Powered by Techcity

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam – công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với dự kiến tổng chi lên tới 70 tỷ USD sẽ mang lại tăng trưởng mỗi năm cho nền kinh tế thêm khoảng 0,97%.

Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, tài chính, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham dự cuộc tọa đàm.
Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Tài chính, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham dự cuộc tọa đàm.

Đây là nhận định của ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tác động của Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam tại Toạ đàm “Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào chiều nay.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, hiện chúng ta đang đạt đến mức độ “chín muồi” về thời điểm cũng như các cơ sở về quyết tâm chính trị, nguồn lực để xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

Thứ nhất là mong muốn cao độ của người dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao tiêu chuẩn quốc tế với tốc độ, sự tiện nghi, tiêu chuẩn cao, kết nối tốt hơn so với tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu.

Mong muốn này của người dân là chính đáng bởi hiện nay chúng ta chỉ có thể trải nghiệm đường sắt tốc độ cao ở nước ngoài. Không có gì vui hơn nếu người dân  Việt Nam được đi đường sắt tốc độ cao trên chính quê hương mình.

Thứ hai là chúng ta cũng có đầy đủ cơ sở chính trị và thực tiễn. Về cơ sở chính trị, chúng ta cũng đã có các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Bộ Chính trị từ việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao từ nay đến năm 2035.

Về cơ sở thực tiễn, chúng ta thấy rằng trong bảng quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đã đặt vấn đề hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

Do hiện nay chúng ta đang ở giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, các dữ liệu mới chỉ là sơ bộ để đánh giá hiệu quả của dự án đối với phát triển kinh tế – xã hội.

Tuy nhiên có thể đánh giá tác động của Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo 2 giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất là đang trong quá trình xây dựng; giai đoạn thứ hai là đưa vào vận hành. Cả 2 giai đoạn này đều tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Đối với giai đoạn xây dựng, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, chi tiêu cho đầu tư cũng là một động lực tác động đến tăng trưởng kinh tế. Trong lịch sử đầu tư công của đất nước ta, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD. Mức chi đầu tư này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công.

Qua đánh giá sơ bộ, nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao này làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP trong giai đoạn đầu tư xây dựng. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Phân tích sâu hơn, công trình này có tác động trực tiếp đến khoảng 7 – 8 lĩnh vực. Thứ nhất tác động đến ngành xây dựng của chúng ta trong cơ cấu GDP.

Thứ hai là tác động đến các ngành phụ trợ phục vụ cho công trình này, như ngành cung cấp vật liệu cho xây dựng công trình, kể cả các vật liệu thông thường như cát, đá, sỏi hay vật liệu đặc chủng như sắt, thép để làm đường ray hoặc các công trình khác.

Thứ ba, tác động đến các ngành dịch vụ cung cấp cho công trình này như tài chính, ngân hàng hay dịch vụ về huy động vốn…

Thứ tư, tác động lan tỏa đến phát triển đô thị khi tuyến đường này chạy dọc xuyên suốt hành lang kinh tế Bắc – Nam với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Trong định hướng phát triển tuyến đường sắt này, mỗi ga đều có các khu đô thị đính kèm.

Trong tương lai chúng ta xác định phát triển đô thị là một động lực thì đây là một động lực tốt để phát triển kinh tế-xã hội.

Thứ năm, tác động đến các ngành khai thác sau này khi dự án đi vào vận hành, đặc biệt là dịch vụ du lịch.

Thứ sáu, do đây là công trình quy mô cực lớn nên huy động lực lượng tham gia vào xây dựng công trình này sẽ tạo ra công ăn việc làm tương đối lớn.

Ngoài ra, sẽ tác động đến tăng trưởng của ngành vận tải mà chúng ta đang phân tích để hướng tới hiện đại hóa hệ thống giao thông vận tải, tăng thêm doanh số, năng suất, công suất phục vụ cho giao thông vận tải với một đường sắt mới.

Khi Dự án được đưa vào khai thác, vận hành chắc chắn sẽ làm gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistic, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này.

“Sơ bộ chúng tôi đánh giá như vậy và chắc chắn sau này sẽ có những con số cụ thể hơn trong bước nghiên cứu tiếp theo. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật và có những đánh giá chi tiết hơn”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, đối với Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc  Nam nói riêng, các dự án hạ tầng giao thông nói chung, chúng ta cần có thêm cách tiếp cận mới: lấy cung trước để tiếp cận cầu. Đây là câu chuyện đã bàn rất nhiều từ các công trình thực tế đã triển khai.

“Nhiều tuyến đường trong thời gian đầu khi vận hành lưu lượng xe khá thưa khiến có ý kiến lo ngại không hiệu quả nhưng chỉ cần 1-2 năm sau, con đường đó đã rất đông đúc, tắc nghẽn. Do đó chúng ta cần có một tầm nhìn dài hạn hơn khi hoạch định, triển khai các dự án hạ tầng giao thông”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương dẫn chứng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sẵn sàng nguồn lực để đầu tư

Theo ông Nguyễn Danh Huy – Thứ trưởng Bộ GTVT, thời điểm này thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải một cách thích hợp.

