Powered by Techcity

Sân chơi mới kén người

Không ít doanh nghiệp lớn từng gửi hồ sơ tham gia đấu thầu các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã lặng lẽ rút lui do nhận thấy không dễ tìm kiếm lợi nhuận tại lĩnh vực kinh doanh mới, nhiều tính đặc thù này.

 

Định hình nhà đầu tư dẫn dắt

“Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý dự án để đẩy nhanh tiến độ đàm phán với các nhà đầu tư. Phấn đấu đến đầu tháng 7/2024 sẽ ký được hợp đồng đối với 4 dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông”, ông Nguyễn Quang Giang, Phó cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông – Vận tải) cho biết.

Về nguyên tắc, giá trúng thầu không thay đổi, nên các cuộc đàm phán với nhà đầu tư chỉ xoay quanh việc rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện các công trình công cộng để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Theo ông Nguyễn Quang Giang, đây không phải việc đơn giản, bởi theo hồ sơ mời thầu các dự án đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam, tiến độ triển khai tổng thể chỉ có 15 tháng, trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 12 tháng.

Hạng mục công trình công cộng, cung cấp dịch vụ miễn phí tại các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam mà nhà đầu tư trúng thầu bắt buộc phải đầu tư xây dựng trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng cũng rất đồ sộ, gồm bãi đỗ xe; không gian nghỉ ngơi; phòng nghỉ tạm thời cho lái xe; khu vệ sinh; nơi cung cấp thông tin; nơi tổ chức, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông; nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông.

Trước đó, sau thời gian tăng tốc, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư tại 4 dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Bốn dự án này gồm: trạm dừng nghỉ Km90+900 thuộc Dự án thành phần Cam Lâm – Vĩnh Hảo; trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết; trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45; trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc Dự án thành phần Phan Thiết – Dầu Giây.

Điều bất ngờ là, có tới 3/4 dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ nói trên đã thuộc về liên danh Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang – Công ty TNHH Thành Hiệp Phát (gọi tắt là liên danh Phương Trang – Thành Hiệp Phát). Đó là trạm dừng nghỉ Km90+900 thuộc Dự án thành phần Cam Lâm – Vĩnh Hảo; trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết; trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc Dự án thành phần Phan Thiết – Dầu Giây.

Tổng chi phí mà liên danh Phương Trang – Thành Hiệp Phát phải chi để triển khai xây dựng 3 trạm dừng nghỉ nói trên (gồm cả tiền nộp ngân sách nhà nước, giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) khoảng 900 tỷ đồng.

Thắng lợi bước đầu của liên danh Phương Trang – Thành Hiệp Phát không đến dễ dàng, bởi cả 3 dự án thành phần mà liên danh này trúng thầu đều có mức độ cạnh tranh rất cao. Thậm chí, Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc Dự án thành phần Phan Thiết – Dầu Giây, ngoài liên danh Phương Trang – Thành Hiệp Phát, có tới 6 liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có những đơn vị rất mạnh.

Để chọn được nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm trong vận hành các trạm dừng nghỉ, hồ sơ mời thầu cũng yêu cầu nhà đầu tư hoặc thành viên liên danh phải từng kinh doanh hoặc khai thác dịch vụ chuyên ngành đường bộ thuộc dự án đang xét đáp ứng một trong 2 điều kiện: có quyết định công bố trạm dừng nghỉ loại 1 đưa vào khai thác; có quyết định công bố trạm dừng nghỉ loại 2 hoặc 3 hoặc 4 đưa vào khai thác, nhưng phải bảo đảm trạm dừng nghỉ có khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện và trạm cấp nhiên liệu (có tài liệu chứng minh).

Trường hợp không đáp ứng 2 tiêu chí trên, nhà đầu tư hoặc thành viên trong liên danh phải từng kinh doanh, khai thác tối thiểu 2 dịch vụ: xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe cơ giới hoặc trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ và trạm cung cấp nhiên liệu xăng, dầu hoặc trạm sạc xe ô tô điện. Đồng thời, có tối thiểu một dịch vụ thuộc 3 dịch vụ: bến, bãi đỗ xe; ăn uống, giải khát, bán sản phẩm; lưu trú.

