Powered by Techcity

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Trung bình 67km sẽ có một ga

Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có chiều dài khoảng 1.545km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435 mm.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Tuyến đường sắt tốc độ cao được bố trí 23 ga hành khách với khoảng cách 67km/ga, đặt tại gần khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương.

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1

Tuyến đường sắt tốc độ cao trung bình khoảng 67km sẽ có một ga dừng. Ảnh minh họa.

Theo Chính phủ, hiện trong quy hoạch Hà Nội và TPHCM đã báo cáo và được Bộ Chính trị cơ bản thống nhất, mỗi địa phương sẽ bố trí 1 ga. Riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận sẽ bố trí 2 ga. Điều này đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Ngoài ra, để bảo đảm phục vụ quốc phòng, an ninh, vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu, trên tuyến bố trí 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn.

Đặc biệt, trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách (tại Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM) và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng (tại Hà Tĩnh, Quảng Nam, Khánh Hòa và Đồng Nai).

Giá vé bằng 75% giá vé máy bay mức rẻ

Để rút ngắn thời gian thực hiện và huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham thực hiện dự án, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai.

Cụ thể, dự án thành phần 1 gồm đoạn từ ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) đến ga Vinh (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km; dự án thành phần 2 đoạn từ ga Vinh (tỉnh Nghệ An) đến ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 420 km.

Dự án thành phần 3 đoạn từ ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) đến ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km; dự án thành phần 4 đoạn từ ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 sắp tới, dự án đặt mục tiêu triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến và khởi công các dự án thành phần cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,3 tỷ USD).

Cụ thể, ước tính các hạng mục chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 974.500 tỷ đồng; chi phí phương tiện đầu máy toa xe khoảng 110.376 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 162.731 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 260.783 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 55.438 tỷ đồng.

“Trên tuyến có khoảng 60% kết cấu là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024”, tờ trình của Chính phủ nêu.

Một trong những vấn đề quan tâm của người dân là giá vé đường sắt tốc độ cao, theo tính toán của cơ quan soạn thảo, dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong điều kiện bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

“Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài lớn, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian, an toàn, tiện nghi để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao”, theo tờ trình.

Bộ Tài chính cho biết, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: Nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn thấp hơn mức cho phép. Theo đó, nợ công lớn nhất là 44% so với mức cho phép 60%; nợ Chính phủ lớn nhất là 43% so với cho phép 50%; nợ nước ngoài lớn nhất là 45% so với mức cho phép 50%.

Giai đoạn sau năm 2030 với các chỉ tiêu tăng trưởng, an toàn nợ công cho thấy dự án đáp ứng chỉ tiêu nợ công; các chỉ tiêu nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi tăng nhẹ; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng nhưng không nhiều so với kịch bản không đầu tư.

Theo Chính phủ, trong thời gian xây dựng, tính toán cho thấy góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với kịch bản không đầu tư dự án. Cùng với đó, khai thác thương mại dự kiến thu được khoảng 22 tỷ USD và chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Đặc biệt, sau khi đưa đường sắt tốc độ cao vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực, các vùng kinh tế, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế – xã hội cả nước.

Dương Hưng

Nguồn: https://tienphong.vn/de-xuat-gia-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1677588.tpo

Cùng chủ đề

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Dự kiến khoảng 6 tháng là hoàn thành đường bay số 3 Chiều nay (20/11), Quốc hội thảo luận về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường hạ cất...

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

VOV.VN – Sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này. Vậy quá trình quy hoạch đô thị dọc tuyến đường sắt sẽ phải điều chỉnh ra sao? Ông Chu Văn Tuân,...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Xuất hiện nhà đầu tư ngoại xin đầu tư PPP tuyến đường sắt Thủ Thiêm

Xuất hiện nhà đầu tư ngoại xin đầu tư PPP tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long ThànhTuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng, có chiều dài khoảng 40 km, khổ 1.435mm, chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP. HCM với Sân bay Long Thành. Ảnh minh hoạ. Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, một tổ hợp các...

Cùng tác giả

Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 4-12-2024

e7837c02876411cd0187645a2551379f ff8080815e5b41fb015e5b817a510004 adf923dc88492e0f018856282f8901b7 adf923dc88492e0f018856274dac0170 /media/infographic/ Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 4-12-2024 adf923dc9388a40f01938d2e96847c6e Infographic (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s); if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src="https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=2131118177211869&autoLogAppEvents=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); Nguồn: https://baodongnai.com.vn/media/infographic/202412/tin-tuc-noi-bat-tren-bao-dong-nai-ra-ngay-4-12-2024-6847c6e/

Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với 11 gói thầu Dự án Gia cố bờ sông Đồng Nai

UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (tiếp theo) thực hiện Dự án Gia cố bờ sông Đồng Nai đoạn từ Trạm Xử lý nước thải số 2, phường Tam Hiệp đến cầu An Hảo, phường An Bình (thành phố Biên Hòa). Theo đó, có 11 gói thầu được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng giá trị gói thầu hơn 141 tỷ đồng. Trong đó có 3 gói thầu lựa chọn nhà...

Triển khai ngay quy hoạch xây dựng thành phố Sân bay Long Thành

Ngày 3-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra thực tế tiến độ và làm việc với các đơn vị thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Cùng tham gia đoàn có các Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Hồ Đức Phớc, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương. Về phía tỉnh Đồng Nai, tham gia đoàn có Chủ tịch...