Hiện nay, quy mô nền kinh tế của chúng ta đã đạt 430 tỷ USD, nợ công cũng ở mức rất hợp lý khoảng 37% (năm 2023). Các điều kiện về nguồn lực của chúng ta cơ bản không phải là thách thức lớn.

Bên cạnh đó, những trăn trở về mặt kỹ thuật cũng đã Bộ GTVT và các cơ quan chức năng kiến giải đầy đủ, có sức thuyết phục, ví dụ như tại sao lại lựa chọn tốc độ 350 km/giờ, hay công năng sử dụng tại sao là vận tải hành khách.

Liên quan đến nguồn lực đầu tư Dự án, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, do đây là một dự án trọng điểm quốc gia và chúng ta có nhiều năm chuẩn bị cho công tác đầu tư.

Về chuẩn bị tài chính, các bộ, ngành thời gian qua đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: Thứ nhất, đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước.

Thứ hai, điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Thứ ba, sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư. Giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này.

Bốn phương án huy động nguồn lực cho Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam cũng đã được Chính phủ nghiên cứu, đề xuất.

Thứ nhất là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho ba giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Thứ hai, thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án.

Thứ ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Thứ tư, huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

“Với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình phê duyệt và tiến độ thực hiện dự án đảm bảo theo đúng chủ trương Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10”, Thứ trưởng Bộ Tài chính đánh giá.

Theo Tờ trình số 685/TTr – CP của Chính gửi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công.
Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.
Theo đề xuất của Chính phủ, Dự án có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10.827 ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 3.655 ha (trong đó đất lúa nước từ 2 vụ trở lên là 3.102 ha); đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha. Số dân tái định cư khoảng 120.836 người. Tại Tờ trình số 685, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép trong quá trình vận hành khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các khu đô thị có nhu cầu vận tải lớn.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).
Chính phủ cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến đầu tư công trình tuyến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất, nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km.
Nguồn vốn thực hiện Dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc.
Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.
Về tiến độ thực hiện, Chính phủ đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Nguồn: https://baodautu.vn/loi-ich-nhieu-mat-khi-xay-dung-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac—nam-d228663.html

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 30-10-2024

e7837c02876411cd0187645a2551379f ff8080815e5b41fb015e5b817a510004 adf923dc88492e0f018856282f8901b7 adf923dc88492e0f018856274dac0170 /media/infographic/ Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 30-10-2024 adf923dc92d465790192d8da59a00e16 Infographic (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s); if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src="https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=2131118177211869&autoLogAppEvents=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); Nguồn: https://baodongnai.com.vn/media/infographic/202410/tin-tuc-noi-bat-tren-bao-dong-nai-ra-ngay-30-10-2024-9a00e16/

Đồng Nai kiến nghị luật hóa việc tách giải phóng mặt bằng khỏi dự án đầu tư công ngay trong kỳ họp thứ 8

(ĐN) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 29-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tham gia thảo luận tổ, cho ý kiến về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Phó bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường. Ảnh: ĐBQH Tại đây, đoàn Đại biểu tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến. Rất cần thiết tách giải phóng mặt bằng khỏi...

Lãnh đạo các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về các tiêu chí chưa đạt trong cải cách hành...

(ĐN) – Là một trong những ý kiến chỉ đạo nhấn mạnh của Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh trong hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo CCHC tháng 10-2024 diễn ra chiều 29-10. Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Nguyệt...

Nhiều nơi ở Đồng Nai ngập nặng nhất từ đầu mùa mưa đến nay

Trong những ngày qua, mưa lớn kéo dài diễn ra trên địa bàn Đồng Nai, cùng với nước từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều địa phương bị ngập sâu khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa ngập sâu trong "biển nước" khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Tài Nước sông lên nhanh, “rốn lũ” Biên Hòa ngập nặng Khuya 28-10, rạng sáng 29-10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều khu vực tại...

Chi bộ Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai kết nạp đảng viên mới

(ĐN) - Ngày 29-10, Chi bộ Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đã tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho ông Trần Văn Giáp, Uỷ viên Ban Chấp hành Chi hội Doanh nhân trẻ Biên Hoà, Giám đốc Công ty TNHH 1Car Garage. Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Nguyễn Cao Cường (bìa phải) và Bí thư Chi bộ Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Quốc Nghi trao chứng nhận kết nạp đảng viên mới cho...

