Powered by Techcity

Cư dân đô thị với xu hướng tiêu dùng xanh

Những năm gần đây, người dân, nhất là những cư dân ở các thành phố, đô thị lớn ngày càng quan tâm tới tiêu dùng thông minh, bền vững, cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm.

Người dân chọn mua các loại nông sản sạch tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Hà

Tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi về chất lượng sản phẩm, mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tính xã hội và tính nhân văn của từng sản phẩm. Một số người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn đối với những sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn sản xuất xanh, có thông điệp bền vững, xem đó là tiêu chuẩn cho một sản phẩm chất lượng cao.

Dần thay đổi thói quen tiêu dùng

Trong những năm gần đây, sự quan tâm của người dân đối với môi trường đã được cải thiện. Với nhận thức ngày càng cao, người dân, nhất là ở đô thị quan tâm hơn đến việc tiêu dùng xanh, đòi hỏi cao hơn về chất lượng, sự thông minh và tiện dụng của sản phẩm. Đặc biệt là những sản phẩm ưu tiên cho bảo vệ sức khỏe, tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường.

Đã thành thói quen, mỗi lần đi chợ là chị Nguyễn Thị Kim Dung (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) lại đem theo chiếc giỏ đan bằng mây tre để đựng thực phẩm như rau củ quả, gia vị. “Túi ny-lông tiện dụng và rẻ nhưng vô cùng gây hại cho môi trường và sức khỏe. Thử nhẩm tính mỗi sạp hàng, mỗi lần mua bất cứ thứ gì từ mớ rau con cá đến trái chanh, trái ớt đều sử dụng bao ny-lông thì mỗi ngày lượng rác thải nhựa sẽ quá tải như thế nào? Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng sẽ phải mất nhiều thời gian nhưng với sự sẵn sàng, hiểu biết, chắc chắn xu hướng tiêu dùng xanh tại đô thị sẽ ngày càng lan tỏa và phát triển mạnh mẽ hơn” – chị Kim Dung nói.

Khảo sát đầu năm 2023 của NielsenIQ – một công ty về nghiên cứu thị trường cho thấy, 49% người tiêu dùng mang túi riêng, sử dụng túi tái chế; 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí; 45% người tiêu dùng có ý thức phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện.

Tương tự, chị Kim Hoàng (P. Thống Nhất, TP. Biên Hòa) cho hay, những ngày bận rộn chị thường đặt đồ ăn online. Chị thường tham khảo lựa chọn cửa hàng nào sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng với môi trường như: ly, hộp, ống hút bằng giấy hoặc tre nứa, bã mía… thì chị mới đặt.

“Một thao tác mà có lẽ nhiều người mua sắm hiện đại ít chú ý, là ở bước thanh toán của các ứng dụng giao đồ ăn online sẽ có lựa chọn “lấy dụng cụ ăn uống” hoặc không, việc lựa chọn thế nào góp phần thể hiện sự văn minh, hành động vì môi trường từ chính hành động nhỏ của những người tiêu dùng hiện đại. Theo tôi, việc xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững chính là kết hợp nếp sống đẹp truyền thống với những phương tiện văn minh hiện đại để tạo nên đời sống tốt đẹp” – chị Kim Hoàng chia sẻ.  Ngoài tiêu dùng xanh thì gần đây trào lưu mua sắm xanh cũng bước đầu có những tín hiệu tích cực đến với người dân, nhất là giới trẻ.

Bên cạnh việc cân nhắc kỹ xem các sản phẩm, dịch vụ có cần thiết hay không, việc sửa chữa/thay đổi các sản phẩm thay vì mua mới, giải pháp thuê/cho thuê hay “cũ người mới ta” cũng được cân nhắc kỹ lưỡng. Cụ thể như fanpage Give Away Biên Hòa hoạt động từ những năm 2018, đã nhận ký gửi cho hơn 4 ngàn khách ở Biên Hòa, bán ra hơn 46 ngàn sản phẩm cũ, góp phần giúp người tiêu dùng vừa có thêm nguồn thu từ đồ cũ, vừa bảo vệ môi trường.

