Powered by Techcity

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

VOV.VN – Sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này. Vậy quá trình quy hoạch đô thị dọc tuyến đường sắt sẽ phải điều chỉnh ra sao?

Ông Chu Văn Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho hay, với tốc độ 350km/h, thời gian di chuyển từ Hà Nội, TP.HCM đi các vùng lân cận sẽ được rút ngắn đáng kể. Chẳng hạn, từ Hà Nội đi Thanh Hóa thời gian di chuyển rút xuống dưới 1 tiếng, Hà Nội đi Vinh hết 1,3 tiếng…

Do vậy, người dân ở các vùng lân cận của Hà Nội và TP.HCM như Thanh Hóa, Vinh, Bình Dương, Đồng Nai… hoàn toàn có thể làm việc tại các đô thị lớn, từ đó tái cơ cấu lao động và phân bố dân cư cũng như tái cấu trúc mạng lưới đô thị:

 

“Người dân trước đây ở Thanh hóa, Hà Nam, ở Vinh, ở Nam Định thì có thể người ta đi làm trong ngày. Không cần thiết phải mua nhà ở Hà Nội vẫn có thể làm việc ở Hà Nội. Đấy là phân bổ lại dân cư và lao động. Với việc phân bổ lại dân cư và lao động như thế thì chắc chắn những đô thị lớn sẽ giảm. Thứ 2 nữa, việc kết nối nhanh, liên thông giữa các đô thị thì giữa các thành phố lớn, các đô thị lớn gần như không có khoảng cách”.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị VN cũng đường sắt tốc độ cao sẽ tạo được không gian phát triển kinh tế của các địa phương, cụ thể là các đô thị của các địa phương. Bởi các ga đường sắt tốc độ cao đều nằm trong các đô thị lớn, nghĩa là đường sắt cao tốc sẽ tạo điều kiện để kết nối các không gian kinh tế và đô thị:

“Cái kết nối của đường sắt cao tốc này trước hết là kết nối không gian phát triển của đô thị, vì thế cho nên việc đầu tiên là nó sẽ mở rộng không gian kinh tế của các đô thị trên toàn tuyến, tạo điều kiện để kết nối giữa giao thông quốc gia với các đô thị được nhanh. Bởi vậy tôi đã có ý tưởng là cần phải có nghiên cứu lại tất cả những quy hoạch đô thị của tất cả những địa phương có tàu đường sắt tốc độ cao đi qua”.

Theo phương án đề xuất của Tư vấn lập dự án, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ đi qua 20 tỉnh thành, với 23 ga hành khách. Khoảng cách giữa các nhà ga gần nhất là hơn 20km và xa nhất hơn 100 km.

KTS Trần Huy Ánh, hội viên Hội KTS Hà Nội cho biết, hiện nay 63 tỉnh, thành đã hoàn thành quy hoạch địa phương, với việc Bộ Chính trị, Ban chấp hành trung ương đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc- Nam và giao Chính phủ xây dựng Đề án trình Quốc Hội, như vậy sắp tới sẽ có sự khác  nhau về thời kỳ quy hoạch. Sự xuất hiện của tuyến đường sắt đô thị sẽ buộc phải thực hiện quá trình tái cấu trúc đô thị ở những khu vực nơi đường sắt đi qua, nhưng vẫn luôn tuân theo nguyên tắc:

“Mỗi một nhà ga là một điểm định cư. Tất cả các tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao trên các nước trên thế giới, bao giờ đường gắn bó đô thị dọc theo tuyến đường đó. Nguyên lý càng thẳng càng tốt. Vấn đề tất cả các khu dân cư  các khu định cư phụ thuộc vào vị trí của ga, chứ không phải ga phụ thuộc vào khu dân cư”.

Nhiều chuyên gia đô thị cho rằng, ngoài vai trò là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra những tác động rất lớn đến sự phát triển của các đô thị hiện hữu, mở ra cơ hội phát triển khu đô thị mới tại các vị trí thuận lợi, đặc biệt là ga đầu mối.

Thực tiễn cho thấy, khu vực các nhà ga của tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới luôn là nơi tập trung dân cư, hay các khách sạn, hoạt động dịch vụ, trung tâm thương mại… Do vậy, tại mỗi khu vực nhà ga có thể hình thành nên các khu vực dân cư, đô thị mới.

Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên, Viện quy hoạch phát triển đô thị Tp.HCM, để tránh tình trạng các khu dân cư hình thành tự phát, ảnh hưởng tới hành lang an toàn của tuyến đường sắt, và hạn chế không gian quy hoạch phát triển tại các khu vực xung quanh nhà ga trong tương lai, các địa phương nơi có nhà ga đường sắt cần phải quy hoạch hệ thống giao thông kết nối, các bãi đỗ xe, bến xe và quy hoạch khu dân cư:

“Bộ Giao thông công bố quy hoạch đường sắt và các địa phương đóng góp, đưa ra đề nghị. Trên cơ sở bản vẽ đó các địa phương lên quy hoạch đô thị .Giữa bộ phận quy hoạch và các địa phương phải làm việc rất kỹ. Bởi vì đường sắt chúng ta mới lên chứ chúng ta chưa xây dựng nên hoàn toàn có thể điều chỉnh ngay từ bây giờ”.

Một số chuyên gia giao thông cho rằng, các địa phương quy hoạch đô thị khu vực nhà ga cũng sẽ giúp làm tăng giá trị đất đai ở khu vực này, giúp giải phóng và khai thác tối đa các giá trị nguồn lực đất đai, thu hút nguồn lực xã hội để phát triển đô thị.

Ngoài ra, sự xuất hiện của tuyến đường sắt tốc độ cao giúp các đô thị phân bố lại mật độ, kéo giãn dân cư từ trung tâm thành phố ra ngoại thành, do vậy, các địa phương cũng nên xem xét điều chỉnh về quỹ đất sử dụng cho phù hợp với quy hoạch của tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao. 

Tuyến đường sắt tốc cao không chỉ dự án đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực giao thông vận tải mà còn mở ra nhiều cơ hội khác để thúc đẩy phát triển trong đó có cơ hội quy hoạch lại hệ thống đô thị. Đây chính là góc nhìn của VOV Giao thông qua bài bình luận: Đô thị đường sắt nên được tiếp cận như một cơ hội.

Dự án đường sắt tốc độ cao, theo quy hoạch sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam là một cơ hội để hình thành một không gian phát triển hoàn toàn mới theo chiều dài của đất nước. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, cơ hội ấy cần được hiện thực hóa một cách đồng bộ, với một triết lý rõ ràng và dài hạn.

Một chuỗi các đô thị hình thành dọc theo tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ có những lợi thế gì?

Lợi thế quan trọng nhất là khả năng kết nối, tương tác giữa các đô thị đó với nhau. Khả năng ấy giúp các đô thị đường sắt dễ dàng trở thành các trung tâm dịch vụ của vùng, giảm tải áp lực cho các trung tâm hành chính, văn hóa, xã hội lân cận.

Vậy nên, các đô thị đường sắt nên được quy hoạch và thiết kế để trở thành trung tâm dịch vụ, với hạ tầng tương thích. Theo đó, hạ tầng ưu tiên sẽ là giao thông tĩnh, kho vận, điểm trung chuyển kết nối giao thông, trung tâm mua sắm, giới thiệu sản phẩm.

Các đô thị đường sắt, với hình dung là các trung tâm dịch vụ, vì thế cần định hướng một cách rõ ràng về công năng của chúng để không trở nên ôm đồm tham vọng trở thành các mega city đa công năng. Cư dân ở các đô thị này là những người làm ăn, cung cấp dịch vụ nên việc thiết kế đô thị phải tính đến yếu tố văn hóa, lối sống, nhu cầu sinh hoạt của những cư dân cơ hữu của nó.

Ngay từ lúc này, khi mà tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam còn ở trạng thái dự án, việc cần làm là phải minh định cơ hội mà nó tạo ra, để tận dụng một cách tốt nhất, tránh gây ra những tác động tiêu cực mà dự án có thể tạo ra.

Ví dụ: Các đô thị dịch vụ hình thành theo tuyến đường sắt phải là những đô thị mới, nơi có những nhà ga. Nó sẽ không phải các trung tâm hành chính hiện hữu, không gia tăng thêm áp lực cho những đô thị cũ.

Các nhà ga đường sắt tốc độ cao, nằm ở các đô thị đường sắt, vì thế sẽ không chỉ là những nhà ga truyền thống, mà là một quần thể dịch vụ tiếp cận. Nhà ga vừa là trung tâm mua sắm, giới thiệu sản phẩm vùng, vừa là trung tâm giao dịch hàng hóa, kho vận, các văn phòng du lịch, và điểm kết nối trung chuyển giao thông (bao gồm bãi giữ xe, dịch vụ cho thuê xe, bến xe bus…).