Cùng chuyên mục

Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 30-10-2024

e7837c02876411cd0187645a2551379f ff8080815e5b41fb015e5b817a510004 adf923dc88492e0f018856282f8901b7 adf923dc88492e0f018856274dac0170 /media/infographic/ Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 30-10-2024 adf923dc92d465790192d8da59a00e16 Infographic (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s); if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src="https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=2131118177211869&autoLogAppEvents=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); Nguồn: https://baodongnai.com.vn/media/infographic/202410/tin-tuc-noi-bat-tren-bao-dong-nai-ra-ngay-30-10-2024-9a00e16/

Lãnh đạo các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về các tiêu chí chưa đạt trong cải cách hành...

(ĐN) – Là một trong những ý kiến chỉ đạo nhấn mạnh của Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh trong hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo CCHC tháng 10-2024 diễn ra chiều 29-10. Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Nguyệt...

Nhiều nơi ở Đồng Nai ngập nặng nhất từ đầu mùa mưa đến nay

Trong những ngày qua, mưa lớn kéo dài diễn ra trên địa bàn Đồng Nai, cùng với nước từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều địa phương bị ngập sâu khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa ngập sâu trong "biển nước" khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Tài Nước sông lên nhanh, “rốn lũ” Biên Hòa ngập nặng Khuya 28-10, rạng sáng 29-10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều khu vực tại...

Một phụ nữ ở Biên Hòa dùng chứng chỉ giả vừa mở phòng khám chữa bệnh vừa đào tạo, cấp chứng chỉ giả

“Nổ” là bác sĩ đa khoa nhưng chọn chuyên ngành vật lý trị liệu để hành nghề, một phụ nữ ở Biên Hòa đã mở phòng khám riêng về vật lý trị liệu - y học cổ truyền tại chợ Phú Thọ (phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa). Hơn thế, cơ sở này còn nhận đào tạo cấp tốc chỉ 3 tháng và cấp chứng nhận cho người học. Tuy nhiên, Sở Y tế đã xác minh, chứng chỉ...

Nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm và đại đức Thích Đạt Ma Nghiêm Thuận ủng hộ 200 triệu đồng cho Quỹ ‘Vì người nghèo’ tỉnh

(ĐN)- Ngày 29-10, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà  tiếp nhận 200 triệu đồng do nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm và đại đức Thích Đạt Ma Nghiêm Thuận, Trưởng ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Long Thành ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, nhân Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2024. Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà tiếp nhận đóng góp của nghệ...

Đồng Nai ký cam kết nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

(ĐN) – Chiều 29-10, tại UBND tỉnh đã diễn ra lễ ký cam kết thực hiện Kế hoạch số 336/KH-UBND ngày 15-10-2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị 36-CT/TU ngày 6-8-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU). Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chỉ đạo tại lễ ký cam kết. Ảnh: Ngọc Thành Các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Võ Tấn Đức, Phó bí thư...

Lũ trên sông Buông gây ngập hàng trăm hộ dân ở Biên Hòa

NDO – Từ rạng sáng ngày 29/10, lượng nước lớn đầu nguồn sông Buông đột ngột dồn về không thoát kịp đã khiến hàng trăm hộ dân ở phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bị ngập sâu. Nước lũ đã khiến cuộc sống và sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đang tích cực hỗ trợ khắc phục hậu quả.. NDO –...

Bỏ phố về quê, bạn bè tôi phần lớn giàu có thành đạt, còn tôi được gì?

Sau khi công nhân ồ ạt rời đi, hàng loạt dãy trọ ở Đồng Nai trống phòng, chủ trọ đăng biển thông báo cho thuê phòng nhưng rất ít người đến ở – Ảnh: A LỘC Như Tuổi Trẻ Online thông tin, số liệu thống kê năm 2023 cho thấy tỉ lệ người nhập cư TP.HCM chỉ tăng 0,67%, tương ứng khoảng 65.000 người (trong khi trước đó khoảng 200.000 – 250.000 người/năm). Lần đầu tiên TP.HCM và một số tỉnh,...

Hơn 51 ngàn lao động Đồng Nai được giải quyết việc làm trong 9 tháng năm 2024

(ĐN) - Sáng 29-10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, trong 9 tháng năm 2024, đơn vị đã tư vấn việc làm cho hơn 51 ngàn lượt lao động; kết nối gần 41 ngàn lao động với doanh nghiệp qua các kênh Fanpage, Zalo official, Email và tư vấn qua điện thoại. Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam trong giờ sản xuất. Ảnh: Thảo My Trung tâm đã giới thiệu việc làm cho gần 8 ngàn lượt lao động tại...

Dấu ấn Lễ hội Thanh niên Đồng Nai

Sau hơn 2 tuần diễn ra tại 3 chặng ở các huyện Định Quán, Trảng Bom và thành phố Biên Hòa, Lễ hội Thanh niên Đồng Nai đã chính thức khép lại. Đoàn viên, thanh niên hào hứng tham gia mini game trong hoạt động diễn ra tại Lễ hội Thanh niên Đồng Nai. Ảnh: N.Sơn Với khoảng 30 hoạt động, Lễ hội Thanh niên Đồng Nai là nơi chia sẻ nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích trên các...

Tin nổi bật

Tin mới nhất