(ĐN)- Tại Hội nghị Trao đổi hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ lần 4, quý I-2024 tổ chức tại huyện Nhơn Trạch mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng nhau xem xét xin cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các cầu vượt, nút giao trên tuyến quốc lộ 51 hiện hữu.
Quốc lộ 51 là tuyến kết nối giao thông quan trọng giữa tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: tư liệu |
Cụ thể, theo UBND tỉnh, hiện nay tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được triển khai thi công, sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ áp dụng hình thức thu phí để hoàn vốn. Lúc này, sẽ có sự lựa chọn của các phương tiện tham gia giao thông giữa đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và quốc lộ 51 để lưu thông. Riêng tuyến quốc lộ 51 sẽ không còn thu phí.
Do đó, UBND tỉnh đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng nhau xem xét, báo cáo Chính phủ, Quốc hội ban hành nghị quyết cho cơ chế đặc thù để thực hiện xây dựng các cầu vượt, nút giao quan trọng trên tuyến quốc lộ 51 hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) nhằm tránh tình trạng kẹt xe trên tuyến quốc lộ này.
Quốc lộ 51 đia qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 86km. Tháng 4-2013, Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến ngày 13-1-2023, Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đã tạm dừng thu phí.
Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đã tạm dừng thu phí từ ngày 13-1-2023. Ảnh: tư liệu |
Cuối tháng 1-2023, BVEC có văn bản thông báo sẽ dừng thực hiện và không chịu trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì đối với tất cả hạng mục thuộc dự án. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo về việc xử lý kiến nghị của nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51.
Để giải quyết các tồn tại của dự án BOT quốc lộ 51, sau khi tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam, BVEC và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều buổi đàm phán hợp đồng. Tuy nhiên, sau nhiều lần không thống nhất việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thông qua đàm phán, ngày 17-11-2023, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi BVEC chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với công tác quản lý, bảo trì dự án. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý, bảo quản, sửa chữa quốc lộ 51 theo quy định.
Tháng 2-2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có văn bản giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện xử lý kiến nghị của nhà đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ và hợp đồng đã ký kết. Bộ Giao thông vận tải báo cáo kết quả xử lý theo thẩm quyền.
Phạm Tùng