Sở Giao thông vận tải đã có báo cáo trình UBND tỉnh để kiến nghị Bộ Giao thông vận tải; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường cao tốc, đường vành đai đi qua địa bàn Đồng Nai nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ.
Thi công cầu Nhơn Trạch thuộc Dự án Thành phần 1A đường vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: P.Tùng |
Theo đó, có 3 dự án đường cao tốc, đường vành đai được Sở Giao thông vận tải kiến nghị triển khai đầu tư nâng cấp.
* Đề xuất điều chỉnh các dự án
Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai thi công trên địa bàn tỉnh. Đối với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh, đường vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh có 2 dự án thành phần. Trong đó, Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 dài hơn 6km, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án Thành phần 3, đường vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh dài hơn 11km, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
Theo phê duyệt dự án đầu tư của Bộ Giao thông vận tải, Dự án Thành phần 1A được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Riêng công tác giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện một lần theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe, bề rộng giải phóng mặt bằng khoảng 74m.
Ngày 21-2-2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 16/CĐ-TTg về đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ. |
Trong khi đó, theo phê duyệt dự án đầu tư của UBND tỉnh, Dự án Thành phần 3, đường vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh có quy mô 4 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Làn dừng khẩn cấp bố trí không liên tục, khoảng 4-5km bố trí một điểm dừng khẩn cấp. Về giải phóng mặt bằng, dự án cũng thực hiện một lần theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe, bề rộng giải phóng mặt bằng khoảng 74m.
Để khai thác đồng bộ dự án, trong văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải đề xuất kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư, hồ sơ Dự án Đầu tư nâng cấp Dự án Thành phần 1A lên tiêu chuẩn cao tốc 4 x 3,7m, vận tốc thiết kế 100km/h. Bố trí làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến.
Đối với Dự án Thành phần 3 đường vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung hạng mục làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến.
Tại Hội nghị Trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ lần thứ 4, quý I-2024 mới đây, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, các địa phương có dự án đi qua đang nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp đường vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải.
* Bố trí làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc 2 tuyến đường cao tốc
Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với 3 đoạn gồm: Dầu Giây – Tân Phú; Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương, sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2024.
Trong 3 đoạn tuyến của đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, có 2 đoạn tuyến Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc đi qua địa bàn tỉnh.
Công nhân thi công hạng mục cầu Nhơn Trạch, dự án Thành phần 1A. Ảnh: P.Tùng |
Với Dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện. Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, dự án có quy mô 4 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Làn dừng khẩn cấp bố trí không liên tục, khoảng 4-5km bố trí 1 điểm dừng khẩn cấp.
Với Dự án Đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện. Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, dự án có quy mô đầu tư 4 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h. Làn dừng khẩn cấp bố trí không liên tục, khoảng 4-5km bố trí một điểm dừng khẩn cấp.
Đối với 2 dự án này, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú. Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu bổ sung làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc. Cùng với đó, mở rộng làn xe, nâng tốc độ thiết kế lên 100km/h.
Phạm Tùng