Powered by Techcity

Động lực tăng trưởng mới và sức cạnh tranh quốc tế từ khu thương mại tự do






 Ông Trần Thoang.

Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước chủ động đề xuất xây dựng khu thương mại tự do (TMTD). Quốc hội đã chấp thuận cho Đà Nẵng được thí điểm xây dựng mô hình này.

Đồng Nai với lợi thế Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, hệ thống giao thông, cảng biển và sự kết nối liên hoàn trong khu vực được đánh giá rất có triển vọng trong xây dựng khu TMTD. Ông Trần Thoang, Giám đốc Công ty CT – Strategies Việt Nam (thuộc Công ty Tư vấn chiến lược Hải quan – thương mại CT Strategies, Hoa Kỳ), đơn vị đang tư vấn cho tỉnh xây dựng các nội dung về khu TMTD đã có những chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần về các lợi ích của mô hình này.

Khu thương mại tự do là câu chuyện phải làm

 Khu TMTD là mô hình hoàn toàn mới ở Việt Nam. Thưa ông, tại sao Việt Nam lại cần phải phát triển khu TMTD vào giai đoạn này?

– Trước hết, phát triển khu TMTD là một trong các giải pháp chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng và hóa giải xu hướng bảo hộ thương mại. Đây là mô hình đã chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia trên thế giới trong việc tạo ra động lực tăng trưởng mới, thu hút đầu tư lớn, tạo việc làm chất lượng cao, chuyển giao công nghệ, phát triển chuỗi cung ứng địa phương và thúc đẩy xuất khẩu. Khu TMTD là khu vực do nhà nước xác định, hàng hóa của nước ngoài có thể đem đến, xử lý, chế biến, chia tách, đóng gói, gia công, chế biến mà không chịu thuế xuất nhập khẩu.

Việt Nam đã có thời gian dài phát triển các khu công nghiệp rồi sau đó là khu chế xuất, khu phi thuế quan…; các mô hình khu công nghiệp đã và đang phát triển đến đỉnh điểm, đến lúc phải chuyển lượng thành chất, đó là các khu TMTD, nhưng ở ta lại chưa có. Khi xu hướng bảo hộ thương mại toàn cầu đang có dấu hiệu gia tăng, việc Việt Nam xây dựng các khu TMTD là một trong các giải pháp chiến lược nhằm thoát khỏi xu hướng này và mở ra không gian phát triển mới cho nền kinh tế.




Tháng 12-2024, trong chuyến làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tiến độ Dự án Sân bay Long Thành, Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Đồng Nai thành lập khu TMTD nằm trong khu đô thị Sân bay Long Thành và vùng phụ cận nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển từ dự án trọng điểm này.

 Khu TMTD sẽ mang lại hiệu quả và tính ưu việt gì, thưa ông?

– Theo kinh nghiệm quốc tế, khu TMTD là động lực tăng trưởng và nâng cao sức cạnh tranh quốc gia. Đây không chỉ là mô hình phát triển kinh tế mới, mà còn mang lại nhiều lợi thế so sánh và ưu việt vượt trội trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt.

Tính ưu việt của khu TMTD là có cơ chế quản lý thông thoáng, minh bạch và phù hợp với chuẩn mực quốc tế; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ; tạo việc làm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo động lực cho phát triển các ngành dịch vụ hỗ trợ kể cả cho các ngành nghề hoạt động bên ngoài khu TMTD. Với các khu TMTD, Việt Nam không chỉ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, mà còn có cơ hội định vị mình như một trung tâm thương mại, tài chính, đổi mới sáng tạo và logistics hiện đại quan trọng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đây là cơ hội để Việt Nam thực hiện thành công chiến lược “kỷ nguyên vươn mình” như mục tiêu đã đặt ra.

 Khuôn khổ pháp lý về khu TMTD ở Việt Nam chưa hoàn chỉnh. Theo ông, Nhà nước cần có thêm giải pháp nào? Cái khó hiện nay là gì?

– Rào cản lớn nhất chính là khung pháp lý về khu TMTD chưa được thiết lập tại nước ta. Điều này khiến các nhà đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn lớn từ Mỹ, EU (Liên minh châu Âu) và Nhật Bản, chưa thực sự an tâm khi cân nhắc đầu tư triển khai khu TMTD tại Việt Nam.

Một ví dụ điển hình là sự phát triển mạnh mẽ của các khu TMTD tại Trung Quốc như Thượng Hải và Thâm Quyến. Không chỉ ban hành các chính sách ưu đãi đặc biệt về thuế và thủ tục hải quan, Trung Quốc còn xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, giúp các khu vực này trở thành điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia. Việt Nam, nếu không có khung pháp lý minh bạch và cơ chế rõ ràng, rất dễ bị tụt hậu so với các nước trong khu vực.

