Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức vừa ký văn bản kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan quan tâm, thành lập tổ chức bộ máy, nhân sự về lĩnh vực hải quan tại Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và Cảng Phước An.
Nhân viên hải quan giám sát vận chuyển hàng hóa tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: N.Liên |
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, còn Dự án Cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) được xếp là dự án cảng biển quốc tế lớn nhất của Đồng Nai. Tổng nguồn nhân sự cần để phục vụ 2 dự án gần 750 người. Khi các dự án đi vào hoạt động sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Đồng Nai và tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cần gần 750 nhân sự hải quan
Theo kế hoạch, trong tháng 10-2024, Cảng Phước An sẽ chính thức khánh thành, đưa vào vận hành, khai thác 2 cầu cảng trong giai đoạn 1. Sau khi đưa vào vận hành, khai thác, Cảng Phước An dự kiến sẽ đạt 0,2 triệu TEUs (1 TEUs tương đương container 20 feet), sau đó tăng dần và sẽ đạt 1,18 triệu TEUs vào năm 2030.
Về tổng thể, sau khi hoàn thành, Dự án Cảng Phước An là cảng biển lớn nhất Đồng Nai với diện tích gần 800 hécta, tổng vốn đầu tư gần 20 ngàn tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, Cảng Phước An có khả năng khai thác đồng thời hàng container và hàng tổng hợp, đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 30-60 ngàn DWT. Để đáp ứng quy mô, năng lực khai thác 2,2 triệu TEUs và 4 triệu tấn hàng hóa tổng hợp/năm, ngoài việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho hệ thống Cảng Phước An, ngành hải quan đang tích cực chuẩn bị đội ngũ nhân sự, hạ tầng thiết bị giám sát hàng hóa để thực hiện nhanh nhất các thủ tục hải quan, giải phóng hàng hóa cho doanh nghiệp. Theo đó, ngành hải quan cần khoảng 15 nhân sự hoạt động giám sát hải quan tại Dự án Cảng Phước An.
Sân bay Long Thành với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm nên ngành hải quan dự kiến cần khoảng 730 nhân sự khi sân bay đi vào hoạt động. Đây là bài toán mà ngành hải quan cũng như chính quyền địa phương phải có phương án tuyển dụng, đào tạo, sắp xếp nguồn nhân sự hợp lý, bảo đảm cho việc thông quan hàng hóa nhanh nhất.
Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai LÊ VĂN THUNG cho biết, Cục Hải quan Đồng Nai đang lập kế hoạch đi khảo sát thực tế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất học tập kinh nghiệm để hiểu rõ hơn về bộ máy tổ chức, quy trình nghiệp vụ kiểm tra giám sát hải quan tại sân bay… Đối với việc tuyển dụng nhân sự, Cục Hải quan Đồng Nai đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Tổng cục Hải quan để xây dựng phương án xét tuyển theo quy định, sau đó thông báo rộng rãi đến người dân.
“Khát” nguồn nhân lực hải quan
Để chuẩn bị nhân sự hải quan khi 2 dự án cảng hàng không và cảng biển đi vào hoạt động, ngay từ giai đoạn xây dựng dự án, Cục Hải quan Đồng Nai đã đồng hành, phối hợp với đơn vị đầu tư và tư vấn, thi công các hạng mục dành cho khu vực kiểm soát hải quan. Đồng thời, chuẩn bị các bước chuyển đổi cần thiết để quản lý, khai thác hải quan khi các dự án đi vào hoạt động.
Để chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ giám sát hải quan tại Cảng Phước An, ngành hải quan đã có những chuẩn bị ngay từ đầu. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Nhơn Trạch Phạm Quang Quốc cho biết, Dự án Cảng Phước An là cảng biển quốc tế loại I nhưng Chi cục Hải quan Nhơn Trạch mới chỉ là chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, chưa phù hợp với quy mô và tốc độ phát triển. Do đó, lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính Đề án Chuyển đổi mô hình hoạt động của Chi cục Hải quan Nhơn Trạch thành chi cục hải quan cảng biển, bảo đảm sự đồng bộ trong hoạt động, quản lý, vận hành hệ thống xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cảng. Đề án đang được Tổng cục Hải quan xem xét.
Đối với Dự án Sân bay Long Thành, theo dự kiến của Cục Hải quan Đồng Nai, để đáp ứng nhu cầu giám sát vận chuyển hàng hóa tại Sân bay Long Thành, ngành hải quan cần khoảng 730 nhân sự. Đây là con số lớn và không dễ dàng tuyển dụng, trong khi nguồn nhân sự hiện tại của toàn Cục Hải quan Đồng Nai chưa bằng một nửa con số cần phục vụ sân bay.
Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Lê Văn Thung cho biết, Cục Hải quan Đồng Nai đang gặp khó khăn về biên chế. Theo chỉ tiêu biên chế được Tổng cục Hải quan giao, tổng số công chức được giao cho Cục Hải quan Đồng Nai năm 2024 là 298 người, nhưng hiện tại đơn vị chỉ có 285 công chức (thiếu 13 người). Bên cạnh đó, còn một số đáng kể lượng công chức giảm hàng năm do đến tuổi nghỉ hưu. Do đó, Cục Hải quan Đồng Nai cần sớm bổ sung biên chế năm 2024 cho đơn vị để triển khai nhiệm vụ quản lý hải quan tại Cảng Phước An.
Ngoài ra, để chuẩn bị cho Dự án Sân bay Long Thành, Cục Hải quan Đồng Nai thường xuyên phối hợp với các sở, ngành của tỉnh cùng đề xuất, tham mưu lãnh đạo tỉnh về phương án thiết kế, các phòng làm việc, công năng sử dụng, các trang thiết bị phục vụ cho công tác nghiệp vụ của cơ quan hải quan tại công trình nhà ga hàng hóa thuộc Dự án Thành phần 3, Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Ngọc Liên
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202409/chuan-bi-nhan-su-hai-quan-cho-2-du-an-trong-diem-45a7343/