Du lịch – ngành công nghiệp không khói – của Đồng Nai đang có sự chuyển mình để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa, dấu ấn và con người Đồng Nai.
Giới thiệu sản phẩm dệt thổ cẩm tại làng dân tộc ở xã Tà Lài, huyện Tân Phú. Ảnh: N.Liên |
Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, du lịch là một trong 4 nhiệm vụ đột phá cho nhiệm kỳ 2020-2025. Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch đang bước vào “đường đua” kiến tạo những sản phẩm du lịch mới; đồng thời quảng bá, kết nối doanh nghiệp du lịch để khai thác hiệu quả các sản phẩm, nhằm tạo đột phá theo nhiệm vụ đề ra.
* Xây dựng những sản phẩm du lịch mới
Từ năm 2023 đến nay, Đồng Nai ban hành 2 đề án du lịch sinh thái rừng tại huyện Định Quán và Vĩnh Cửu, đồng thời chấp thuận chủ trương cho Sở Văn hóa, thể thao và du lịch xây dựng sản phẩm du lịch canh nông tiêu biểu của miền Nam tại làng bưởi Tân Triều thuộc xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu).
Bên cạnh đó, Đồng Nai đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá và mời các chuyên gia du lịch khảo sát, tư vấn, hỗ trợ người dân làm du lịch canh nông dựa trên những tiềm năng sẵn có. Theo kế hoạch, đây sẽ là những sản phẩm du lịch mới, tạo nên sự đột phá cho ngành du lịch theo tinh thần mục tiêu nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong giai đoạn 2020-2025.
Giới thiệu gốm Biên Hòa tại Hội nghị Xúc tiến du lịch của Đồng Nai ở tỉnh Điện Biên vào giữa tháng 3-2024. Ảnh: Ngọc Liên |
Bà Đinh Thị Lan Hương, Phó giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai (gọi tắt là Khu Bảo tồn), đơn vị quản lý hơn 100 ngàn hécta diện tích rừng thực hiện Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu cho biết, đề án quy hoạch 51 điểm phát triển du lịch và 37 tuyến du lịch khám phá rừng, các tuyến du lịch kết nối… Đề án Du lịch sinh thái là một trong 2 đề án được dư luận quan tâm và mong đợi sớm triển khai từ nhiều năm nay. Do đó, Khu Bảo tồn đang xây dựng các tiêu chí để mời các nhà đầu tư tham gia đấu thầu thực hiện các dự án du lịch trong đề án. Nhà đầu tư đáp ứng được các tiêu chí sẽ được nộp hồ sơ để đấu thầu thực hiện các dự án. Dự kiến giai đoạn đầu của đề án, trong năm 2024 sẽ chọn được chủ đầu tư cho 2 dự án là Khu Bảo tồn động vật hoang dã Safari và Khu Công viên hàng không.
Ngoài xây dựng các đề án, điểm du lịch canh nông, nhiều dự án khác đang triển khai các thủ tục như: Dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le thuộc huyện Xuân Lộc; tuyến du lịch đường sông trên địa bàn thành phố Biên Hòa; các dự án khu đô thị kết hợp du lịch sinh thái tại một số địa phương trong tỉnh đang được quan tâm, thúc đẩy phát triển.
Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Lê Thị Ngọc Loan:
Xây dựng, hoàn thiện, nâng cấp nhiều sản phẩm du lịch
Theo kế hoạch, đến năm 2025, Đồng Nai sẽ có thêm một số sản phẩm du lịch mới. Với quy mô và sự hấp dẫn của các sản phẩm, đây sẽ là cú hích, tạo cột mốc mới cho du lịch Đồng Nai và là một trong 4 đột phá theo tinh thần nghị quyết của tỉnh trong những năm 2020-2025.
Với mong muốn được giới thiệu về tiềm năng, vẻ đẹp của các điểm đến, văn hóa, ẩm thực Đồng Nai, vùng đất và con người Đồng Nai luôn chào đón các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, du khách và quý đại biểu dành thời gian đến thăm, tìm hiểu nhiều hơn về vùng đất, văn hóa và con người Đồng Nai có chiều dài hơn 325 năm hình thành và phát triển để cảm nhận và trải nghiệm thực tế.
Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn:
Tuyên truyền, quảng bá đậm nét về hình ảnh thiên nhiên, con người Đồng Nai
Sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30-12-2021 về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng và Nghị quyết số 12-NQ/TU về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện và bền vững, Báo Đồng Nai đã đẩy mạnh hơn những nội dung tuyên truyền trên lĩnh vực văn hóa, du lịch.
Nội dung tuyên truyền về các lĩnh vực văn hóa, du lịch, dịch vụ trên Báo Đồng Nai thời gian qua khá đa dạng, chất lượng, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Hình ảnh về cảnh quan thiên nhiên, những giá trị văn hóa, con người Đồng Nai được Báo Đồng Nai tuyên truyền đậm nét, kịp thời và nổi bật.
Với mục tiêu hướng đến năm 2025, Đồng Nai cất cánh cùng hàng không như Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã khơi gợi, Báo Đồng Nai sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, quảng bá chủ trương, chính sách, hình ảnh, sản phẩm du lịch cũng như con người Đồng Nai, nhằm góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.
Thủy Mộc (ghi)
* Đưa sản phẩm du lịch ra thị trường
Thời gian qua, các doanh nghiệp lữ hành, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hội Đầu bếp tỉnh còn tích cực tổ chức và tham gia các sự kiện về văn hóa, du lịch, ẩm thực tại các tỉnh, thành khác nhằm quảng bá sản phẩm du lịch của Đồng Nai.
Mới đây nhất, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia gắn với Lễ hội Hoa ban Điện Biên năm 2024, Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Đồng Nai tại tỉnh Điện Biên, thu hút gần 80 đại biểu là lãnh đạo sở văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh Điện Biên, An Giang, Thanh Hóa và đại diện trung tâm xúc tiến du lịch, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch lữ hành các tỉnh Điện Biên, Đồng Nai, Bình Thuận, Hậu Giang, Bắc Kạn…
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Trần Đăng Ninh:
Tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch
Với vai trò đại diện, kết nối các doanh nghiệp du lịch Đồng Nai với các tỉnh, thành khác cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, thuận lợi, khó khăn trong quá trình khai thác, vận hành các tour, tuyến du lịch trong nước, quốc tế, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tạo được những dấu ấn tích cực.
Thời gian qua, đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, vận hành điểm đến của các doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt, có những doanh nghiệp đã liên kết, khai thác tốt các sản phẩm du lịch của Đồng Nai, cũng như các tour trong nước và quốc tế.
Bên cạnh sự kết nối, phát triển các sản phẩm du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh còn ra mắt các chi hội, câu lạc bộ nhằm tạo sân chơi cho các đầu bếp, hướng dẫn viên, chủ các quán ăn… có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, ẩm thực, văn hóa của vùng đất, con người Đồng Nai.
|
Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên Nguyễn Thị Thanh Chuyên nhận định, hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch của Đồng Nai tại tỉnh Điện Biên sẽ giúp tăng cường liên kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch 2 tỉnh có thêm thông tin về du lịch, thiết lập các mối quan hệ hợp tác, góp phần phát triển du lịch giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Điện Biên.
Bà Trần Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, đơn vị tham mưu Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức sự kiện cho biết, qua những hình ảnh về thiên nhiên, văn hóa và con người Đồng Nai được giới thiệu, quảng bá tại hội nghị, nhiều đại biểu đã đánh giá cao thị trường và tiềm năng du lịch của Đồng Nai. Đồng thời, các đơn vị mong muốn được liên kết, khai thác các sản phẩm du lịch của Đồng Nai.
Năm 2024, Đồng Nai sẽ tổ chức 9 sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch ở trong và ngoài tỉnh, trong đó phần lớn các sự kiện xúc tiến sẽ được tổ chức ngoài tỉnh. Ngoài ra, Đồng Nai còn tham gia gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch, OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tại các sự kiện do các tỉnh, thành tổ chức với mong muốn đưa được hình ảnh Đồng Nai đến với nhiều du khách trong nước và quốc tế.
Ngọc Liên