Du lịch Đồng Nai vừa đón dòng khách du lịch đến tham quan và lưu trú trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo thống kê, lượt khách đến tham quan và lưu trú tại Đồng Nai tăng 18% so với dịp lễ năm 2023. Các khu, điểm du lịch cũng có những chương trình kích cầu du lịch để thu hút khách.
Khách vui chơi tại Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Ngọc Liên |
So với mức tăng trưởng chung của cả nước, du lịch Đồng Nai cũng bắt nhịp với đà tăng trưởng cả về khách du lịch nội địa và quốc tế. Các dòng sản phẩm du lịch tại Đồng Nai được khách đánh giá cao là: du lịch sinh thái; trải nghiệm rừng, hồ…
Điểm đến xanh
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào thời điểm miền Nam trải qua giai đoạn thời tiết nắng nóng đỉnh điểm nhất trong 30 năm qua. Bên cạnh yếu tố thời tiết, giá vé máy bay tăng cao trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn cũng khiến người dân cân nhắc, lựa chọn chuyến đi du lịch phù hợp. Trong đó, những địa phương có không gian thiên nhiên, khoảng cách gần sẽ được ưu tiên lựa chọn.
Chị Trần Thị Mỹ Duyên, khách du lịch đến từ quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh), chia sẻ những năm trước, vào dịp lễ 30-4 và 1-5, gia đình chị thường chọn các tour du lịch Đông Nam Á hoặc tour Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, gần đây gia đình chị thường chọn tuyến du lịch trong nước, gần nhà để đi. Năm nay, do ngại giá vé máy bay tăng, cùng với tình hình kinh tế khó khăn chung nên chị quyết định đưa cả nhà về hồ Trị An của Đồng Nai để cắm trại, câu cá, thưởng thức các món nướng do gia đình chuẩn bị sẵn mang theo.
Trốn cái nóng Sài Gòn để đến hồ Trị An, gia đình chị Duyên hài lòng vì chuyến đi đã để lại nhiều kỷ niệm cho các thành viên.
Chị Duyên chia sẻ: “Đi cắm trại tự túc nên mọi thành viên trong gia đình đều tự giác chuẩn bị đồ dùng cá nhân. Ban đầu tôi cũng lo đưa con đi cắm trại sợ các con không quen, nhưng khi đến nơi thấy các con vui vẻ chơi đùa, mạnh dạn khiến cho chuyến đi của gia đình thêm nhiều ý nghĩa, để lại những ấn tượng khó quên cho cả nhà”.
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, du lịch Đồng Nai đã mang về doanh thu dịch vụ du lịch trên 76 tỷ đồng, tăng 26% so với dịp lễ năm 2023.
Anh Phan Đức Tuấn (ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) là một trong những “phượt thủ” thích tìm hiểu khám phá những điểm mới. Trong những ngày nghỉ lễ, anh Tuấn cùng vài người bạn đã đi khắp các điểm đến du lịch có không gian thiên nhiên xanh mát tại khu vực các huyện: Vĩnh Cửu, Định Quán và Tân Phú để trải nghiệm dịch vụ camping (cắm trại), glamping (một dạng đi nghỉ mát với đầy đủ tiện nghi nhưng dưới hình thức cắm trại, thậm chí có nhân viên phục vụ như ở resort) đang phát triển mạnh thời gian qua.
Nhiều khách du lịch khi đến Đồng Nai đều đánh giá du lịch Đồng Nai còn nhiều không gian thiên nhiên hấp dẫn. Trong đó, rừng là một trong những đặc trưng mà nhiều du khách bị cuốn hút, bởi sự đa dạng sinh học và có nhiều nét độc đáo như: Vườn quốc gia Cát Tiên với tour xem thú đêm đặc sắc, hoặc thưởng thức sắc màu của hoa muồng đào, hoa bằng lăng vào mỗi mùa hoa nở rộ. Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn) với những trải nghiệm du lịch về nguồn, các hoạt động thể thao cấp quốc gia, khu vực và địa phương thường xuyên được tổ chức để níu chân du khách.
Nhiều hoạt động “kích cầu” du lịch
Ngoài những điểm đến thiên nhiên nổi tiếng, Đồng Nai còn có những khu rừng nhỏ gây ấn tượng với khách du lịch như: khu rừng giá tỵ trên quốc lộ 20; khu rừng dầu trăm tuổi thuộc địa bàn huyện Tân Phú, Thống Nhất… đã trở thành những điểm đến xanh thu hút khách du lịch thời gian qua. Đáng chú ý, một số cơ sở lưu trú còn xây dựng chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ mang bản sắc dân tộc địa phương để phục vụ khách du lịch, tạo cho du khách cảm giác vừa được hòa mình với thiên nhiên, vừa được hóa thân thành người dân địa phương trình diễn các tiết mục truyền thống dân tộc.
Khách tham quan cắm trại tại khu vực hồ Trị An. Ảnh: Ngọc Liên |
Phó giám đốc Khu bảo tồn Đinh Thị Lan Hương cho biết, trong dịp lễ, khu vực hồ Trị An, rừng Mã Đà thuộc Khu bảo tồn đã thu hút hàng chục ngàn khách du lịch từ các nơi đổ về. Nhằm tạo không khí chào mừng đại lễ, đồng thời mong muốn lan tỏa lối sống xanh đến du khách, Khu bảo tồn đã kết hợp với một số đơn vị tổ chức Giải Trị An Ultra Marathon – Âm vang mùa xuân 2024.
Theo bà Hương, Giải Trị An Ultra Marathon quy tụ hơn 1 ngàn vận động viên, cổ động viên tham gia. Khu bảo tồn mong muốn giải đấu là dịp để những vận động viên, cổ động viên được trải nghiệm địa hình, khám phá, thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên và cũng là cơ hội để tham quan, học tập, tiếp nối truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để Khu bảo tồn quảng bá hình ảnh, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Khu bảo tồn (2004-2024).
Giám đốc Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch) Nguyễn Thanh Sang cho biết, trong dịp lễ, Bò Cạp Vàng đón hơn 8 ngàn lượt khách du lịch. Dịp này, Bò Cạp Vàng cũng đầu tư thêm nhiều trò chơi dưới nước, trang bị các thiết bị tân tiến, tăng tính hấp dẫn cho các trò chơi, đồng thời bảo đảm an toàn cho khách du lịch.
Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Thị Mộng Bình, để đón khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ, các điểm du lịch đã cải tạo lại cảnh quan, bổ sung các chương trình văn hóa, văn nghệ (trò chơi dân gian, xiếc, ảo thuật, ca nhạc…). Trong đó, Khu du lịch Sơn Tiên đưa vào hoạt động chính thức khu công viên chuyên đề Sơn Tiên Amazing World với nhiều trải nghiệm mới, độc đáo để phục vụ khách du lịch. Đồng thời, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng tăng cường tuyên truyền, giới thiệu điểm đến của đơn vị thông qua nhiều “kênh”: internet, báo, đài. Đặc biệt, ứng dụng các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube…) cũng được các đơn vị du lịch tận dụng, khai thác quảng cáo cho điểm đến.
Ngọc Liên