Họp thẩm tra các dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh

(ĐN) - Chiều 3-12, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức cuộc họp thẩm tra các tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trương Thị Mỹ Dung chủ trì cuộc họp. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trương Thị Mỹ Dung chủ trì cuộc họp. Ảnh: Hải Yến Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thẩm tra tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quyết định biên chế công chức trong cơ quan của...

Nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi ở Đồng Nai bị sởi biến chứng viêm phổi nặng

(ĐN)- Theo thống kê của Sở Y tế, trong số hơn 3,3 ngàn bệnh nhân mắc sởi trong toàn tỉnh kể từ đầu năm 2024 đến nay, có hơn 450 bệnh nhân dưới 9 tháng tuổi. Trong đó có nhiều bệnh nhân bị biến chứng viêm phổi nặng, phải thở oxy, cypap. Bác sĩ Nguyễn Thanh Quyền, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhi 8 tháng tuổi mắc sởi nặng biến chứng viêm phổi. Ảnh: Hạnh...

Cùng chuyên mục

Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 4-12-2024

e7837c02876411cd0187645a2551379f ff8080815e5b41fb015e5b817a510004 adf923dc88492e0f018856282f8901b7 adf923dc88492e0f018856274dac0170 /media/infographic/ Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 4-12-2024 adf923dc9388a40f01938d2e96847c6e Infographic (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s); if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src="https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v3.2&appId=2131118177211869&autoLogAppEvents=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); Nguồn: https://baodongnai.com.vn/media/infographic/202412/tin-tuc-noi-bat-tren-bao-dong-nai-ra-ngay-4-12-2024-6847c6e/

Họp thẩm tra các dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh

(ĐN) - Chiều 3-12, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức cuộc họp thẩm tra các tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trương Thị Mỹ Dung chủ trì cuộc họp. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trương Thị Mỹ Dung chủ trì cuộc họp. Ảnh: Hải Yến Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thẩm tra tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quyết định biên chế công chức trong cơ quan của...

Nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi ở Đồng Nai bị sởi biến chứng viêm phổi nặng

(ĐN)- Theo thống kê của Sở Y tế, trong số hơn 3,3 ngàn bệnh nhân mắc sởi trong toàn tỉnh kể từ đầu năm 2024 đến nay, có hơn 450 bệnh nhân dưới 9 tháng tuổi. Trong đó có nhiều bệnh nhân bị biến chứng viêm phổi nặng, phải thở oxy, cypap. Bác sĩ Nguyễn Thanh Quyền, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhi 8 tháng tuổi mắc sởi nặng biến chứng viêm phổi. Ảnh: Hạnh...

Lối thoát cho tuyến tránh TP. Bảo Lộc

Lối thoát cho tuyến tránh TP. Bảo Lộc Hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc thuộc Dự án BT Đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 sẽ được thi công trở lại bằng vốn đầu tư công, sau 4 năm “đứng hình” do thiếu vốn với tư cách là một dự án độc lập. Do nguồn vốn sử dụng cho đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng bị thiếu hụt...

Báo Đồng Nai đoạt giải ba Cuộc thi Những cống hiến thầm lặng

(ĐN) – Chiều 3-12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết Chương trình truyền thông và Cuộc thi Những cống hiến thầm lặng năm 2024. Chương trình do Báo Kinh tế và đô thị phối hợp với tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid Việt Nam), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) thực hiện. Nhóm tác giả Nguyễn Hòa và Nga Sơn, Báo Đồng Nai đoạt giải ba bảng chuyên...

Đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026

 Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026 – (Ảnh: VGP/Nhật Bắc) Ngày 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh,...

Đồng Nai: Quan tâm giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ DTTS

Lắng nghe tâm tư của phụ nữ DTTS Những năm gần đây, với sự quan tâm của chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, vai trò của phụ nữ DTTS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã từng bước được khẳng định. Nhiều phụ nữ DTTS đã vượt lên định kiến giới, vận dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách để phát triển kinh tế gia đình, góp sức cùng địa phương phát triển kinh tế – xã...

[Infographic] Người dân tuyệt đối không được chủ quan với bệnh sởi

(ĐN) - Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 3,3 ngàn ca mắc bệnh sởi, 2 ca tử vong. Đây là tình trạng rất đáng báo động bởi dịch bệnh sởi có tốc độ lây lan rất nhanh qua đường hô hấp. Bệnh sởi nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời dễ khiến bệnh nặng, đe dọa đến tính mạng người bệnh. Hiện tại, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang rơi...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu đưa Sân bay Long Thành vào khai thác trước 28-2-2026

(ĐN)- Đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra đối với các đơn vị liên quan tại chuyến thăm, kiểm tra thực tế và làm việc về tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành ngày 3-12. Cùng tham dự đoàn công tác có các Phó thủ tướng Trần Hồng Hà; Hồ Đức Phớc; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Về phía tỉnh Đồng Nai, tham gia...

Khi nhà trường gửi nội quy nhắc phụ huynh chuyện đưa đón học sinh

Người, xe ken đặc trước cổng trường nhưng phụ huynh vẫn “vô tư” đậu xe 5 chỗ – Ảnh: HỒNG ĐIỆP Sau bài viết: “Phụ huynh dừng xe hơi giữa cổng trường, khoe giàu hay vốn tính tùy tiện?”, nhiều bạn đọc tiếp tục phản ánh thực trạng này xảy ra ở nhiều nơi, đồng thời đề xuất lập lại trật tự giao thông trước cổng trường. Sau đây là ý kiến của bạn đọc này gửi đến Tuổi Trẻ Online. Trường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất