Powered by Techcity

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã tổ chức phiên họp thứ hai để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Hội đồng tại Tờ trình số 10625/TTr – BGTVT ngày 2/10/2024.

Biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm của tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và các thành viên của Hội đồng thẩm định Nhà nước khi chỉ trong một thời gian rất ngắn đã hoàn thành báo cáo thẩm tra; hồ sơ dự án sau giải trình; dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định đảm bảo tiến độ, chất lượng.

“Đây là công trình hạ tầng giao thông quan trọng rất đặc biệt cả về quy mô, công nghệ, có tác động tới cả trăm năm nên quá trình thẩm định phải thể hiện được tâm, tầm và trí tuệ để có thể kiến nghị, đề xuất các ý kiến chất lượng đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lên cấp có thẩm quyền”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý.

Quá trình thẩm định, cho ý kiến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cần bám sát ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng và Thường trực Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với phương án đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ 350 km/h, vận chuyển hành khách là chính, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể chở hàng hóa khi cần thiết.

Việc đầu tư Dự án với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn chiến lược… bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông – Tây, các cảng biển, sân bay của đất nước và kết nối với các nước trong khu vực, trước mắt là Trung Quốc, Lào, Campuchia và Đông Nam Á.

Tại Thông báo số 458/TB-VPCP, Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h đã được Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng thông qua để tính toán, thiết kế phương án kĩ thuật phù hợp, khả thi, hiệu quả.

Theo đó, về hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí; tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Đối với các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới.

Trên cơ sở các định hướng lớn đó, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT, tư vấn lập dự án phối hợp chặt chẽ với tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành tập trung làm rõ, giải trình cụ thể, có sức thuyết phục cao đối với một số vấn đề quan trọng của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam gồm: dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ; lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng; tổng mức đầu tư; phương án huy động vốn; các cơ chế chính sách đặc thù…

“Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt là trong giai đoạn vận hành khai thác để có cơ chế xử lý hiệu quả dù đây là dự án có hiệu quả kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng rất cao”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước chỉ đạo.

Về tiến độ thực hiện Dự án (chuẩn bị và thực hiện đầu tư trong vòng 10 năm), Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng đây là tiến độ rất gấp, nhất là trong bối cảnh công trình có quy mô lớn, phức tạp về công nghệ, chưa từng có tiền lệ.

Vì vậy, Bộ GTVT, tư vấn lập dự án và các đơn vị liên quan phải xác định đầy đủ các yếu tố rủi ro và xây dựng các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tính khả thi về tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương.

Do thời hạn trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án lên Quốc hội phải hoàn thành trong ngay ngày 19/10/2024 để kịp xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 nên tiến độ thẩm định Dự án cần phải thực hiện rất khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên quan.

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng (35 thành viên) phát huy tinh thần trách nhiệm với đất nước, dân tộc khi góp ý, bỏ phiếu đối với dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định.
Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Đối với những nội dung không tiếp thu phải giải trình đầy đủ, chặt chẽ để thuyết phục được Hội đồng thẩm định Nhà nước, các cấp có thẩm quyền thông qua.

“Tiến độ thẩm định, trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án đang rất gấp nhưng không vì thế mà châm chước, bỏ qua yêu cầu về chất lượng thẩm định”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhắc nhở.

Được biết, tại Tờ trình số 10625, Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 1.545 km.

Trên cơ sở quy hoạch, kết quả nghiên cứu của Tư vấn, Bộ GTVT đề xuất phạm vi đầu tư Dự án có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm); tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha; hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.594 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).

Nguồn vốn đầu tư Dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc,…

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Bộ GTVT đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Nguồn: https://baodautu.vn/dam-bao-chat-luong-tien-do-tham-dinh-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227447.html

Cùng chủ đề

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Trình Quốc hội đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Dự án hơn 1.540 km đi qua 20 tỉnh thành Theo Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại TPHà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TPHCM (ga Thủ Thiêm) với tổng chiều dài tuyến hơn 1.540 km, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công, Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Cùng tác giả

Một tài xế tử vong trong ô tô đậu ven đường ở Biên Hòa

(ĐN)- Tối 8-2, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành phong tỏa hiện trường khám nghiệm hiện trường để điều tra vụ một thanh niên tử vong trong ô tô đậu ven đường. Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường điều tra vụ việc. Ảnh: K.Thiết Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 18 giờ tối cùng ngày, người dân phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa thấy một xe ô tô loại 4 chỗ ngồi biển số...

Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1

(ĐN)- Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1. Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: Phạm...

Cứu kịp thời 1 tài xế bị kẹt trong cabin sau tai nạn trên đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

(ĐN) - Ngày 8-2, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an), cho hay hiện các đơn vị đang phối hợp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe tải trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (huyện Xuân Lộc) làm 1 tài xế phải đi cấp cứu vào...

Tìm thấy nữ sinh viên ở huyện Cẩm Mỹ mất tích trước Tết tại Trung Quốc

(ĐN)- Ngày 8-2, lãnh đạo UBND xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ cho biết, nữ sinh viên Lìu Ngọc Hằng mất tích trước Tết, hiện đang ở Trung Quốc. Nữ sinh Lìu Ngọc Hằng mất tích từ trước Tết, được tìm thấy ở Trung Quốc. Ảnh: CTV Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam ở Trung Quốc đang làm các thủ tục cần thiết để em Hằng có thể xuất nhập cảnh trở lại Việt Nam. Dự kiến, em...

