Powered by Techcity

Cư dân đô thị với xu hướng tiêu dùng xanh

Những năm gần đây, người dân, nhất là những cư dân ở các thành phố, đô thị lớn ngày càng quan tâm tới tiêu dùng thông minh, bền vững, cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm.

Người dân chọn mua các loại nông sản sạch tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Hà

Tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi về chất lượng sản phẩm, mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tính xã hội và tính nhân văn của từng sản phẩm. Một số người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn đối với những sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn sản xuất xanh, có thông điệp bền vững, xem đó là tiêu chuẩn cho một sản phẩm chất lượng cao.

Dần thay đổi thói quen tiêu dùng

Trong những năm gần đây, sự quan tâm của người dân đối với môi trường đã được cải thiện. Với nhận thức ngày càng cao, người dân, nhất là ở đô thị quan tâm hơn đến việc tiêu dùng xanh, đòi hỏi cao hơn về chất lượng, sự thông minh và tiện dụng của sản phẩm. Đặc biệt là những sản phẩm ưu tiên cho bảo vệ sức khỏe, tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường.

Đã thành thói quen, mỗi lần đi chợ là chị Nguyễn Thị Kim Dung (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) lại đem theo chiếc giỏ đan bằng mây tre để đựng thực phẩm như rau củ quả, gia vị. “Túi ny-lông tiện dụng và rẻ nhưng vô cùng gây hại cho môi trường và sức khỏe. Thử nhẩm tính mỗi sạp hàng, mỗi lần mua bất cứ thứ gì từ mớ rau con cá đến trái chanh, trái ớt đều sử dụng bao ny-lông thì mỗi ngày lượng rác thải nhựa sẽ quá tải như thế nào? Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng sẽ phải mất nhiều thời gian nhưng với sự sẵn sàng, hiểu biết, chắc chắn xu hướng tiêu dùng xanh tại đô thị sẽ ngày càng lan tỏa và phát triển mạnh mẽ hơn” – chị Kim Dung nói.

Khảo sát đầu năm 2023 của NielsenIQ – một công ty về nghiên cứu thị trường cho thấy, 49% người tiêu dùng mang túi riêng, sử dụng túi tái chế; 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí; 45% người tiêu dùng có ý thức phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện.

Tương tự, chị Kim Hoàng (P. Thống Nhất, TP. Biên Hòa) cho hay, những ngày bận rộn chị thường đặt đồ ăn online. Chị thường tham khảo lựa chọn cửa hàng nào sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng với môi trường như: ly, hộp, ống hút bằng giấy hoặc tre nứa, bã mía… thì chị mới đặt.

“Một thao tác mà có lẽ nhiều người mua sắm hiện đại ít chú ý, là ở bước thanh toán của các ứng dụng giao đồ ăn online sẽ có lựa chọn “lấy dụng cụ ăn uống” hoặc không, việc lựa chọn thế nào góp phần thể hiện sự văn minh, hành động vì môi trường từ chính hành động nhỏ của những người tiêu dùng hiện đại. Theo tôi, việc xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững chính là kết hợp nếp sống đẹp truyền thống với những phương tiện văn minh hiện đại để tạo nên đời sống tốt đẹp” – chị Kim Hoàng chia sẻ.  Ngoài tiêu dùng xanh thì gần đây trào lưu mua sắm xanh cũng bước đầu có những tín hiệu tích cực đến với người dân, nhất là giới trẻ.

Bên cạnh việc cân nhắc kỹ xem các sản phẩm, dịch vụ có cần thiết hay không, việc sửa chữa/thay đổi các sản phẩm thay vì mua mới, giải pháp thuê/cho thuê hay “cũ người mới ta” cũng được cân nhắc kỹ lưỡng. Cụ thể như fanpage Give Away Biên Hòa hoạt động từ những năm 2018, đã nhận ký gửi cho hơn 4 ngàn khách ở Biên Hòa, bán ra hơn 46 ngàn sản phẩm cũ, góp phần giúp người tiêu dùng vừa có thêm nguồn thu từ đồ cũ, vừa bảo vệ môi trường.

