Cụ thể, Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời Bộ Giao thông vận tải về đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 qua tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bộ Tài chính cho biết, theo Bộ Giao thông vận tải, hiện dự án đầu tư theo hình thức BOT còn một số vướng mắc và đang tiếp tục làm việc và đàm phán với nhà đầu tư để giải quyết.
Đó là vướng mắc về phí bảo toàn vốn chủ sở hữu; về thời gian thu phí tạo lợi nhuận của dự án; về công tác đàm phán chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
“Như vậy vẫn còn các nội dung vướng mắc về việc đàm phán chấm dứt hợp đồng trước hạn của dự án.
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa giải quyết dứt điểm các vướng mắc của dự án này như lần đề xuất hồi cuối tháng 4 vừa qua” – Bộ Tài chính nhấn mạnh và khẳng định rằng chưa có đủ cơ sở để có ý kiến về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản nhận chuyển giao từ nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51 qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm các nội dung còn vướng mắc của dự án để thực hiện việc chấm dứt hợp đồng theo hình thức BOT dự án này.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến chính thức gửi Bộ Tài chính để xem xét, có ý kiến.
Về các nội dung còn vướng mắc của dự án này, theo Bộ Giao thông vận tải, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đề nghị giữ nguyên phí bảo toàn vốn 8,7%/năm trong giai đoạn đầu tư, khai thác như quy định tại hợp đồng dự án.
Còn căn cứ theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Cục Đường bộ Việt Nam đã loại phí bảo toàn 8,7%/năm ra khỏi phương án tài chính của dự án. Việc này dẫn đến rút ngắn thời gian thu phí BOT quốc lộ 51.
Từ năm 2019, hai bên đã trải qua 19 phiên đàm phán nhưng chưa đạt được thỏa thuận. Dự án BOT quốc lộ 51 đã tạm dừng thu phí từ tháng 1-2023.
Tuy nhiên nhà đầu tư có văn bản đề nghị tạm dừng bảo trì và bàn giao tài sản cho Cục Đường bộ Việt Nam với chiều dài 72,7km, bao gồm đường và cầu. Các hạng mục như nhà điều hành, hệ thống thiết bị thu phí và các tài sản khác phục vụ dự án vẫn chưa bàn giao.
Theo Bộ Giao thông vận tải, công tác quản lý, bảo trì, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến chính của quốc lộ 51 là rất cấp thiết.
Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Tài chính sớm xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của dự án BOT quốc lộ 51 đã được nhà đầu tư bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam, nhằm kịp thời tổ chức, thực hiện quản lý, bảo trì và khai thác.