Cư dân của các đô thị này, phần lớn là những người hoạt động trong ngành thương mại, dịch vụ, nên quy hoạch sẽ là đô thị nén, với chủ yếu là nhà chung cư, quỹ nhà cho thuê, chứ không ưu tiên nhà thấp tầng.

Đô thị đường sắt sẽ là những thành phố của giao thông công cộng, được quy hoạch mạch lạc, ưu tiên công năng.

Với một hình dung khi tuyến đường sắt tốc độ cao hình thành, chúng ta sẽ có thêm hàng chục đô thị đường sắt với tính chất công năng như kể trên, điều gì sẽ xảy ra?

Thứ nhất, các trung tâm hành chính sẽ được giảm tải khi xuất hiện sự dịch chuyển cư dân tự nhiên.

Thứ hai, các đô thị đường sắt được định vị là đô thị dịch vụ, với tổ hợp dịch vụ giao thông kết nối sẽ giảm nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên đường bộ giữa các vùng.

Đường sắt tốc độ cao, dù có thể không dễ mang lại hiệu quả kinh tế từ khía cạnh vận tải, nhưng việc sớm tiếp cận khả năng hình thành các đô thị đường sắt như là một cơ hội, chúng ta sẽ nhìn thấy một hình dung tích cực về không gian phát triển của đất nước.

VOV.vn

Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/quy-hoach-do-thi-the-nao-doc-theo-ga-duong-sat-toc-do-cao-post1128196.vov

Cùng chủ đề

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Dự kiến khoảng 6 tháng là hoàn thành đường bay số 3 Chiều nay (20/11), Quốc hội thảo luận về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường hạ cất...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao. Trung bình 67km sẽ có một ga Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Xuất hiện nhà đầu tư ngoại xin đầu tư PPP tuyến đường sắt Thủ Thiêm

Xuất hiện nhà đầu tư ngoại xin đầu tư PPP tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long ThànhTuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng, có chiều dài khoảng 40 km, khổ 1.435mm, chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP. HCM với Sân bay Long Thành. Ảnh minh hoạ. Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, một tổ hợp các...

Cùng tác giả

Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập khu thương mại tự do trong khu đô thị Sân bay Long...

(ĐN)- Tại buổi làm việc với đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu về tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Đồng Nai thành lập khu thương mại tự do nằm trong khu đô thị Sân bay Long Thành và vùng phụ cận. Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng...

6 đại biểu Đồng Nai dự Đại hội Thi đua yêu nước Cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2024-2029

(ĐN) - Sáng 4-12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” lần thứ VII, giai đoạn 2024-2029, kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6-12) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự và phát biểu chỉ đạo. Các đại biểu dự giao lưu các điển hình tiên tiến. Ảnh: Văn Lợi Dự đại hội có các đồng...

Chuẩn bị chu đáo Lễ hội sách thành phố Biên Hòa năm 2024

(ĐN) - Sáng 4-12, Phó chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh chủ trì buổi làm việc với các ngành, đơn vị liên quan về tổ chức Lễ hội sách thành phố Biên Hòa lần thứ 1, năm 2024. Phó chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh chủ trì buổi làm việc về tổ chức lễ hội sách năm 2024. Ảnh: My Ny Báo cáo của Phòng Văn hóa và thông tin thành phố Biên Hòa,...

Triển lãm gốm Biên Hòa xưa và nay trưng bày gần 200 hiện vật

Ngày 29/11, Bảo tàng tỉnh tổ chức Lễ khai mạc triển lãm gốm “Biên Hòa xưa và nay”. Tham dự triển lãm có ông Nguyễn Hồng Ân, Phó Giám đốc Sở VHTTDL và gần 300 đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã dự.​ Triển lãm trưng bày gần 200 hiện vật, từ các hiện vật gốm phát hiện trong quá trình nghiên cứu khảo cổ học tại các địa...

Nhân rộng chuỗi an toàn thực phẩm

Là tỉnh công nghiệp, Đồng Nai có lợi thế phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, tập trung, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất... Đồng Nai cũng là tỉnh thuộc tốp đầu của cả nước trong công tác xây dựng vùng trồng, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Quầy trưng bày nông sản an toàn của thành phố Long Khánh tại Lễ hội Trái cây Long Khánh năm 2024. Ảnh:...

