C (G.C Food)… Ngoài ra, còn có những DN đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024 tuy đặt trụ sở ở những tỉnh, thành khác nhưng có nhà máy sản xuất tại Đồng Nai.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm G.C (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) Nguyễn Văn Thứ chia sẻ, năm 2024 là lần đầu tiên công ty được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam với sản phẩm nha đam G.C Food. Đây là động lực mạnh mẽ để G.C Food tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu, mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Việc sản phẩm của công ty được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia sẽ góp phần nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu của công ty.
“Để sản phẩm đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia, G.C Food đã đáp ứng nhiều yêu cầu, tiêu chí khắt khe về quy mô sản xuất lớn, đảm bảo các chứng nhận, tiêu chuẩn cao về chất lượng. Đặc biệt, công ty đã chú trọng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, cải tiến quy trình sản xuất, cam kết thực hiện chiến lược ESG (môi trường, xã hội, quản trị) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững” – ông Thứ cho biết thêm.
Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG nhấn mạnh, trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ đẩy mạnh nhiều hoạt động kết nối, thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững. Trong đó, sẽ tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động phát triển sàn TMĐT của tỉnh; kết nối sàn giao dịch TMĐT của tỉnh với các sàn TMĐT của các tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời, hỗ trợ thương nhân, DN, HTX tham gia sàn TMĐT của địa phương, khuyến khích, kết nối người tiêu dùng tham gia mua sắm trên sàn TMĐT Đồng Nai, tăng cường các kênh thanh toán không dùng tiền mặt…
Đẩy mạnh các nền tảng phát triển kinh tế số
Bên cạnh sự nỗ lực vươn lên của các DN, việc triển khai nhiều chính sách hỗ trợ DN theo từng ngành, địa phương sẽ góp phần nâng cao giá trị cạnh tranh, giá trị thương hiệu cho các DN địa phương.
Trên thực tế, trong thời gian qua, nhiều địa phương, trong đó có Đồng Nai, đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, được DN quan tâm như: hỗ trợ DN đổi mới máy móc, áp dụng khoa học và công nghệ, Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), hỗ trợ DN đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa, kết nối, hỗ trợ đưa sản phẩm địa phương lên các sàn TMĐT… Qua đó, góp phần đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, đưa các thương hiệu hàng Việt, sản phẩm địa phương vươn xa.
Đặc biệt, trong vài năm gần đây, thị trường TMĐT ở Đồng Nai ngày càng được mở rộng. Thị trường TMĐT trở nên sôi động hơn và người dân dễ dàng ứng dụng công nghệ số để mua sắm, tiêu dùng trực tuyến thông qua các phương tiện điện tử.
Đồ họa thể hiện số lượng doanh nghiệp của Đồng Nai đạt các danh hiệu: Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 và Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024. Đồ họa: Hải Hà |
Theo Báo cáo chỉ số TMĐT (EBI) Việt Nam năm 2024 do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) công bố, chỉ số EBI của Đồng Nai xếp thứ 6 cả nước, tương đương thứ hạng năm 2023. Chỉ số này được tổng hợp từ 3 chỉ số thành phần: nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin, giao dịch TMĐT giữa DN với người tiêu dùng (B2C) và giao dịch TMĐT giữa DN với DN (B2B).
Trên thực tế, thời gian qua, nhiều DN, hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP… trên địa bàn tỉnh đã ngày càng chú trọng, quan tâm tới các hình thức bán hàng trực tuyến, kết nối sản phẩm trên sàn TMĐT của tỉnh nói riêng và các sàn TMĐT lớn, uy tín trên cả nước nói chung. Các mô hình TMĐT không ngừng đổi mới, các chuỗi cung ứng truyền thống với sự hỗ trợ của số hóa và công nghệ thông tin trở thành chuỗi cung ứng thông minh, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế số.
Các đoàn viên, thanh niên tham gia live stream quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 tại huyện Định Quán. |
Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên (huyện Xuân Lộc) Hiếu Lê cho hay, bên cạnh việc đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, công ty còn chú trọng hoạt động phát triển sản phẩm hạt điều chế biến với thương hiệu Vigonuts. Công ty có đội ngũ tư vấn về phát triển sản phẩm dựa trên những khảo sát từ thị hiếu người tiêu dùng để phát triển các dòng sản phẩm mới với nhiều mùi vị đặc trưng, đáp ứng được thị hiếu ngày càng thay đổi của người tiêu dùng… Công ty chú trọng mở rộng các kênh quảng bá thương hiệu, nâng cao lòng tin với người tiêu dùng; ngày càng phát triển các kênh TMĐT, tiêu dùng số.
Phó giám đốc Sở Công thương Trần Dương Hùng chia sẻ, dựa trên những kết quả điều tra, khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng TMĐT tại Đồng Nai, sở sẽ rà soát, tham mưu các giải pháp hỗ trợ phát triển lĩnh vực TMĐT trên địa bàn tỉnh, đưa TMĐT được sử dụng và ứng dụng phổ biến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, các cơ sở kinh tế và hoạt động tiêu dùng hàng ngày của người dân. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành của Nhà nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN, sự tiện lợi của người dân…
Hải Hà
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/bao-xuan-2023/202501/san-pham-made-in-dong-nai-don-dau-thoi-dai-tieu-dung-so-4d02b58/