Tại các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh, nhiều doanh nghiệp (DN) đang tiếp tục mở rộng dây chuyền sản xuất, xây dựng thêm nhà máy mới. Mục tiêu của DN là tăng số lượng hàng hóa, đa dạng sản phẩm để phục vụ thị trường.
Công ty TNHH Bao bì Nhất Tín An (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đang trong lộ trình đầu tư thêm nhà máy sản xuất mới. Ảnh: V.Gia |
Đầu năm 2025, Đồng Nai đã thu hút được gần 630 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài và hơn 500 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước vào các KCN.
Thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD
Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, trong tháng đầu của năm 2025, thu hút đầu tư tại các KCN trong tỉnh có nhiều khởi sắc. Trong đó, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được 7 dự án mới với tổng vốn đăng ký 141,7 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn cho 16 dự án FDI với số vốn tăng 485,4 triệu USD, 2 dự án trong nước tăng vốn thêm 544 tỷ đồng.
Như vậy, ngay từ đầu năm, tổng vốn đầu tư FDI vào các KCN của tỉnh là 627,1 triệu USD (gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2024). Trong đó, có 5 dự án FDI cấp mới và 7 dự án FDI tăng vốn mở rộng có quy mô vốn đầu tư lớn (từ 10 triệu USD trở lên), có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển công nghiệp.
Các dự án thu hút mới thuộc ngành cơ khí, chế biến thực phẩm, sản xuất hóa dược, mỹ phẩm…, không có dự án thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường hay thâm dụng lao động. Để có kết quả tốt trong thu hút đầu tư, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai tập trung công tác chuyên môn, hướng dẫn các nhà đầu tư lập hồ sơ và thực hiện công tác thẩm định, xem xét hồ sơ để cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án đầu tư mới và dự án đầu tư mở rộng một cách kịp thời.
Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã xây dựng chỉ tiêu thu hút đầu tư năm 2025 là thu hút 800 triệu USD vốn FDI và 2 ngàn tỷ đồng vốn trong nước, cho thuê thêm 35 hécta đất công nghiệp. |
Theo Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai Nguyễn Trí Phương, bên cạnh cải thiện hiệu quả thủ tục hành chính, đơn vị cũng sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, nhất là các KCN mới thành lập. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giao đất để triển khai KCN công nghệ cao Long Thành; lập đồ án xây dựng, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt quy hoạch xây dựng các KCN theo hướng tập trung phát triển liên kết ngành, tạo lợi thế cạnh tranh…
Doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh
Nestlé là thương hiệu của Thụy Sĩ đã đầu tư vào Đồng Nai được 30 năm; thành tựu lớn nhất của DN là đem đến các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao dành cho người tiêu dùng Việt Nam. Từ đó, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế – xã hội của Đồng Nai cũng như Việt Nam, tạo việc làm cho gần 2,3 ngàn nhân viên, riêng tại Đồng Nai là gần 1,5 ngàn người. Nestlé mở rộng hoạt động của mình tại Việt Nam, đặc biệt là Đồng Nai, với việc vận hành 3 nhà máy và một trung tâm phân phối trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Nhà máy Nestlé Đồng Nai (KCN Biên Hòa 2) Urs Kloeti cho hay, 3 năm qua, đơn vị đã tăng cường đầu tư vào hoạt động sản xuất sản phẩm thương hiệu Maggi và Nescafé phục vụ cho thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Hiện tại, Nestlé đang tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất cà phê tại Nhà máy Trị An (KCN Amata) nhằm gia tăng năng lực sản xuất. Là một công ty toàn cầu mang bản sắc địa phương, Nestlé Việt Nam đã hòa nhập sâu sắc vào hệ sinh thái của Đồng Nai. Trong quá trình đó, DN luôn kết nối và nhận được sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ban, ngành.
Đối với DN trong nước, một số đơn vị cũng đang trong lộ trình mở rộng quy mô sản xuất. Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Nhất Tín An (KCN Biên Hòa 2) Nguyễn Huyền Trang chia sẻ, thời gian tới, Nhất Tín An mong muốn hợp tác với nhiều đối tác trong tỉnh để đa dạng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Định hướng của công ty là sản xuất sản phẩm chủ đạo phục vụ bao bì ngành gỗ vì Đồng Nai có ngành sản xuất gỗ sôi động, các lĩnh vực sản xuất khác cũng có nhu cầu về bao bì đóng gói. Việc hợp tác với DN địa phương cũng góp phần nâng cao độ nhận diện thương hiệu.
Cũng theo bà Trang, DN đang nỗ lực chuẩn bị để đầu tư xây dựng thêm một nhà máy mới có quy mô tương đương nhà máy hiện tại với hệ thống máy móc hiện đại. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển dài hạn của công ty, trở thành đơn vị cung ứng bao bì, công nghiệp hỗ trợ có uy tín, được tin dùng của địa phương.
Văn Gia
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202502/nhieu-doanh-nghiep-dau-tu-mo-rong-san-xuat-0295b94/