(ĐN) – Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của Dự án mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo Bộ Tài chính hiện chưa có đủ cơ sở để xác lập quyền sở hữu toàn dân Dự án BOT quốc lộ 51. Ảnh: Phạm Tùng |
Trong văn bản, Bộ Tài chính cho biết, theo công văn của Bộ Giao thông vận tải và hồ sơ kèm theo thì hiện nay, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT còn một số nội dung vướng mắc và đang tiếp tục làm việc, đàm phán với nhà đầu tư để giải quyết như: phí bảo toàn vốn chủ sở hữu; thời gian thu phí tạo lợi nhuận của dự án; công tác đàm phán chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Như vậy, vẫn còn các nội dung vướng mắc về việc đàm phán chấm dứt hợp đồng trước thời hạn của dự án.
Đến nay, Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa giải quyết dứt điểm các vướng mắc của Dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT. Do đó, chưa có đủ cơ sở để Bộ Tài chính có ý kiến về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản nhận chuyển giao từ nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT.
Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm các nội dung còn vướng mắc của dự án để thực hiện việc chấm dứt hợp đồng theo hình thức BOT Dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo đúng quy định tại pháp luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Trên cơ sở đó, có ý kiến chính thức gửi Bộ Tài chính để xem xét, có ý kiến theo quy định.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo Bộ Giao thông vận tải, công tác quản lý, bảo trì tuyến chính của quốc lộ 51 là rất cấp thiết. Đồng thời, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là tài sản có tính đặc thù, phục vụ mục đích công cộng, dân sinh, phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng… trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào thì cơ quan quản lý nhà nước cũng phải tổ chức quản lý, khai thác tài sản đảm bảo giao thông được liên tục, thông suốt và an toàn. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính thống nhất xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản đã được doanh nghiệp dự án bàn giao cho Cục đường bộ Việt Nam để hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời tổ chức, thực hiện công tác quản lý, bảo trì và khai thác tài sản theo quy định.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202411/chua-du-co-so-de-xac-lap-quyen-so-huu-toan-dan-du-an-bot-quoc-lo-51-1f8713d/