Hướng tới các giá trị bền vững

Tiêu dùng xanh xuất phát từ mong muốn bảo vệ các nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai và nâng cao chất lượng sống của con người. Hiện nay, người tiêu dùng trên cả nước nói chung và tại các đô thị nói riêng đang dần dần hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Chủ tịch Hội doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh chia sẻ, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà còn quan tâm nhiều đến các yếu tố an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc – xuất xứ, hay công dụng, tính năng sản phẩm, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng…

Đồng Nai đã có kế hoạch về sản xuất, tiêu dùng bền vững trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030. Theo đó, tỉnh khuyến khích phát triển, sử dụng các nguồn tài nguyên, nhiên, vật liệu có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế.

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai nhấn mạnh, xu hướng tiêu dùng xanh mang tính xã hội sâu sắc với những sản phẩm nhãn xanh, nhãn an toàn, sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về môi trường, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng, hướng tới kinh tế xanh, bền vững… Bên cạnh đó, các DN, đơn vị cung ứng cần đảm bảo đạo đức, chữ tín trong sản xuất, kinh doanh, từ đó giữ vững thương hiệu của DN, xây dựng môi trường kinh doanh – tiêu dùng lành mạnh, văn minh.

Việc phát triển các hệ thống siêu thị, bán lẻ hiện đại góp phần không nhỏ trong việc đưa các sản phẩm xanh, sạch đến gần hơn với người tiêu dùng vì đa số đều được kiểm soát về chất lượng, mẫu mã và giá cả với hệ thống phân phối, logistics chuyên nghiệp. Trên thực tế, thời gian qua, nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã áp dụng nhiều chương trình thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, khuyến khích người dân sử dụng các bao bì thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc phổ biến rộng các mô hình này là không dễ dàng. Việc này cần có lộ trình dài hơi với nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với từ khu vực dân cư bởi giá thành để sản xuất các mặt hàng, sản phẩm xanh còn cao. Đại diện một số siêu thị trong tỉnh cho hay, nhiều trào lưu về sử dụng các loại ny-lông dễ phân hủy, lá chuối, bã mía… để làm bao bì cũng nhanh chóng “hụt hơi” vì thiếu tính tiện lợi, bền, rẻ so với các loại bao bì ny-lông thông dụng.

Cùng với đó, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, thói quen mua hàng qua mạng cũng kéo theo sự tăng trưởng nhanh và nhiều túi ny-lông, hộp nhựa… bởi khi vận chuyển thức ăn, hàng tiêu dùng, các loại bao bì thân thiện với môi trường đều khó đáp ứng các tiêu chí “bền, rẻ, tiện lợi”.

Theo nhiều chuyên gia, để các loại sản phẩm xanh nên phổ biến rất cần những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp của các cơ quan chức năng, địa phương trong việc khuyến khích các mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh, bền vững, các DN sản xuất, cung ứng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để người tiêu dùng ngày càng quan tâm, tìm hiểu và dần thay đổi thị hiếu, thói quen tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường.

Hải Hà

Cùng chủ đề

Thị trường đi ngang, giao dịch quanh mốc 61,8.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 10/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay duy trì ổn định so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số băn khoăn về hướng tuyến cũng như việc bố trí ga liệu đã tối ưu? Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, hướng...

Bão số 7 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 365km, giật trên cấp 17,biển động dữ dội

(ĐN)- Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai cho biết, hồi 19 giờ (ngày 9-11) vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 113,7 độ Kinh Đông, trên khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 365km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/h), giật trên cấp 17. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 10km/h. Dự báo điện biên bão số...

Hơn 40 doanh nghiệp Đức đến Đồng Nai tìm cơ hội đầu tư

Đoàn hơn 40 doanh nghiệp Đức đến Đồng Nai tìm cơ hội đầu tư, ghi nhận lợi thế về hạ tầng đang ngày càng phát triển, có thể dễ dàng kết nối với cảng biển và sân bay. Ngày 7/11, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp và làm việc đoàn hơn 40 doanh nghiệp Đức do ông Alexander Ziehe, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam làm trưởng đoàn đến Đồng Nai tìm hiểu cơ hội đầu...

