Trong năm 2024, Đồng Nai có 3 sản phẩm du lịch cộng đồng được công nhận đạt chuẩn 3 sao tại các huyện Xuân Lộc và Định Quán, góp phần khẳng định những giá trị nông nghiệp, nông thôn của Đồng Nai được nâng lên một bậc.
Học sinh tham quan Farm Fruit của Tổ hợp tác Du lịch sinh thái vườn cây ăn trái xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc). Ảnh: N.LIÊN |
Đây là những sản phẩm du lịch dựa trên hoạt động sản xuất nông nghiệp, kết hợp danh thắng địa phương, đưa du khách đến những trải nghiệm bản sắc văn hóa, tập quán cộng đồng địa phương ấn tượng, thú vị nhất.
Bản sắc văn hóa cộng đồng địa phương
Với thế mạnh là tỉnh dẫn đầu trong xây dựng nông thôn mới và nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nổi bật, thời gian qua, dựa trên những thành quả này, Đồng Nai đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, tạo thêm kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế cho nông sản địa phương.
Sau hơn 1 năm thành lập, Tổ hợp tác (THT) Du lịch sinh thái vườn cây ăn trái xã Xuân Bắc của huyện Xuân Lộc đã gặt hái được thành công với sản phẩm Làng du lịch trải nghiệm cộng đồng Xuân Bắc được công nhận đạt chuẩn 3 sao.
Nghị quyết 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khẳng định, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Để nghị quyết đi vào thực tế, Đồng Nai đang rà soát, xây dựng các sản phẩm du lịch nông nghiệp, UBND tỉnh đã có những kế hoạch về việc phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023-2025; chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ông Văn Thành Toàn, Tổ trưởng THT Du lịch Xuân Bắc, cho biết sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng gắn kết các vườn cây ăn trái Xuân Bắc là tour du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn huyện Xuân Lộc, thu hút khá đông khách du lịch. Khách du lịch trải nghiệm sản phẩm du lịch sẽ được tham quan các vườn trái cây măng cụt, bưởi da xanh, mít, chôm chôm, ổi… Đặc biệt, thời gian qua, THT đã kết nối với doanh nghiệp tổ chức các chuyến du lịch dã ngoại, trải nghiệm làm nông cho học sinh, sinh viên được đánh giá cao.
Theo ông Toàn, mục tiêu của THT Du lịch Xuân Bắc nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch sinh thái vườn, khai thác những tiềm năng về nông nghiệp, nông thôn. Đây cũng là kênh quảng bá, tiêu thụ nông sản cho người dân địa phương.
Là doanh nghiệp tham gia làm sản phẩm du lịch OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), Công ty TNHH dịch vụ – du lịch Meerkat (Meerkat Travel) kết nối những hộ dân tạo nên sản phẩm du lịch cộng đồng tại vùng đất Gia Canh (huyện Định Quán).
Đến với Gia Canh, khách du lịch được tham quan cánh đồng trên những con đường nội đồng thơ mộng, ngắm cánh đồng lúa theo từng thời điểm từ lúa non, đến mùa lúa trổ đòng, lúa chín và thu hoạch… Lắng nghe những câu chuyện từ cuộc sống người dân, tham quan những mô hình sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.
Bên cạnh đó, các hoạt động tham quan, đạp xe xuyên rừng phòng hộ Tân Phú; check-in “đặc sản đá” Định Quán với các ngọn núi đá có hình dáng đẹp tự nhiên như: đá 7 mẫu, đá tình nhân. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức món ngon địa phương như: cá lăng sông La Ngà nướng, lẩu cá lăng rau rừng, gà thả vườn…
Kết nối cộng đồng
Cũng như các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP khác, các sản phẩm du lịch muốn đạt chuẩn được công nhận phải có đủ các nhóm tiêu chí như: tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị; tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm.
Trong 3 sản phẩm du lịch cộng đồng được công nhận OCOP 3 sao, huyện Xuân Lộc có 2 sản phẩm gồm: Du lịch trải nghiệm ca cao Xuân Lộc của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát tại xã Suối Cát và Làng du lịch trải nghiệm cộng đồng Xuân Bắc của THT Du lịch sinh thái vườn cây ăn trái xã Xuân Bắc. Huyện Định Quán có 1 sản phẩm Khám phá Gia Canh “Vùng đất an lành” do doanh nghiệp địa phương là Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Meerkat Travel xây dựng.
Là một trong những HTX hoạt động hiệu quả trong sản xuất, chế biến cây ca cao từ nhiều năm, HTX Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát từng được nhiều giải thưởng như: Giải thưởng Top 10 thương hiệu xuất sắc châu Á. Chương trình do Viện Nghiên cứu kinh tế châu Á phối hợp với Liên hiệp Khoa học phát triển doanh nghiệp Việt Nam tổ chức, Giải thưởng Ngôi sao HTX 2024. Với danh hiệu Sản phẩm du lịch OCOP 3 sao, HTX ca cao đang trở thành điểm đến cho du khách trong nước và quốc tế.
Ông Trương Văn Mỹ, Giám đốc HTX Suối Cát, cho biết những vườn ca cao của HTX được trồng theo hướng hữu cơ và được chế biến thành các sản phẩm: bột ca cao, son môi, rượu vang ca cao… Các sản phẩm ca cao được khách du lịch rất ưa chuộng. Khách du lịch khi đến với vườn ca cao sẽ trải nghiệm cách trồng, chăm sóc, chế biến và được thưởng thức đầy đủ các sản phẩm làm từ ca cao…
Hiện nay, HTX Suối Cát đã có hơn 100 hộ nông dân tham gia với hơn 100 hécta. Những thành viên HTX được tư vấn về khoa học kỹ thuật, tiếp cận những quy trình sản xuất, kỹ thuật chăm sóc vườn cây. Ngoài ra, HTX Suối Cát và huyện hỗ trợ kinh phí đầu tư chăm sóc vườn cây như: hệ thống nước tưới, phân bón… Những hỗ trợ đã thúc đẩy bà con tham gia xây dựng vùng nguyên liệu ca cao kết hợp với phát triển du lịch để quảng bá sản phẩm. HTX cung cấp nguyên liệu cho các hãng chocolate đến từ Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Bỉ…
Ngọc Liên
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202501/dinh-danh-cho-du-lich-cong-dong-07938a2/