(ĐN) – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định về việc giao Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành.
Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành. Ảnh: tư liệu |
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 7 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành với mục tiêu nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, đặc biệt là khi Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đưa vào khai thác.
Kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm. Thời gian thực hiện nhiệm vụ trong năm 2025.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 làm việc, phối hợp để tiếp nhận hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng đường cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đang triển khai thực hiện.
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Kịp thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Trước đó, theo phương án đề xuất, đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành sẽ được đầu tư mở rộng có chiều dài gần 22km. Điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Trong đoạn tuyến được đề xuất mở rộng, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+00 đến Km8+770) được đầu tư 8 làn xe theo quy hoạch. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km8+770 đến Km25+920) đầu tư 10 làn xe theo quy hoạch.
Đối với cầu Long Thành sẽ đầu tư xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới quy mô tương tự cầu hiện tại, tổ chức giao thông khai thác với quy mô 10 làn xe. Với phương án này, dự kiến tổng mức đầu tư gần 15 ngàn tỷ đồng.
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài 55km. Dự án được đưa vào khai thác từ giữa năm 2016 với quy mô 4 làn xe. Qua gần 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này đã trở nên quá tải.
Chính vì vậy, yêu cầu nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc này đang trở nên rất cấp bách, đặc biệt là đối với đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Long Thành nhằm phục vụ nhu cầu vận tải khi Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác trong năm 2026.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202502/giao-ban-quan-ly-du-an-7-lap-bao-cao-nghien-cuu-tien-kha-thi-du-an-mo-rong-duong-cao-toc-thanh-pho-ho-chi-minh-long-thanh-dau-giay-86522ef/