(ĐN)- UBND tỉnh đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý nguồn đất đắp từ Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành phục vụ thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
UBND tỉnh báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sử dụng nguồn đất đắp tại Dự án Sân bay Long Thành phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Ảnh: tư liệu |
Theo UBND tỉnh, hiện nay, đối với phần diện tích đất thuộc giai đoạn 2 Dự án Sân bay Long Thành (hơn 2,4 ngàn hécta) chưa được phê duyệt và theo Nghị quyết số 51/2017/QH14 (ngày 24-11-2017) của Quốc hội khóa XIV về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành giao UBND tỉnh quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất đã được thu hồi nhưng chưa xây dựng cơ sở hạ tầng Sân bay Long Thành và có trách nhiệm giao lại đất theo tiến độ triển khai dự án.
Phần diện tích giai đoạn 2 gồm nhiều khu vực, trong đó có khu vực quy hoạch nhà ga T3 Sân bay Long Thành với diện tích khoảng 187 hécta.
Đối với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh cần hơn 5 triệu m3 đất san lấp. UBND tỉnh đã quy hoạch khu vực khai thác để cung cấp đất san lấp phục vụ dự án. Tuy nhiên, khoảng cách vận chuyển xa, chất lượng đất đắp không đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc và còn thiếu một số điều kiện để áp dụng thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Do đó, UBND tỉnh báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét các nội dung gồm: chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187 hécta quy hoạch nhà ga T3 Sân bay Long Thành giai đoạn 2 tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
UBND tỉnh sẽ tính toán, bổ sung quy hoạch khai thác vật liệu san lấp để có nguồn vật liệu san lấp nhằm cung cấp cho việc san lấp Dự án Sân bay Long Thành khi triển khai giai đoạn tiếp theo.
Cũng theo UBND tỉnh, để đảm bảo an toàn cho công trình Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810 hécta xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1, không thực hiện tại khu vực 187 hécta quy hoạch nhà ga T3 (do nằm ngoài dự án đã được phê duyệt).
Điều này dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực (từ 8-10 m), cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.
Bên cạnh đó, việc khai thác đất từ khu vực 187 hécta nêu trên thuận tiện trong việc vận chuyển đến công trường đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với cự ly ngắn khoảng 7km theo tuyến đường kết nối T1 vào Sân bay Long Thành đang hình thành, không di chuyển trên các tuyến đường dân sinh của người dân xung quanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, áp lực giao thông trên quốc lộ 51, giảm giá thành xây dựng.
Khu vực 187 hécta (nằm trong giai đoạn 2) thuộc Sân bay Long Thành do trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.
Phạm Tùng