Hơn 500 vận động viên tranh tài tại Giải vô địch điền kinh quốc gia 2024

* Hà Nội phá kỷ lục quốc gia ở 2 nội dung tiếp sức 4x200m nam và nữ (ĐN)- Trong ngày thi đấu đầu tiên, Giải vô địch điền kinh quốc gia 2024 diễn ra tại Đồng Nai với sự tham dự của hơn 500 vận động viên, chứng kiến đoàn Hà Nội xuất sắc phá kỷ lục quốc gia ở 2 nội dung chạy tiếp sức 4x200m nam và tiếp sức 4x200m nữ. Các đại biểu, ban tổ chức cùng...

Cùng tác giả

48 giờ ở Đồng Nai

Đồng Nai nằm gần TP HCM, thuận tiện cho chuyến đi nghỉ cuối tuần để tìm hiểu về lịch sử hay thư giãn ở những cánh rừng nguyên sinh. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai không chỉ nổi tiếng với những nhà máy mà còn là vùng đất đậm chất văn hóa, khung cảnh thiên nhiên hữu tình với rừng, thác, hồ. Lịch trình 48 giờ được gợi ý qua tư vấn của chị Ngọc...

Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Xây dựng môi trường làm việc văn hóa, lành mạnh, tiến bộ, góp phần hoàn thành tốt công việc và tạo mối quan hệ lao động hài hòa, phát triển… là mục tiêu mà các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh hướng đến. Đoàn viên, giáo viên Trường THCS Hoàng Văn Thụ (TP.Biên Hòa) diễn văn nghệ chào mừng lễ Quốc khánh 2-9. Ảnh: L.Mai Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, Chương trình...

Du lịch dịp lễ 2-9 đã sẵn sàng

Kỳ nghỉ lễ 2-9 được xem là đợt cao điểm cuối cùng trong chuỗi những tháng cao điểm du lịch hè. Thời điểm này, các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp (DN) lữ hành đã sẵn sàng vào mùa phục vụ du khách. Khách tham quan Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: N.Liên Theo các DN du lịch, dịp lễ năm nay, lượng khách tham quan theo đoàn lớn giảm mạnh, thay vào đó là những đoàn khách nhỏ (dưới 50...

Đồng Nai đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Hiện nhiều địa phương trong cả nước vẫn đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã, huyện, tỉnh nông thôn mới (NTM). Trong khi đó, từ năm 2019, Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, tỉnh tiếp tục dẫn đầu trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu khi đến nay, toàn tỉnh có 96 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 21 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Bí thư...

Doanh nghiệp Việt vươn mình ra biển lớn

Tính đến đầu tháng 8-2023, Đồng Nai có gần 51 ngàn doanh nghiệp (DN) đăng ký hoạt động với tổng vốn hơn 448 ngàn tỷ đồng. Quá trình hoạt động của các DN diễn ra nhiều thăng trầm, nhưng có những DN Việt đã vượt qua và không ngừng lớn mạnh, vươn ra biển lớn và vững vàng trên sân chơi quốc tế. Sản xuất thạch dừa xuất khẩu tại Công ty CP Thực phẩm GC ở Khu công nghiệp...

Cùng chuyên mục

Tìm nguồn vốn đầu tư các dự án nhà ở xã hội

  Trong giai đoạn 2021-2030 cả nước phải hoàn thành xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã bố trí gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng (hiện nay có thêm 4 ngân hàng thương mại đăng ký mỗi ngân hàng 5 ngàn tỷ đồng, nâng tổng gói tín dụng lên 140 ngàn tỷ đồng) cho vay ưu đãi đối với chủ...

Năng lượng mặt trời là động lực để sáng tạo ra những giải pháp hữu ích

  Sản phẩm bẫy muỗi Mosla do ông Nguyễn Văn Khỏe, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Nhiệt Mặt Trời sáng chế đã được cấp bằng độc quyền sáng chế quốc gia, sản phẩm này cũng đoạt giải Ba trong Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đồng Nai năm 2024. Ông Nguyễn Văn Khỏe trong chương trình Shark Tank Việt Nam.   Ông Khỏe vốn được biết đến sau khi gọi vốn thành công 1 triệu USD trong chương...