Đối chiếu với các tiêu chí nói trên, liên danh Phương Trang – Thành Hiệp Phát có rất nhiều lợi thế, do Phương Trang (FUTA Bus Lines) là thương hiệu vận tải hành khách rất lớn tại phía Nam, sở hữu một số trạm dừng nghỉ lớn được đầu tư bài bản tại một số trục giao thông đường bộ huyết mạch.

Trong đó, trạm dừng Satra do Phương Trang đầu tư tại tỉnh Tiền Giang có quy mô lớn bậc nhất trên toàn tuyến giao thông quốc gia. Trạm dừng này có diện tích 12 ha, vốn đầu tư lên đến 100 tỷ đồng, hệ thống dịch vụ tiện ích đồng bộ.

“Chúng tôi đã thẩm định rất kỹ hồ sơ năng lực của liên danh Phương Trang – Thành Hiệp Phát. Đây là một trong những nhà đầu tư lớn, có khả năng dẫn dắt thị trường đầu tư xây dựng và vận hành các trạm dừng nghỉ đường cao tốc”, một lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết.

Nhiều bất ngờ phía trước

Ngoài trường hợp của liên danh Phương Trang – Thành Hiệp Phát, một doanh nghiệp cũng được kỳ vọng lớn trong các cuộc đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Cuối tháng 6/2024, liên danh Petrolimex – Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế đã được lựa chọn là nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 với giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà nước là 111 tỷ đồng; giá trị sơ bộ chi phí thực hiện Dự án là 201,685 tỷ đồng; giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (M2) là 10,454 tỷ đồng.

“Với tiềm lực tài chính rất mạnh, sở hữu hệ thống trạm cung cấp nhiên liệu lớn nhất nước, sẽ không bất ngờ nếu Petrolimex tiếp tục được xướng tên thắng thầu tại các dự án trạm dừng nghỉ đang được các đơn vị thuộc Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) triển khai”, lãnh đạo một doanh nghiệp từng nộp hồ sơ dự thầu Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 cho biết.

Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, với gần 50 trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ cao tốc cần được đầu tư trong 2 – 5 năm tới, đây là một ngành nghề kinh doanh mới, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, đây là lĩnh vực kinh doanh “bỏ tiền chẵn, nhặt tiền lẻ”, nhiều rủi ro, khi nhà đầu tư phải huy động lượng vốn lên tới 300 – 400 tỷ đồng trong thời gian rất ngắn (tối đa 1,5 năm), trong khi thời gian hoàn vốn kéo dài tới 25 năm.

Do hệ thống công trình công cộng chiếm phần lớn chi phí đầu tư và tốn nhiều chi phí vận hành, nhưng lại phục vụ miễn phí, nên nhà đầu tư chỉ có thể trông đợi vào các khoản thu cho thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống, kinh doanh nhiên liệu…

Quy mô đầu tư các trạm dừng nghỉ cơ bản tương đương nhau, nên nếu tuyến đường ít phương tiện hoặc tăng trưởng lưu lượng phương tiện không như dự báo, vị trí đặt trạm dừng nghỉ không thực sự hợp lý, khách chi tiêu ít…, nhà đầu tư sẽ cầm chắc thua lỗ.

Do vậy, nếu không coi đầu tư trạm dừng nghỉ như một lĩnh vực trong hệ sinh thái (như trường hợp Công ty Phương Trang) để có thể co kéo bù đắp các chi phí, thì khả năng “sập tiệm” của nhà đầu tư là rất lớn.

Liên danh Phương Trang – Thành Hiệp Phát đã tính toán kỹ lưỡng, khi cả 3 trạm dừng nghỉ mà họ trúng thầu liền kề nhau trên đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài khoảng 300 km, có lưu lượng xe rất tốt từ Dầu Giây (Đồng Nai) – Phan Thiết (Bình Thuận) – Vĩnh Hảo (Bình Thuận) – Cam Lâm (Khánh Hoà).