[Infographic] Đồng Nai có 6 dự án tăng vốn ‘khủng’ ngay từ đầu năm 2025

(ĐN) - Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, trong tháng 1-2025, có 16 dự án FDI điều chỉnh tăng tổng vốn 485,4 triệu USD và 2 dự án trong nước điều chỉnh tăng vốn 544 tỷ đồng. Trong đó, có 5 dự án FDI tăng tổng vốn đầu tư 439,7 triệu USD và 1 dự án trong nước tăng 494 tỷ đồng được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào chiều 7-2 tại trụ...

Cùng chuyên mục

Một tài xế tử vong trong ô tô đậu ven đường ở Biên Hòa

(ĐN)- Tối 8-2, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành phong tỏa hiện trường khám nghiệm hiện trường để điều tra vụ một thanh niên tử vong trong ô tô đậu ven đường. Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường điều tra vụ việc. Ảnh: K.Thiết Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 18 giờ tối cùng ngày, người dân phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa thấy một xe ô tô loại 4 chỗ ngồi biển số...

Cứu kịp thời 1 tài xế bị kẹt trong cabin sau tai nạn trên đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

(ĐN) - Ngày 8-2, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an), cho hay hiện các đơn vị đang phối hợp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe tải trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (huyện Xuân Lộc) làm 1 tài xế phải đi cấp cứu vào...

Tìm thấy nữ sinh viên ở huyện Cẩm Mỹ mất tích trước Tết tại Trung Quốc

(ĐN)- Ngày 8-2, lãnh đạo UBND xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ cho biết, nữ sinh viên Lìu Ngọc Hằng mất tích trước Tết, hiện đang ở Trung Quốc. Nữ sinh Lìu Ngọc Hằng mất tích từ trước Tết, được tìm thấy ở Trung Quốc. Ảnh: CTV Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam ở Trung Quốc đang làm các thủ tục cần thiết để em Hằng có thể xuất nhập cảnh trở lại Việt Nam. Dự kiến, em...

[Infographic] Đồng Nai có 6 dự án tăng vốn ‘khủng’ ngay từ đầu năm 2025

(ĐN) - Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, trong tháng 1-2025, có 16 dự án FDI điều chỉnh tăng tổng vốn 485,4 triệu USD và 2 dự án trong nước điều chỉnh tăng vốn 544 tỷ đồng. Trong đó, có 5 dự án FDI tăng tổng vốn đầu tư 439,7 triệu USD và 1 dự án trong nước tăng 494 tỷ đồng được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào chiều 7-2 tại trụ...

Từ ngày 8 đến 13-2, sáng sớm nhiệt độ 16-18 độ C và có mù nhẹ

(ĐN) - Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai cho biết, từ nay đến 13-2, thời tiết tại Đồng Nai chịu ảnh hưởng bởi áp cao lạnh lục địa tăng cường xuống phía Nam.  Dự báo nhiệt độ trung bình từ 24 - 26 độ C, cao nhất: 32 - 34 độ C, thấp nhất: 16 - 18 độ C. Ngày hôm nay 8-2, thời tiết trong tỉnh nhiều mây, ngày nắng (trong người dân lưu thông trên đường Nguyễn Ái...

[Infographic] Những dự án mới nào đầu tư vào Đồng Nai mở màn năm Ất Tỵ?

(ĐN) - Ngay từ những ngày đầu năm 2025, Đồng Nai đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 dự án FDI mới với tổng vốn đăng ký là 258,3 triệu USD và 2 dự án trong nước mới với tổng vốn đầu tư khoảng 1.882 tỷ đồng. Đây đều là các dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển khu công nghiệp và kinh tế -...

Điểm tin ‘5 phút biết hết’ sáng 8-2: Tai nạn giao thông tại Đồng Nai giảm sâu sau 1 tháng thực hiện Nghị định...

(ĐN)- Những thông tin đáng chú ý như: Tai nạn giao thông tại Đồng Nai giảm sâu sau 1 tháng thực hiện Nghị định số 168; 14 dự án đầu tư tại Đồng Nai với tổng vốn 738 triệu USD; Đồng Nai ghi nhận hơn 3,4 ngàn ca sởi từ đầu năm 2025 đến nay... * Sáng tác, sáng tạo các công trình nghiên cứu khoa học, công nghệ gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh Phó bí thư thường...

Đồng Nai trao giấy chứng nhận đầu tư cho 14 dự án có tổng vốn đầu tư 738 triệu USD

(ĐN)- Chiều 7-2, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho 14 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) của Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư vào các dự án gần 738 triệu USD. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi trao giấy chứng nhận đầu tư. Ảnh: Ngọc Liên Dự và trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh...

Đồng Nai tăng 11 bậc về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh

(ĐN) - Bộ Thông tin và truyền thông vừa công bố báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023. Đồng Nai xếp thứ 32 cả nước về chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2023 theo báo cáo công bố mới đây của Bộ Thông tin và truyền thông, tăng 11...

Chính thức thông xe, đưa vào khai thác gần 10km đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

(ĐN)- Ngày 7-2, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác một số đoạn tuyến thuộc Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị...

Tin nổi bật

Tin mới nhất