Đầu tư ra hướng biển

Vùng Đông Nam Bộ (ĐNB) có Cụm cảng biển số 5 lớn nhất cả nước (bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và một phần tỉnh Long An thuộc Tây Nam Bộ), đây là điều kiện thuận lợi để các địa phương trong vùng phát triển kinh tế dựa vào lợi thế từ biển. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nghe...

Tạo môi trường khuyến khích khởi nghiệp trong nông nghiệp

Thanh niên là nguồn nhân lực dồi dào góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Mặc dù là tỉnh công nghiệp nhưng Đồng Nai nằm trong tốp đầu phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của cả nước. Trong đó, thanh niên nông thôn có đóng góp rất lớn. Nông dân tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu khởi nghiệp làm...

Chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững

Trong quá trình phát triển kinh tế của đất nước, Đảng và Nhà nước luôn xem trọng phát triển văn hóa doanh nghiệp (DN). Do đó, văn hóa DN được đề cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để góp phần xây dựng các DN ngày càng lớn mạnh, vươn xa, hướng tới phát triển bền vững. Đây cũng được xem là giá trị cốt lõi, trụ cột tinh thần để tạo nên vị thế riêng của DN...

Hình thành từ quá trình kiến tạo và chọn lọc

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp (DN) không phải chuyện một sớm, một chiều mà là cả một quá trình kiến tạo, điều chỉnh và chọn lọc để hình thành. Những hành vi tuy nhỏ nhưng chuẩn mực sẽ góp phần hướng tới một kết quả tốt đẹp trong hình thành, duy trì và phát huy văn hóa DN. Công ty TNHH Thuế kế toán Luật Việt Á thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao ngoài...

Thúc đẩy quảng bá, kinh doanh sản phẩm OCOP Đồng Nai trên các nền tảng thương mại điện tử

(ĐN) - Ngày 8-11, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban chỉ đạo 264) tỉnh do Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 264 tỉnh Vũ Đình Trung làm trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chương trình OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tại các huyện: Tân Phú và Định Quán. Đoàn khảo sát thực tế sản xuất,...

Bãi bỏ thông báo thu hồi đất để thực hiện khảo sát, đo đạc, lập Dự án Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch

(ĐN)- UBND tỉnh đã có Thông báo số 616/TB-UBND về việc bãi bỏ Thông báo thu hồi đất số 6170/TB-UBND ngày 2-8-2010 của UBND tỉnh về thu hồi đất để thực hiện khảo sát, đo đạc, lập dự án đầu tư đường liên cảng tại các xã Phước Khánh, Phú Đông, Phú Hữu, Đại Phước huyện Nhơn Trạch. Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch sẽ kết nối từ Khu công nghiệp Ông Kèo với đường vào cảng Việt Thuận Thành....

Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: Biên Hòa cần quy hoạch xứng tầm để khai phá những cơ hội...

Thành phố Biên Hòa đang thực hiện lập Đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2045. Trên quan điểm của một người làm nghề lâu năm và từng tham gia thực hiện nhiều đồ án quy hoạch của các đô thị lớn, tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đánh giá, thành phố Biên Hòa đang hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nên rất cần một quy hoạch xứng tầm...

“Săn” giải thưởng để quảng bá sản phẩm du lịch

Việc “săn” các giải thưởng, kỷ lục, chứng nhận về du lịch, ẩm thực trong nước và thế giới đang thu hút sự quan tâm từ các địa phương, doanh nghiệp (DN) lữ hành, cũng như các khu, điểm du lịch trong cả nước. Giải thưởng du lịch không chỉ giúp DN, điểm đến khẳng định được giá trị, mà còn có tác dụng quảng bá thương hiệu cho đơn vị đoạt giải. Khu nghỉ dưỡng, cắm trại TimeOut Island...

Tin nổi bật

Tin mới nhất