Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang được nghiên cứu kéo dài từ TP.Thủ Đức (TP.HCM) đến gần nút giao Tân Vạn, sau đó chia 2 nhánh đi tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai, có tổng chiều dài khoảng 50km.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được thực hiện đạt khoảng 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023. Ảnh: Phạm Tùng |
Đây là thông tin được nhiều người phấn khởi đón nhận, mong chờ phương án trên sớm được triển khai, giao thông kết nối giúp việc di chuyển của người dân các địa phương nhanh chóng, thuận lợi, mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển…
* Tăng kết nối vùng
Kế hoạch kéo dài tuyến metro của TP.HCM cùng phương án nối qua tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai đã được các địa phương liên quan nghiên cứu thống nhất nhằm tăng kết nối vùng.
Tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam bộ diễn ra vào đầu tháng 7-2023, đại diện Sở GT-VT TP.HCM cho biết, các địa phương: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM đang nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 từ ga bến xe Suối Tiên đến nút giao Tân Vạn khoảng 1,8km (từ ga bến xe Suối Tiên đi trên cao bên phải quốc lộ 1, sau đó rẽ trái nối qua ga Bình Thắng (ga S0) trước nút giao Tân Vạn); từ đây sẽ phân ra một nhánh đi Đồng Nai dài hơn 18km, một nhánh về Bình Dương dài 29,55km.
Nhánh đi qua địa bàn Đồng Nai có 3 đoạn gồm: đoạn từ ga S0 đến ngã ba Vũng Tàu dài khoảng 3,8km; đoạn từ ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sặt dài khoảng 8,9km và đoạn từ ngã ba Chợ Sặt về khu vực xã Hố Nai 3 dài khoảng 5,6km.
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng sẽ có 8 tuyến gồm: Trảng Bom – Hòa Hưng, Biên Hòa – Vũng Tàu, Dĩ An – Lộc Ninh, TP.HCM – Cần Thơ, TP.HCM – Nha Trang, Thủ Thiêm – Long Thành, TP.HCM – Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối ra cảng Hiệp Phước.
Đến năm 2030, các địa phương tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn; phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế Biên Hòa – Vũng Tàu, tuyến đường kết nối Thủ Thiêm – Long Thành…
|
Nhánh còn lại về Bình Dương với chiều dài gần 30km, xây trên cao. Từ ga S0, tuyến chạy qua nút giao Bình Chuẩn, sau đó nối đến Khu liên hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Bình Dương (TX.Bến Cát, TP.Tân Uyên và TP.Thủ Dầu Một).
Hiện việc kết nối giao thông đường bộ giữa Đồng Nai và TP.HCM thông qua đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây qua cầu Long Thành; quốc lộ 1 qua cầu Đồng Nai và quốc lộ 1K qua cầu Hóa An (cả hai tuyến quốc lộ này đều qua địa phận tỉnh Bình Dương kết nối với TP.HCM).
Thực tế, tất cả các tuyến kết nối đường bộ trên đều bị quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Do vậy, việc xây dựng phương án triển khai kéo dài tuyến metro số 1 là rất cần thiết. Tuyến đường sắt trên cao này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân các địa phương mà còn giúp mở ra nhiều cơ hội kết nối, tạo đà cho sự phát triển chung cho cả vùng Đông Nam bộ.
* Mong sớm triển khai
Thông tin về phương án kéo dài tuyến metro số 1 đã nhận được sự đồng thuận từ dư luận trong tỉnh, trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, việc kéo dài tuyến đường sắt này được xác định là cần thiết để tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch, tăng tốc phát triển kinh tế – xã hội các đô thị trong tương lai.
Bình luận trên Facebook Báo Đồng Nai bên dưới bài viết Kịch bản kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai đăng ngày
25-7, nhiều bạn đọc nhận định, hạ tầng giao thông kết nối Đồng Nai với các địa phương hiện chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương của người dân trong và ngoài tỉnh.
“Khi tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên chạy theo quốc lộ 1 và nhà ga trung tâm ở Đồng Nai đặt gần Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, từ đó nối vào trung tâm TP.Biên Hòa sẽ thuận tiện cho kết nối giao thông của tỉnh Đồng Nai và phù hợp với quy hoạch” – tài khoản Facebook Kim Kim viết.
Còn tài khoản Facebook Ngo Dung bình luận: “Mong tuyến metro số 1 kéo dài đến Đồng Nai được triển khai làm ngay và luôn”.
Một số ý kiến đề xuất, ngoài tuyến metro cần bổ sung quy hoạch một vị trí xây dựng cầu đường bộ kết nối giữa Đồng Nai và TP.HCM qua sông Đồng Nai.
“Cần xúc tiến nhanh tiến độ xây dựng 3 cây cầu đường bộ gồm cầu Phước Khánh thuộc dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành; cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Đường vành đai 3 và cầu Cát Lái để việc đi lại của người dân 2 địa phương được thuận lợi hơn” – tài khoản Facebook Rishima đề xuất.
Kim Liễu
Ông NGUYỄN BÔN, Phó giám đốc Sở GT-VT: Đồng Nai đang nghiên cứu giải pháp phù hợp nhất để kết nối tuyến metro số 1
Với tuyến metro số 1, Đồng Nai đánh giá đóng vai trò quan trọng trong kết nối vùng giữa TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh lân cận. Sở GT-VT vừa phối hợp với UBND TP.Biên Hòa cập nhật quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông để bổ sung tuyến kết nối giao thông với tuyến metro số 1 từ TP.HCM qua Bình Dương và Đồng Nai.
Theo quy hoạch, tuyến metro này sẽ kéo từ Bình Dương, vượt qua sông Đồng Nai rồi về KCN Biên Hòa 1 kéo dài đến khu vực ngã tư Amata. Trước mắt, chúng tôi đang cùng với cơ quan chức năng TP.HCM, Bình Dương làm việc với đơn vị tư vấn nghiên cứu giải pháp phù hợp nhất để tham mưu, báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Ông ĐỒNG ĐẠI THÀNH (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa): Nhà ga trung tâm tuyến metro ở Đồng Nai đặt gần KCN Biên Hòa 1 là hợp lý
Tôi mong muốn phương án tuyến metro số 1 kéo dài sớm được triển khai. Đồng Nai nằm giáp với cửa ngõ phía Đông của TP.HCM và kế cận tỉnh Bình Dương. Trên địa bàn Đồng Nai, có 32 KCN đi vào hoạt động nên lượng người đi lại giữa Đồng Nai và 2 địa phương trên rất lớn. Tuyến metro nối dài sẽ tạo nhiều thuận lợi cho việc di chuyển của người dân.
Mặc khác, KCN Biên Hòa 1 thuộc khu vực gần với TP.HCM và Bình Dương. Hiện KCN Biên Hòa 1 đang được Đồng Nai thực hiện chuyển đổi công năng thành khu đô thị – thương mại – dịch vụ. Trong tương lai, khu vực này chính là trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh Đồng Nai và đầu tư dự án khu đô thị thương mại dịch vụ. Do vậy, nhà ga trung tâm ở Đồng Nai đặt gần KCN Biên Hòa 1, từ đó nối vào trung tâm TP.Biên Hòa sẽ thuận tiện cho kết nối giao thông giữa các địa phương với nhau.
Đăng Tùng – Gia An (ghi)
.