TPO – Sau 1 năm khởi công, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có 3 dự án thành phần thì dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai đúng tiến độ, nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành vượt tiến độ. Dự án thành phẩm 1 và 2 qua tỉnh Đồng Nai đang chậm tiến độ
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa kiểm tra thực địa và làm việc với các đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Dự án thành phần 1 và 2 thiếu mặt bằng thi công
Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) cho biết, đến nay mới cơ bản hoàn tất kiểm đếm đất đai và đang xác minh nguồn gốc đất. Tiến độ bàn giao mặt bằng chậm, đứt quãng. Một số vị trí chỉ có đất giao thông, sông suối nên khó triển khai các gói thầu xây lắp. Tổng lũy kế xây lắp mới đạt khoảng 3,6% giá trị hợp đồng đã ký kết.
Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu |
Tại dự án thành phần 2, ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Ban QLDA thành phần 2, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho biết sau thời gian triển khai chiến dịch 30 ngày đêm, hiện nay địa phương đã giao được hơn 54ha đất.
Hầm chui qua cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại vị trí giáp ranh tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc dự án thành phần 2 đã được thi công |
Trên công trường, các nhà thầu đã triển khai 34 mũi thi công với 375 nhân sự, 85 đầu máy thiết bị. Ngoài ra, các nhà thầu còn huy động 5 bộ giá long môn, 1 trạm trộn bê tông xi măng. Sản lượng thi công đến nay đã đạt 10,23% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, do chiều dài mặt bằng không liên tục, không liền khoảnh nên thi công chưa thuận lợi. Một số vị trí quan trọng cần phải xử lý đất yếu với tổng thời gian thi công, chờ lún khoảng 600 ngày. Vì vậy, việc chậm giao mặt bằng ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án.
Thi công cầu vượt cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua xã An Phước, huyện Long Thành |
Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban QLDA thành phần 2 đã đề nghị chính quyền địa phương sớm giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư, nghiên cứu phương án bố trí tạm cư, cho người dân bốc thăm đất tái định cư…
Đơn vị này cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho phép sử dụng tầng phủ của các mỏ đá để phục vụ nhu cầu cấp thiết về đất san lấp.
Đại diện UBND huyện Long Thành cho biết, tới nay địa phương đã hoàn thành công tác xác định giá đất và cơ bản xong công tác kiểm đếm. Địa phương đang phê duyệt phương án bồi thường, xác minh nguồn gốc đất và cũng đã chi trả được cho trên 100 hộ.
Khu tái định cư xã Long Phước cơ bản hoàn thành để giao đất cho người dân |
Riêng hai khu tái định cư, đến nay khu tái định cư xã Long Đức (có diện tích khoảng 30ha, bố trí 843 lô tái định cư) đã thi công được khoảng 82% khối lượng và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối quý II/2024. Một số vị trí đã được cắm mốc để cho người dân bốc thăm, xây dựng nhà cửa. Riêng khu tái định cư Long Phước có diện tích hơn 33ha (bố trí 1.048 lô tái định cư) hiện nay đã thi công được khoảng 18% khối lượng.
Mặt bằng rất ít để các nhà thầu triển khai thi công |
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho biết, đến hết tháng 6, tỉnh sẽ hoàn thành thẩm định, phê duyệt đất đai trên 90% diện tích đất thu hồi, giải phóng mặt bằng. Đến tháng 7, Đồng Nai sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Về tái định cư, ông Phi đánh giá là khá thuận lợi vì đang có sẵn 150 lô tái định cư ở huyện Trảng Bom và khu tái định cư Long Đức. Địa phương đã rà soát và đang cho bốc thăm nhận đất. Riêng tại Long Phước, khoảng 60 ngày nữa có thể giao đất, cho bốc thăm. Tỉnh sẽ xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường về các mỏ và mong sớm có hồi đáp để triển khai.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ghi nhận thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực trong giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, kết quả vẫn chậm.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các Ban QLDA và địa phương phối hợp hỗ trợ lẫn nhau để đẩy nhanh các công việc. Bộ GTVT sẽ cùng đồng hành với các địa phương để tháo gỡ các khó khăn. Đặc biệt, Bộ GTVT đề nghị địa phương đẩy nhanh bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.
Dự án thành phần 3 cam kết về đích sớm
Sau 1 năm khởi công, trong ba dự án thành phần, chỉ có dự án thành phần 3 (đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cơ bản đủ mặt bằng nên thi công thuận lợi.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự án thành phần 3 đã hoàn thiện công đoạn đắp nền đường |
Đoàn công tác đánh giá cao tốc qua địa phương này đã thành hình, nối dài về phía biển. Hầu hết các đoạn đều đã được đắp thành đường, nhiều vị trí được cấp phối đá dăm.
Tại dự án thành phần 3, hiện liên danh ba nhà thầu đang thi công đồng loạt để hoàn thiện hạng mục đắp nền đường, cống thoát nước. Đến nay dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã giải ngân hơn 460 tỷ đồng (đạt tỉ lệ khoảng 30%), còn khối lượng công việc đã đạt hơn 40%.
Trong số đó, Tập đoàn Sơn Hải (công ty đứng đầu trong liên danh, thi công 14,2km đường) cam kết sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025, về đích trước 5 tháng so với cam kết trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu và trước 8 tháng so với nghị quyết của Chính phủ.
Được khởi công vào ngày 18/6/2023, dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài hơn 53,7 km với tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với QL56 (Bà Rịa – Vũng Tàu). Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km, được chia làm 2 dự án thành phần.
Theo đó, dự án thành phần 1 (Km0 – Km16) do UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư với chiều dài khoảng 16 km.
Dự án thành phần 2 (Km16 – Km 34+200) do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản (Ban QLDA có 85 đại diện chủ đầu tư) với chiều dài khoảng 18,2 km.
Dự án thành phần 3 (Km 34+200 – Km 53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 19,5 km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe theo từng đoạn tuyến. Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc được mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Mạnh Thắng