Cùng chuyên mục

6 đại biểu Đồng Nai dự Đại hội Thi đua yêu nước Cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2024-2029

(ĐN) - Sáng 4-12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” lần thứ VII, giai đoạn 2024-2029, kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6-12) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự và phát biểu chỉ đạo. Các đại biểu dự giao lưu các điển hình tiên tiến. Ảnh: Văn Lợi Dự đại hội có các đồng...

Công an Đồng Nai phạt gần 5 ngàn học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện

(ĐN) - Ngày 4-12, Công an tỉnh thông tin, trong 11 tháng của năm 2024, Công an các đơn vị, địa phương toàn tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính với gần 5 ngàn học sinh vì điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện (độ tuổi và giấy phép lái xe). Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa lập biên bản các học sinh điều khiển xe máy khi...

Mình Du Mục: Mơ lớn để làm được nhiều hơn

Anh Đỗ Ngọc Quốc Thông muốn là một diễn giả với đam mê truyền đạt kiến thức – Ảnh: NVCC Anh chàng sinh ra ở một thị trấn nhỏ tại huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) này từng bắt đầu bằng vai trò hướng dẫn viên du lịch. Chính trong những tháng ngày làm công việc ấy giúp anh nhận ra mình thật sự đam mê với việc truyền đạt kiến thức. Anh chia sẻ: – Tôi nhận ra mình không...

Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 4-12-2024

e7837c02876411cd0187645a2551379f ff8080815e5b41fb015e5b817a510004 adf923dc88492e0f018856282f8901b7 adf923dc88492e0f018856274dac0170 /media/infographic/ Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 4-12-2024 adf923dc9388a40f01938d2e96847c6e Infographic (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s); if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src="https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=2131118177211869&autoLogAppEvents=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); Nguồn: https://baodongnai.com.vn/media/infographic/202412/tin-tuc-noi-bat-tren-bao-dong-nai-ra-ngay-4-12-2024-6847c6e/

Họp thẩm tra các dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh

(ĐN) - Chiều 3-12, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức cuộc họp thẩm tra các tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trương Thị Mỹ Dung chủ trì cuộc họp. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trương Thị Mỹ Dung chủ trì cuộc họp. Ảnh: Hải Yến Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thẩm tra tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quyết định biên chế công chức trong cơ quan của...

Nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi ở Đồng Nai bị sởi biến chứng viêm phổi nặng

(ĐN)- Theo thống kê của Sở Y tế, trong số hơn 3,3 ngàn bệnh nhân mắc sởi trong toàn tỉnh kể từ đầu năm 2024 đến nay, có hơn 450 bệnh nhân dưới 9 tháng tuổi. Trong đó có nhiều bệnh nhân bị biến chứng viêm phổi nặng, phải thở oxy, cypap. Bác sĩ Nguyễn Thanh Quyền, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhi 8 tháng tuổi mắc sởi nặng biến chứng viêm phổi. Ảnh: Hạnh...

Lối thoát cho tuyến tránh TP. Bảo Lộc

Lối thoát cho tuyến tránh TP. Bảo Lộc Hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc thuộc Dự án BT Đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 sẽ được thi công trở lại bằng vốn đầu tư công, sau 4 năm “đứng hình” do thiếu vốn với tư cách là một dự án độc lập. Do nguồn vốn sử dụng cho đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng bị thiếu hụt...

Báo Đồng Nai đoạt giải ba Cuộc thi Những cống hiến thầm lặng

(ĐN) – Chiều 3-12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết Chương trình truyền thông và Cuộc thi Những cống hiến thầm lặng năm 2024. Chương trình do Báo Kinh tế và đô thị phối hợp với tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid Việt Nam), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) thực hiện. Nhóm tác giả Nguyễn Hòa và Nga Sơn, Báo Đồng Nai đoạt giải ba bảng chuyên...

Đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026

 Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026 – (Ảnh: VGP/Nhật Bắc) Ngày 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh,...

Đồng Nai: Quan tâm giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ DTTS

Lắng nghe tâm tư của phụ nữ DTTS Những năm gần đây, với sự quan tâm của chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, vai trò của phụ nữ DTTS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã từng bước được khẳng định. Nhiều phụ nữ DTTS đã vượt lên định kiến giới, vận dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách để phát triển kinh tế gia đình, góp sức cùng địa phương phát triển kinh tế – xã...

Tin nổi bật

Tin mới nhất