Chúng ta cần cú hích từ chính sách, hạ tầng và chuyên gia quốc tế. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, nhưng để hiện thực hóa tham vọng phát triển các khu TMTD, chính sách phải đi kèm với hạ tầng và niềm tin từ phía nhà đầu tư.

 Theo ông, mô hình nào là phù hợp với chúng ta hiện nay?

– Trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực đã và đang đẩy mạnh xây dựng các khu TMTD với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế, Việt Nam cần hành động quyết liệt và nhanh chóng hơn.

Không có mô hình nào là phù hợp bởi vì mỗi quốc gia lại có những ưu thế khác nhau. Chỉ có học hỏi và nhờ các đơn vị tư vấn quốc tế có uy tín hỗ trợ để lựa chọn giải pháp phù hợp với Việt Nam. Theo chúng tôi, không có kinh nghiệm không phải là rào cản nếu biết tận dụng nguồn lực từ các chuyên gia quốc tế. Chúng ta không cần tự mình làm tất cả, mà cần học hỏi và hợp tác để đi nhanh hơn. Nếu biết tận dụng sự hỗ trợ từ các nhà tư vấn chuyên nghiệp trong và ngoài nước và xây dựng chính sách một cách khôn ngoan, Việt Nam hoàn toàn có thể biến các khu TMTD thành động lực tăng trưởng mới, đưa nền kinh tế tiến xa hơn.





Cảng hàng không quốc tế Long Thành tạo điều kiện hạ tầng để có thể phát triển khu thương mại tự do.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành tạo điều kiện hạ tầng để có thể phát triển khu thương mại tự do. Ảnh:V.Thế

Đồng Nai có điều kiện tốt để triển khai khu thương mại tự do

 Theo ông, Đồng Nai có những điều kiện và lợi thế gì để phát triển khu TMTD? Dự án Sân bay Long Thành phải chăng là động lực và điểm nhấn?

– Bộ mặt Đông Nam Bộ nói chung và Đồng Nai nói riêng đang thay đổi từng ngày. Các dự án hạ tầng lớn đang nhộn nhịp triển khai tạo ra một quần thể kết nối toàn bộ khu vực. Đồng Nai có lợi thế là có Sân bay Long Thành rồi Sân bay Biên Hòa, lại là nơi giao thoa giữa các địa phương nên có điều kiện, cơ sở để phát triển khu TMTD.

Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn trong khu vực Đông Nam Á. Phát triển khu TMTD Long Thành là bước đi quan trọng giúp Việt Nam khai thác hiệu quả vị trí địa lý chiến lược của khu vực Đông Nam Bộ vốn được xem là trung tâm kinh tế năng động nhất cả nước. Bên cạnh khung pháp lý rõ ràng, cần có sự phát triển đồng bộ của các hạ tầng giao thông trọng yếu như: Sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển, điển hình là Cảng Phước An, Cảng Bà Rịa – Vũng Tàu và cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Khu TMTD Long Thành có thể trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp chế biến sâu, linh kiện điện tử và hàng tiêu dùng cho các thị trường trong khu vực ASEAN. Với sự kết nối thông suốt từ hành lang kinh tế phía Nam, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp quốc tế muốn xây dựng cơ sở sản xuất và xuất khẩu.

 CT Strategies hiện đang triển khai những dự án nào tại Việt Nam, thưa ông?

– Chúng tôi cung cấp các dịch vụ tư vấn và giải pháp công nghệ liên quan đến hiện đại hóa hải quan và thương mại quốc tế; xây dựng khu TMTD và trung tâm logistics; ứng dụng công nghệ số vào quản lý thương mại

Hiện CT Strategies đang đề xuất các dự án phát triển khu TMTD tại Hải Phòng, Quảng Nam, Quảng Trị, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh…

CT Strategies có đội ngũ chuyên gia từng làm việc cho các tổ chức quốc tế và trong nước nên có khả năng tùy chỉnh giải pháp theo đặc thù địa phương. Với thực tiễn thành công qua các dự án châu Mỹ, châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á, chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác tốt với các địa phương của Việt Nam để tiến tới triển khai những dự án tại đây.

 Xin cảm ơn ông!

Vương Thế





Nguồn: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202501/ong-tran-thoang-giam-doc-cong-ty-ct-strategies-viet-nam-dong-luc-tang-truong-moi-va-suc-canh-tranh-quoc-te-tu-khu-thuong-mai-tu-do-81b55bc/

Cùng chủ đề

Phê duyệt phương án khai thác tạm 2 đoạn tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

(ĐN) - Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm đoạn Km0+000 - Km3+420 và đoạn Km50+530 - Km57+581 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. 2 đoạn đầu vào cuối tuyến của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được khai thác tạm. Ảnh: tư liệu Khai thác tạm 2 đoạn đầu và cuối...

Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam có tân Chủ tịch

(ĐN)- Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) vừa có thông báo tới các cơ quan, doanh nghiệp về việc thay đổi Chủ tịch Hiệp hội từ ngày 7-1-2025. Theo đó, tại Đại hội Đại biểu Thường niên lần thứ 22, tổ chức vào ngày 7-1-2025, đại hội đã quyết định bổ nhiệm ông Kim Nyoun Ho giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam lần thứ 15, nhiệm kỳ 2025-2027. Tân chủ...

Định hướng phát triển không gian cho đô thị Sân bay Long Thành    

Sau khi rà soát các vị trí khu vực tập trung xung quanh Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, huyện Long Thành đã đề xuất một số vị trí tương ứng với các chức năng quy hoạch của đô thị Sân bay Long Thành. Đô thị Long Thành là khu vực trung tâm của đô thị Sân bay Long Thành. Ảnh:P.Tùng Song song đó, Cuộc thi Tuyển ý tưởng quy hoạch chung đô thị Sân...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tặng quà, chúc Tết tại huyện Long Thành

(ĐN) – Ngày 11-1, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức và thiếu tướng, PGS-TS-TTND Lê Quang Trí, Phó giám đốc Học viện Quân y đã dự, trao tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ khó khăn, công nhân lao động tại xã Phước Thái và Long Phước, huyện Long Thành. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tặng quà cho các gia đình chính sách trong chương trình. Ảnh: Nguyệt Hà Trong chương...

Xây dựng vùng nguyên liệu nông sản gắn với xuất khẩu và chế biến

Đông Nam bộ (ĐNB) có lợi thế nhiều cây công nghiệp, cây ăn trái chủ lực có diện tích lớn. Đây cũng là vùng thuộc tốp đầu phát triển về chăn nuôi của cả nước. Trồng trọt, chăn nuôi của vùng đều chuyển hướng theo quy mô công nghiệp hàng hóa lớn phục vụ chế biến, xuất khẩu. Doanh nghiệp đầu tư vùng trồng và dây chuyền đóng gói chuối xuất khẩu tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh:...

Cùng tác giả

Phê duyệt phương án khai thác tạm 2 đoạn tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

(ĐN) - Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm đoạn Km0+000 - Km3+420 và đoạn Km50+530 - Km57+581 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. 2 đoạn đầu vào cuối tuyến của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được khai thác tạm. Ảnh: tư liệu Khai thác tạm 2 đoạn đầu và cuối...

Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam có tân Chủ tịch

(ĐN)- Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) vừa có thông báo tới các cơ quan, doanh nghiệp về việc thay đổi Chủ tịch Hiệp hội từ ngày 7-1-2025. Theo đó, tại Đại hội Đại biểu Thường niên lần thứ 22, tổ chức vào ngày 7-1-2025, đại hội đã quyết định bổ nhiệm ông Kim Nyoun Ho giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam lần thứ 15, nhiệm kỳ 2025-2027. Tân chủ...

Định hướng phát triển không gian cho đô thị Sân bay Long Thành    

Sau khi rà soát các vị trí khu vực tập trung xung quanh Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, huyện Long Thành đã đề xuất một số vị trí tương ứng với các chức năng quy hoạch của đô thị Sân bay Long Thành. Đô thị Long Thành là khu vực trung tâm của đô thị Sân bay Long Thành. Ảnh:P.Tùng Song song đó, Cuộc thi Tuyển ý tưởng quy hoạch chung đô thị Sân...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tặng quà, chúc Tết tại huyện Long Thành

(ĐN) – Ngày 11-1, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức và thiếu tướng, PGS-TS-TTND Lê Quang Trí, Phó giám đốc Học viện Quân y đã dự, trao tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ khó khăn, công nhân lao động tại xã Phước Thái và Long Phước, huyện Long Thành. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tặng quà cho các gia đình chính sách trong chương trình. Ảnh: Nguyệt Hà Trong chương...

Xây dựng vùng nguyên liệu nông sản gắn với xuất khẩu và chế biến

Đông Nam bộ (ĐNB) có lợi thế nhiều cây công nghiệp, cây ăn trái chủ lực có diện tích lớn. Đây cũng là vùng thuộc tốp đầu phát triển về chăn nuôi của cả nước. Trồng trọt, chăn nuôi của vùng đều chuyển hướng theo quy mô công nghiệp hàng hóa lớn phục vụ chế biến, xuất khẩu. Doanh nghiệp đầu tư vùng trồng và dây chuyền đóng gói chuối xuất khẩu tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh:...

