Văn phòng Chính phủ mới đây đã ra Văn bản số 155/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương báo cáo chủ trương đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây trước ngày 20-4.
Trước đó, theo phương án được đề xuất, đường cao tốc này sẽ được đầu tư mở rộng từ đoạn nút giao đường vành đai 2 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với tổng chiều dài gần 22km. Trong đó, đoạn từ nút giao đường vành đai 2 đến nút giao đường vành đai 3 mở rộng với quy mô 8 làn xe; đoạn từ nút giao đường vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mở rộng với quy mô 10 làn xe. Riêng cầu Long Thành sẽ xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô như cầu hiện tại.
Tháng 11-2023, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản gửi các bộ và địa phương liên quan về việc chọn phương án để thực hiện Dự án Đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây theo 4 phương án do VEC đề xuất. Trong đó, phương án đầu tư với cơ cấu nguồn vốn hỗn hợp từ VEC, ngân hàng thương mại và có sự tham gia của ngân sách nhà nước (trong đó, vốn ngân sách nhà nước 46,42%, vốn VEC huy động 53,58% tổng mức đầu tư) là phương án được đề xuất lựa chọn.
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, chiều dài 54km là một phần của đường trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Phạm Tùng