Hướng tới các giá trị bền vững

Tiêu dùng xanh xuất phát từ mong muốn bảo vệ các nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai và nâng cao chất lượng sống của con người. Hiện nay, người tiêu dùng trên cả nước nói chung và tại các đô thị nói riêng đang dần dần hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Chủ tịch Hội doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh chia sẻ, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà còn quan tâm nhiều đến các yếu tố an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc – xuất xứ, hay công dụng, tính năng sản phẩm, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng…

Đồng Nai đã có kế hoạch về sản xuất, tiêu dùng bền vững trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030. Theo đó, tỉnh khuyến khích phát triển, sử dụng các nguồn tài nguyên, nhiên, vật liệu có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế.

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai nhấn mạnh, xu hướng tiêu dùng xanh mang tính xã hội sâu sắc với những sản phẩm nhãn xanh, nhãn an toàn, sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về môi trường, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng, hướng tới kinh tế xanh, bền vững… Bên cạnh đó, các DN, đơn vị cung ứng cần đảm bảo đạo đức, chữ tín trong sản xuất, kinh doanh, từ đó giữ vững thương hiệu của DN, xây dựng môi trường kinh doanh – tiêu dùng lành mạnh, văn minh.

Việc phát triển các hệ thống siêu thị, bán lẻ hiện đại góp phần không nhỏ trong việc đưa các sản phẩm xanh, sạch đến gần hơn với người tiêu dùng vì đa số đều được kiểm soát về chất lượng, mẫu mã và giá cả với hệ thống phân phối, logistics chuyên nghiệp. Trên thực tế, thời gian qua, nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã áp dụng nhiều chương trình thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, khuyến khích người dân sử dụng các bao bì thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc phổ biến rộng các mô hình này là không dễ dàng. Việc này cần có lộ trình dài hơi với nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với từ khu vực dân cư bởi giá thành để sản xuất các mặt hàng, sản phẩm xanh còn cao. Đại diện một số siêu thị trong tỉnh cho hay, nhiều trào lưu về sử dụng các loại ny-lông dễ phân hủy, lá chuối, bã mía… để làm bao bì cũng nhanh chóng “hụt hơi” vì thiếu tính tiện lợi, bền, rẻ so với các loại bao bì ny-lông thông dụng.

Cùng với đó, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, thói quen mua hàng qua mạng cũng kéo theo sự tăng trưởng nhanh và nhiều túi ny-lông, hộp nhựa… bởi khi vận chuyển thức ăn, hàng tiêu dùng, các loại bao bì thân thiện với môi trường đều khó đáp ứng các tiêu chí “bền, rẻ, tiện lợi”.

Theo nhiều chuyên gia, để các loại sản phẩm xanh nên phổ biến rất cần những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp của các cơ quan chức năng, địa phương trong việc khuyến khích các mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh, bền vững, các DN sản xuất, cung ứng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để người tiêu dùng ngày càng quan tâm, tìm hiểu và dần thay đổi thị hiếu, thói quen tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường.

Hải Hà

Cùng chủ đề

[Chùm ảnh] Người dân hào hứng trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong ngày đầu chính thức hoạt động

(ĐN) - Sáng 22-12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức khai thác thương mại, người dân từ khắp nơi đã đổ về các nhà ga để trải nghiệm loại phương tiện mới này. Ga Suối Tiên được đặt ngay trước Bến xe Miền Đông (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), người dân có thể đi từ ga này đến chặng cuối tại ga Bến Thành (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh)....

Khoa Kinh tế, Trường đại học Đồng Nai kỷ niệm 10 năm thành lập

(ĐN)- Sáng 22-12, Khoa Kinh tế, Trường đại học Đồng Nai đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập khoa (24-12-2014 - 24-12-2024). Phó hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai Võ Văn Lý tặng hoa chúc mừng 10 năm thành lập Khoa Kinh tế. Ảnh: Hải Yến Khoa Kinh tế được thành lập trên cơ sở tách nhân sự từ Khoa Tổng hợp và sát nhập với Trường trung cấp Kinh tế Đồng Nai. Khi mới thành...

Hơn 1 ngàn người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(ĐN)- Hơn 1 ngàn người dân, cựu chiến binh, dân quân tự vệ tham gia đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Hơn 1 ngàn người tham gia đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: ĐVCC Sáng 22-12, tại Công viên Dương Tử Giang, UBND thành phố...