Cùng chuyên mục

Định hướng phát triển không gian cho đô thị Sân bay Long Thành    

Sau khi rà soát các vị trí khu vực tập trung xung quanh Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, huyện Long Thành đã đề xuất một số vị trí tương ứng với các chức năng quy hoạch của đô thị Sân bay Long Thành. Đô thị Long Thành là khu vực trung tâm của đô thị Sân bay Long Thành. Ảnh:P.Tùng Song song đó, Cuộc thi Tuyển ý tưởng quy hoạch chung đô thị Sân...

Xây dựng vùng nguyên liệu nông sản gắn với xuất khẩu và chế biến

Đông Nam bộ (ĐNB) có lợi thế nhiều cây công nghiệp, cây ăn trái chủ lực có diện tích lớn. Đây cũng là vùng thuộc tốp đầu phát triển về chăn nuôi của cả nước. Trồng trọt, chăn nuôi của vùng đều chuyển hướng theo quy mô công nghiệp hàng hóa lớn phục vụ chế biến, xuất khẩu. Doanh nghiệp đầu tư vùng trồng và dây chuyền đóng gói chuối xuất khẩu tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh:...

Cẩn trọng thông tin sai về thu thuế 10% đối với giao dịch thương mại điện tử

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook, TikTok… xuất hiện tràn lan thông tin về việc cơ quan thuế truy cập tài khoản cá nhân (TKCN) để kiểm tra các giao dịch chuyển khoản, nhằm thu thuế 10% đối với các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Một số mẫu thông báo lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua. Ảnh:N.Liên Đây là những thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư...

Cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đồng Nai đang tích cực thực hiện trong suốt thời gian qua. Sản xuất tại một doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gỗ ở Khu công nghiệp Tam Phước (thành phố Biên Hòa).Ảnh: V.GIA Năm 2025 được xác định là năm rất quan trọng, bản lề cho cả thời kỳ nên để phấn...

Đồng hành, tạo môi trường kinh doanh tốt cho doanh nghiệp

Trong tăng trưởng và phát triển kinh tế, doanh nghiệp (DN) đóng vai trò rất quan trọng, bởi đây là khu vực đóng góp lớn cho nền kinh tế, chiếm hơn 50% GDP, hơn 98% tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu, tạo ra nhiều việc làm với thu nhập ổn định cho người lao động. Do đó, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương rất quan tâm trong việc tháo gỡ khó khăn, cải tạo môi trường...

Chủ tịch tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tập trung tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc tại 135 dự án bất động sản

(ĐN)- Đây là một trong những nhiệm vụ được Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị ngành xây dựng tập trung thực hiện trong năm 2025 tại Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ trong năm 2024, phương hướng nhiệm vụ năm 2025 của Sở Xây dựng vào ngày 10-1. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Phạm Tùng Cùng với đó, Chủ tịch...

Đồng Nai chính thức khởi động Dự án Aeon Mall Biên Hòa hơn 6 ngàn tỷ đồng

(ĐN) - Ngày 10-1, Công ty CP Tập đoàn Việt Phát phối hợp với tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khởi động Dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa (Dự án Aeon Mall Biên Hòa). Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Ủy viên Ban Thường vụ...

Khai thác vận chuyển hàng hóa quốc tế tại Cảng Đồng Nai

Công ty CP Cảng Đồng Nai (Cảng Đồng Nai) đang chủ động khai thác tối đa lợi thế địa lý để mở rộng thị trường. Đặc biệt, Cảng Đồng Nai tập trung vào các tuyến hàng quá cảnh, trong đó Campuchia là một trong những thị trường trọng điểm. Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: N.Liên Kết quả hoạt động kinh doanh hiệu quả của Cảng Đồng Nai thời gian qua có sự hỗ trợ của tỉnh về...

Thanh tra chỉ ra các tồn tại, thiếu sót, vi phạm về đất đai, bảo vệ môi trường của Công ty Chang Shin Việt...

(ĐN) - Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường Nguyễn Nho Nguyên mới đây ký kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong bảo vệ môi trường, đất đai và tài nguyên nước đối với Công ty Chang Shin Việt Nam TNHH (gọi tắt Công ty Chang Shin). Kết luận chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và đất đai của Công ty Chang Shin cần khắc phục,...

Hứa hẹn thu hút đầu tư từ khu thương mại tự do

Đồng Nai có Sân bay Long Thành (huyện Long Thành), Cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) gần nhau, rất thuận lợi cho phát triển Dự án Khu thương mại tự do (TMTD). Do đó, tỉnh đã đề xuất Chính phủ được triển khai khu TMTD kết nối Sân bay Long Thành và Cảng Phước An. Việc hình thành khu TMTD là để tăng cường thương mại, đầu tư và tạo việc làm bằng cách cung cấp các ưu đãi thông...

Tin nổi bật

Tin mới nhất