Việc đầu tư theo chuỗi từ 3 trạm dừng nghỉ trở lên sẽ giúp nhà đầu tư vừa có thêm nhiều “đất diễn”, vừa giảm thiểu chi phí đầu tư, khai thác khi có chung thiết kế, chung hệ thống quản lý. Sẽ rất rủi ro nếu nhà đầu tư chỉ vận hành độc lập, riêng lẻ 1 trạm dừng nghỉ.

Cần phải nói thêm, trước đó, Bộ GTVT từng nhận được đề xuất thành lập chuỗi tổ hợp trạm dừng nghỉ đa chức năng hiện đại trên cao tốc Bắc – Nam của một liên danh giữa nhà đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc. Nhà đầu tư này sau đó rút hồ sơ, không tham gia, do các cơ quan quản lý tổ chức đầu thầu từng trạm dừng nghỉ, mà không đấu thầu theo gói từ 5 đến 10 trạm dừng nghỉ như mong đợi của họ.

“Cuộc đua giành quyền đầu tư khai thác các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam vẫn đang hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị phía trước, nhưng cũng chứa đầy cạm bẫy, nếu các nhà đầu tư không tỉnh táo xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hơi, bài bản cho lĩnh vực đặc thù này”, ông Trần Chủng nhận định.

Nguồn: https://baodautu.vn/kinh-doanh-tram-dung-nghi-san-choi-moi-ken-nguoi-d218893.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững

Trong quá trình phát triển kinh tế của đất nước, Đảng và Nhà nước luôn xem trọng phát triển văn hóa doanh nghiệp (DN). Do đó, văn hóa DN được đề cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để góp phần xây dựng các DN ngày càng lớn mạnh, vươn xa, hướng tới phát triển bền vững. Đây cũng được xem là giá trị cốt lõi, trụ cột tinh thần để tạo nên vị thế riêng của DN...

Phải giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại ma túy

(ĐN)- Chiều 8-11, Quốc hội thảo luận ở tổ về: chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: CTV Kịp thời ứng phó sự cố hóa...

Hình thành từ quá trình kiến tạo và chọn lọc

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp (DN) không phải chuyện một sớm, một chiều mà là cả một quá trình kiến tạo, điều chỉnh và chọn lọc để hình thành. Những hành vi tuy nhỏ nhưng chuẩn mực sẽ góp phần hướng tới một kết quả tốt đẹp trong hình thành, duy trì và phát huy văn hóa DN. Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao ngoài...

Trải nghiệm cuối tuần cùng gốm Biên Hòa

Bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí, những ngày cuối tuần, nhiều người đã chọn cho mình hoạt động trải nghiệm gốm Biên Hòa, vừa để tìm hiểu văn hóa truyền thống, vừa có thể thỏa sức sáng tạo những mẫu gốm theo cách riêng. Các em học sinh trên địa bàn thành phố Long Khánh trải nghiệm làm gốm tại Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai năm 2024. Ảnh: L.Na Một trong những địa chỉ...

Đánh thức những vùng yêu thương đất nước

Đánh thức sông Hồng (Nhà xuất bản Văn học) là tập thơ thứ tư của Huỳnh Thúy Kiều, sau các tập Kiều Mây, Giấu anh vào cỏ xanh, Ru giấc phù sa. Vẫn mang nặng hồn vía chân chất của người đồng bằng Nam Bộ, Huỳnh Thúy Kiều lần này rong ruổi bước chân đến Hà Nội, Huế, Ban Mê Thuộc... hòa mình vào bản tình ca yêu thiên nhiên và con người rộng lớn khắp đất nước. Tập thơ...

Cùng chuyên mục

Phải giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại ma túy

(ĐN)- Chiều 8-11, Quốc hội thảo luận ở tổ về: chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: CTV Kịp thời ứng phó sự cố hóa...