“Biển người” chen chúc trải nghiệm metro Bến Thành – Suối Tiên

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên tại TPHCM đã chính thức đi vào hoạt động. 14 nhà ga của tuyến metro này đồng loạt mở cửa đón khách từ 10h. Trước giờ mở cửa, hàng nghìn người dân từ khắp nơi đã đổ về khu vực cửa xuống nhà ga ngầm Bến Thành (quận 1), để chờ trải nghiệm chuyến metro đầu tiên ở TPHCM. Trời nắng gắt nhưng người dân vẫn kiên nhẫn xếp hàng...

Metro số 1 quá tải ngày đầu, nhiều người không lên được tàu phải bỏ về

TPO – 10h ngày 22/12, cả 14 ga của tuyến metro số 1 đồng loạt mở cửa. Do đó, đông đảo người dân đang tập trung theo dõi các ga (đặc biệt ở ga ngầm trung tâm – Bến Thành) và mong muốn được là những hành khách đầu tiên trải nghiệm. 22/12/2024 | 13:07 ...

Cùng tác giả

Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh Đồng Nai đặt ra mục tiêu tăng trưởng 10%, thu ngân sách hơn 60 nghìn tỷ đồng và giải ngân vốn đầu tư công hơn 95% kế hoạch được giao. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Tấn Đức trao bảng giao chỉ tiêu cho lãnh đạo các sở. Ngày 18/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu, kế hoạch năm...

48 giờ ở Đồng Nai

Đồng Nai nằm gần TP HCM, thuận tiện cho chuyến đi nghỉ cuối tuần để tìm hiểu về lịch sử hay thư giãn ở những cánh rừng nguyên sinh. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai không chỉ nổi tiếng với những nhà máy mà còn là vùng đất đậm chất văn hóa, khung cảnh thiên nhiên hữu tình với rừng, thác, hồ. Lịch trình 48 giờ được gợi ý qua tư vấn của chị Ngọc...

Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Xây dựng môi trường làm việc văn hóa, lành mạnh, tiến bộ, góp phần hoàn thành tốt công việc và tạo mối quan hệ lao động hài hòa, phát triển… là mục tiêu mà các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh hướng đến. Đoàn viên, giáo viên Trường THCS Hoàng Văn Thụ (TP.Biên Hòa) diễn văn nghệ chào mừng lễ Quốc khánh 2-9. Ảnh: L.Mai Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, Chương trình...

Du lịch dịp lễ 2-9 đã sẵn sàng

Kỳ nghỉ lễ 2-9 được xem là đợt cao điểm cuối cùng trong chuỗi những tháng cao điểm du lịch hè. Thời điểm này, các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp (DN) lữ hành đã sẵn sàng vào mùa phục vụ du khách. Khách tham quan Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: N.Liên Theo các DN du lịch, dịp lễ năm nay, lượng khách tham quan theo đoàn lớn giảm mạnh, thay vào đó là những đoàn khách nhỏ (dưới 50...

Đồng Nai đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Hiện nhiều địa phương trong cả nước vẫn đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã, huyện, tỉnh nông thôn mới (NTM). Trong khi đó, từ năm 2019, Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, tỉnh tiếp tục dẫn đầu trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu khi đến nay, toàn tỉnh có 96 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 21 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Bí thư...

Cùng chuyên mục

Nestlé Việt Nam đón nhận “Giải vàng chất lượng quốc gia” lần thứ 2

(ĐN) - Mới đây, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam lần thứ 2 vinh dự nhận Giải vàng chất lượng quốc gia (GVCLQG) do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.  Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận Giải vàng chất lượng quốc gia lần thứ 2. Giải thưởng GTCLQG là...

Khám phá những “cánh đồng đá” ở Đồng Nai

Những năm gần đây, một số doanh nghiệp du lịch lữ hành ở Đồng Nai đã xây dựng, quảng bá tour khám phá các hang động, núi đá gắn với trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên rừng, cuộc sống làng quê tại các huyện Định Quán, Tân Phú… Khách du lịch khám phá thiên nhiên tại huyện Tân Phú. Đây là những địa phương có những danh thắng nổi tiếng như: quần thể đá, hang động; rừng tự nhiên; phong cảnh...

Phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng bền vững

Những năm qua, nhiều địa phương trong tỉnh triển khai, hỗ trợ nhiều mô hình phát triển nông nghiệp đô thị. Đặc biệt, từ cuối năm 2019, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Phát triển nông nghiệp đô thị vùng Tây Nam tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.   Khu vực trưng bày, quảng bá sản phẩm của cơ sở Phúc Bảo - chuyên sản xuất, kinh doanh trà Phú Hội ở xã Phú...

Kết nối hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế và tiêu thụ hàng hóa

Đông Nam Bộ là vùng công nghiệp trọng điểm, động lực kinh tế của cả nước nhưng cũng là khu vực có sự phát triển mạnh về kinh tế nông nghiệp nông thôn. Kinh tế hàng hóa, nông sản tươi và chế biến sâu ở vùng ĐNB được xuất khẩu ra nhiều quốc gia trên thế giới với những sản phẩm đặc trưng của địa phương. Lãnh đạo tỉnh và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tham quan gian...

Năm 2024, doanh thu của MobiFone Đồng Nai đạt khoảng 800 tỷ đồng

(ĐN)- Tối 20-12, MobiFone Đồng Nai tổ chức chương trình tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2025 với chủ đề “Tăng tốc, đột phá và vươn mình”.  Giám đốc MobiFone Đồng Nai Nguyễn Đắc Dũng phát biểu tại chương trình. Ảnh: Hải Quân MobiFone Đồng Nai hiện có hơn 963 ngàn thuê bao. Trong năm 2024, doanh thu của MobiFone Đồng Nai đạt khoảng 800 tỷ đồng. Công ty cung cấp nhiều dịch...

Tháo gỡ vướng mắc để năng lượng tái tạo phát triển

Hiện nay, tổng công suất nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) chiếm khoảng 27% trong hệ thống điện nhưng tiềm năng phát triển điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối… vẫn còn lớn. Hệ thống năng lượng tái tạo - điện mặt trời trên mái nhà xưởng Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: L.An Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, thủ tục mua bán và đấu nối là giải pháp để gia tăng nguồn NLTT, góp phần đảm...

Đồng Nai khai thác lợi thế cảng biển

Đồng Nai đang có những chiến lược phát triển hệ thống cảng biển gắn liền với việc nâng cấp chất lượng quản lý hải quan ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng mọi nhu cầu xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa. Trong đó, phát triển hải quan cửa khẩu để mở rộng kiểm soát đối với những mặt hàng bắt buộc phải làm thủ tục tại hải quan cửa khẩu. Hoạt động nhập hàng hóa tại cảng xăng dầu ở Nhơn...

Năng lượng tái tạo, tiền đề cho sản xuất xanh

Hiện nay, xu hướng chung của thế giới là sản xuất xanh, giảm khí thải carbon, thích ứng với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững. Theo đó, đa số các quốc gia, vùng lãnh thổ đều có lộ trình giảm phát thải. Việt Nam cũng có cam kết với thế giới là đến năm 2050 sẽ đạt net zero. Hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa phương trong nước đều xây dựng kế hoạch giảm phát...

Năm 2025, phấn đấu 50% hộ gia đình phân loại rác tại nguồn

UBND tỉnh mới ban hành quyết định về giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Ở lĩnh vực môi trường, tỉnh đặt mục tiêu năm 2025, tỷ lệ phân loại rác sinh hoạt tại nguồn đạt 50% đối với các hộ gia đình và 100% đối với các cơ quan công sở. Đồng Nai là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện thí điểm phân loại rác sinh hoạt tại...

Giá thịt heo, nhiên liệu đồng loạt tăng

Trong tuần qua (từ ngày 16 đến 20-12), theo ghi nhận tại các chợ hạng I trên địa bàn tỉnh như: Biên Hòa, Long Khánh, Long Thành, Phương Lâm (huyện Tân Phú)… giá nhiều loại thực phẩm khá ổn định. Theo đó, thịt bò phi-lê có giá từ 280-320 ngàn đồng/kg, cá diêu hồng từ 65-75 ngàn đồng/kg, tôm loại I từ 180-250 ngàn đồng/kg, các loại trứng gà, trứng vịt (loại I) từ 28-36 ngàn đồng/chục… Riêng tại...

Tin nổi bật

Tin mới nhất