Sở Y tế Đồng Nai chỉ đạo công khai tên, địa chỉ của các cơ sở làm đẹp thực hiện dịch vụ thẩm mỹ...

(ĐN)- Ngày 8-11, Sở Y tế đã có công văn gửi UBND các huyện, thành phố trong tỉnh; Thanh tra sở; Phòng Nghiệp vụ sở và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về việc tăng cường quản lý hoạt động khám, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật, tạo hình, thẩm mỹ và các hoạt động làm đẹp. Đoàn Thanh tra Sở Y tế, Phòng Y tế thành phố Biên Hòa kiểm tra đột xuất tại 1 cơ sở thẩm...

Ban Dân vận Tỉnh ủy trao thư cảm ơn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh

(ĐN)- Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sinh hoạt hành chánh giáo hội năm 2024 để triển khai các công việc Phật sự của giáo hội. Đến dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng và lãnh đạo một số cơ quan của tỉnh. Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng trao thư cảm ơn Ban Trị...

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Cần tự chủ đầu tư đường sắt tốc độ cao

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam tại kỳ họp thứ 8. Trao đổi với Báo Giao thông, đại biểu Hoàng Văn Cường, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc tự chủ trong đầu tư xây dựng cũng như chuyển giao công nghệ sẽ quyết định thành công của dự án. ĐBQH Quản Minh Cường (Phó bí thư...

Kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại Ban Cán sự Đảng...

(ĐN)- Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Ngọc Minh làm trưởng đoàn vừa tiến hành kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 16-NQ/TU ngày 19-5-2020 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm giai đoạn 2020-2025 ở Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh. Xét xử án tại Tòa án nhân dân...

Đồng Nai hoàn thành cấp căn cước cho trẻ em dưới 6 tuổi

(ĐN) - Ngày 8-11, theo Ban Chỉ đạo Đề án 06 (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), đến nay toàn tỉnh đã thu nhận 632.748 hồ sơ căn cước. Công dân dưới 14 tuổi hoàn thành thủ tục cấp căn cước tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Biên Hòa....

Bão Yinxing đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 7

(ĐN) - Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai cho biết, sáng sớm nay (8-11), bão Yinxing đã đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc biển Đông, trở thành cơn bão số 7 trong năm 2024. Bản đồ dự báo quỹ đạo và cường độ bão Yinxing phát lúc 7h ngày 8-11. Hồi 4h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,5 độ vĩ Bắc; 119,8 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc biển Đông. Sức...

Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai cuối tuần ra ngày 10-11-2024

e7837c02876411cd0187645a2551379f ff8080815e5b41fb015e5b817a510004 adf923dc88492e0f018856282f8901b7 adf923dc88492e0f018856274dac0170 /media/infographic/ Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai cuối tuần ra ngày 10-11-2024 adf923dc9302beb80193060fb57861de Infographic (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s); if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src="https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=2131118177211869&autoLogAppEvents=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); Nguồn: https://baodongnai.com.vn/media/infographic/202411/tin-tuc-noi-bat-tren-bao-dong-nai-cuoi-tuan-ra-ngay-10-11-2024-57861de/

Hôm nay có gì? Ngày 8-11-2024

Hôm nay 8-11, tại Đồng Nai sẽ diễn ra các sự kiện: Lãnh đạo tỉnh làm việc với UBND thành phố Long Khánh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 10 tháng năm 2024 và các tháng còn lại; Lãnh đạo tỉnh làm việc với Ban giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư… Báo Đồng Nai online   (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s); if (d.getElementById(id)) return; js =...

‘Khẩu vị’ nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam hiện ra sao?

TPO – Các nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển hướng sang các dự án khu công nghiệp, văn phòng, vốn là những dự án đang vận hành, pháp lý rõ ràng và sẵn sàng, dễ thực hiện mua bán và sáp nhập (M&A). Phục hồi Theo báo cáo Đầu tư Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Savills quý III, Việt Nam ghi nhận một số điểm sáng về hoạt động đầu tư trong bối cảnh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất